Khách đi lại tăng kỷ lục, ngành hàng không Mỹ nỗ lực vượt khó

07:00' - 01/07/2024
BNEWS Ngành hàng không Mỹ đang chuẩn bị cho một mùa du lịch sôi động nhất trong năm.
Khi phần lớn thế giới bước vào mùa Hè 2024, ngành hàng không Mỹ đang chuẩn bị cho một mùa du lịch sôi động nhất trong năm, dự kiến sẽ vô cùng bận rộn, với lưu lượng đi lại tăng vọt và số lượng chậm chuyến bay cũng sẽ tăng theo.

Thống kê của Cơ quan Quản lý Du lịch Mỹ (TSA) cho thấy, trong ngày 23/6, có 2,99 triệu khách đi lại bằng đường hàng không tại Mỹ, vượt qua con số kỷ lục được thiết lập chỉ vài tuần trước đó, hôm 24/5, và dự báo mốc “đỉnh” này sẽ tiếp tục bị phá vỡ trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh (4/7) sắp tới.

 

Theo ước tính của TSA có khoảng 32 triệu lượt khách sẽ đi lại bằng máy bay từ ngày 28/6 đến 8/7, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước.

Số lượng hành khách đi máy bay liên tục phá kỷ lục diễn ra trong bối cảnh các hãng hàng không Mỹ đang phải đối mặt với nhiều thách thức, từ sự chậm trễ trong chuỗi cung ứng cho đến các quy định ngày càng chặt chẽ hơn.

Nguyên nhân là do cuộc khủng hoảng an toàn bay của Boeing - một trong hai nhà sản xuất máy bay thương mại hàng đầu thế giới - dẫn đến thiếu hụt nguồn cung máy bay mới cho thị trường, kiểm soát viên không lưu “mệt mỏi” do quá tải và thời tiết khắc nghiệt dẫn đến việc nhiều chuyến bay buộc phải hoãn, hủy.

Bên cạnh đó, chi phí hoạt động gia tăng, bao gồm cả chi phí nhiên liệu và nhân công, đã khiến các hãng bay phải “vật lộn” để tính toán cân bằng giữa chi phí và lợi nhuận.

Chỉ riêng tại các sân bay ở Bờ Đông nước Mỹ, tính đến tối ngày 24/5, có hơn 6.000 chuyến bay đã bị chậm chuyến. Mặc dù có thể vẫn đủ số chuyến bay để đáp ứng nhu cầu trong những ngày sắp tới, nhưng lượng khách đi lại dự kiến tăng kỷ lục vẫn đặt ra thách thức cho các sân bay, hãng hàng không và khách du lịch.

Trao đổi với kênh truyền hình CNBC (Mỹ), Giám đốc điều hành (CEO) của hãng hàng không Delta Air Lines, Ed Bastian, cho biết hãng này đang hoạt động với hiệu suất cao và “độ tin cậy tốt nhất trong quý đầu năm nay”. Tuy nhiên, ông Bastian chia sẻ vẫn cần có thêm sự phối hợp giữa các doanh nghiệp, ngành hàng không và chính phủ để nâng cao hơn nữa công tác phục vụ hành khách.

CEO của American Airlines, Robert Isom, nói công ty đang đảm bảo “điều hành hãng hàng không đáng tin cậy nhất có thể”, nhưng các yếu tố ảnh hưởng đến việc chuyến bay đúng giờ rất khác nhau, từ việc phụ thuộc theo thời tiết cho đến các vấn đề kiểm soát không lưu.

Theo Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA), ngành hàng không nội địa đang thiếu hụt tới 3.000 nhân viên kiểm soát không lưu. Đã xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông hàng không kéo dài trong suốt mùa Hè năm 2023, thậm chí có cả rủi ro va chạm do thiếu sự phối hợp điều hành các chuyến bay.

Hơn nữa, đợt nắng nóng kéo dài trên khắp nước Mỹ trong thời gian gần đây là một dấu hiệu khác dẫn đến các vấn đề về du lịch. Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia dự đoán thời tiết sẽ không tốt trong tuần nghỉ lễ sắp tới, với những cơn bão đổ vào vùng Trung Tây và Bờ Đông nước Mỹ, đồng thời nắng nóng nguy hiểm tiếp tục kéo dài ở vùng Tây Nam và nội địa Đông Bắc.

Nhiệt độ khắc nghiệt gây ra lỗi kỹ thuật dẫn đến máy bay không thể cất cánh hay gặp trục trặc, nhiệt độ cao tạo ra không khí loãng, cản trở lực đẩy của máy bay khi cất cánh và bay lên. Điều này khiến số chuyến bay bị chậm trễ tăng lên và nguy cơ hủy chuyến bay cũng nhiều hơn.

Một “điểm trừ” nữa là rắc rối từ hãng Boeing đã khiến số lượng máy bay mới mà các hãng hàng không dự kiến sẽ nhận được bị thu hẹp.

Mặc dù vậy, bất chấp những khó khăn, các hãng hàng không Mỹ vẫn đang nỗ lực tuyển dụng nhân sự và lên kế hoạch tăng cường chuyến bay.

Chuyên gia du lịch và biên tập viên cao cấp của The Points Guy, Clint Henderson, cho biết các hãng hàng không và sân bay trên khắp nước Mỹ cho đến nay đang có nỗ lực chuẩn bị tốt hơn những năm trước.

Ông nói: “Chính phủ liên bang và chính quyền địa phương đã hợp tác với nhau tốt hơn, bao gồm cả quân đội. Họ đã mở không phận quân sự để giúp đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và hoạt động của các hãng hàng không”.

Tuy nhiên, chuyên gia Henderson cảnh báo du khách lựa chọn đi lại bằng đường hàng không cần phải cân nhắc và lên kế hoạch trước cho trường hợp bị trễ/hủy chuyến bay trong những ngày sắp tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục