Khách qua bến xe Tp. Hồ Chí Minh sẽ tăng đến 30% vào dịp Tết

12:46' - 29/11/2023
BNEWS Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lượng khách qua các bến xe liên tỉnh tại Tp. Hồ Chí Minh dự báo tăng khoảng 20 – 30% so với năm trước.

Sở Giao thông Vận tải Thành phố cùng các bến xe đã và đang xây dựng các phương án đảm bảo phục vụ tất cả hành khách có nhu cầu đi lại dịp Tết cổ truyền sắp tới.

* Khách qua bến xe tăng nhẹ

Theo đánh giá của Bến xe miền Đông mới (Tổng Công ty Samco), thời gian nghỉ Tết Nguyên đán bắt đầu từ ngày 29 tháng Chạp (ngày 8/2/2024) nhưng theo tập quán, người dân thường có nhu cầu về quê sum họp gia đình trong dịp Tết sớm hơn so với ngày nghỉ theo quy định. Dự báo lượng hành khách sẽ bắt đầu tăng vào từ ngày 23 đến 28 tháng Chạp (từ ngày 2/2 đến ngày 7/2/2024).

Trong 20 ngày phục vụ Tết Nguyên đán, Bến xe miền Đông mới (thành phố Thủ Đức) dự kiến đón 106.000 lượt khách, với 6.490 lượt xe qua bến. Con số này tăng khoảng 18% lượt xe và 20% lượt khách so với dịp Tết năm trước. Samco khuyến khích các đơn vị vận tải không điều chỉnh tăng giá cước, trường hợp có kê khai điều chỉnh tăng giá thì mức tăng không quá 40 – 60%, tùy theo cự ly tuyến và thời gian phục vụ.

Từ tháng 10/2023, các cơ quan chức năng cũng đã tăng cường các biện pháp xử lý tình trạng phương tiện đón, trả khách không đúng nơi quy định, chạy sai hành trình, phương tiện hoạt động “xe hợp đồng trá hình xe tuyến cố định”. Do vậy, dự kiến sản lượng phương tiện và hành khách tại Bến xe miền Đông mới sẽ có chuyển biến tích cực, đặc biệt trong thời gian phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

Theo ông Nguyễn Lâm Hải, Phó Giám đốc Ban Bến xe miền Đông mới, nếu hành khách tăng cao, vượt quá năng lực vận chuyển của các đơn vị vận tải, Samco sẽ chủ động phối hợp điều động phương tiện hoạt động lệch tuyến, phối hợp với các đơn vị hoạt động xe hợp đồng, du lịch, xe buýt để thực hiện vận chuyển hành khách, tăng cường giải tỏa hành khách. Bến xe cũng đề nghị các đơn vị vận tải xây dựng kế hoạch bán vé trước, danh sách phương tiện tăng cường, biểu đồ giờ xe chạy dịp Tết.

Tại Bến xe miền Tây (quận Bình Tân), do đặc điểm các tuyến có cự ly ngắn, lượng hành khách thường tập trung đi lại vào các ngày cao điểm cuối năm, nhất là từ 27/12 đến 29/12 Âm lịch. Bến xe sẽ tổ chức bán vé phục vụ hành khách từ 5 giờ đến 21 giờ trong ngày đối với đơn vị ủy thác bến bán vé và 24/24 đối với đơn vị tự bán vé.

Dự kiến Bến xe miền Tây có khoảng 30.590 xe và 782.560 hành khách qua bến. Lượng khách này tăng khoảng 29% so với Tết 2023 và tăng 60% so với ngày thường. Hành khách có nhu cầu mua vé có thể đến phòng vé Bến xe miền Tây, tổng đài 1900.7373 hoặc trang web www.bxmt.com.vn để được hướng dẫn thông tin. Ngoài ra, hành khách có thể đặt vé qua các đơn vị vận tải tự bán vé có thương hiệu như: Phương Trang, Kumho Samco, Tuấn Nga, Hùng Cường…

Giá vé tuyến miền Tây sẽ tăng không quá 40% so với ngày thường, thời gian tăng giá chủ yếu trong 6 ngày cao điểm (4 ngày trước Tết và 2 ngày sau Tết). Với các tuyến khu vực Tây Nguyên và miền Trung, miền Bắc, giá vé tăng theo kế hoạch của Bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh) và Bến xe miền Đông mới.

Để các phương tiện thuận lợi vận chuyển hành khách trong những ngày cao điểm Tết Nguyên đán, Bến xe miền Tây cũng kiến nghị Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sở Giao thông Vận tải các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và Vĩnh Long phân luồng giao thông trục đường Quốc lộ 1, cao tốc, cầu Rạch Miễu, cầu Mỹ Thuận trong các dịp lễ Tết sắp tới.

 

* Không để thiếu phương tiện

Từ 17/11, nhà xe Phương Trang đã mở cổng đăng ký giữ chỗ online vé Tết Nguyên đán 2024 qua ứng dụng (app) FUTA của công ty.

Những ngày cao điểm Tết, nhà xe này cho phép 1 số điện thoại chỉ được đăng ký giữ chỗ số lượng 4 vé mỗi chiều đối với các tuyến từ Tp. Hồ Chí Minh đi Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, An Nhơn, Quy Nhơn, Tuy Hòa từ 24/12 – 29/12 Âm lịch và chiều ngược lại từ 4/1 – 8/1 Âm lịch. Các ngày khác, nhà xe cho phép giữ chỗ không hạn chế.

Do số lượng khách giữ chỗ lớn, nhà xe Phương Trang cũng thông báo tăng cường xe đợt 1 các tuyến về miền Trung, để hành khách đi lại từ ngày 16 – 25 tháng Chạp (từ 26/1 đến 4/2/2024). Sau hơn 10 ngày mở cổng giữ vé online, Công ty xe khách Phương Trang cho biết, vé xe khách từ ngày 15/12 - 21/12 Âm lịch (25/1 - 31/1/2023) về các tỉnh miền Trung hiện tại vẫn còn trống.

Theo ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh), Sở đang xây dựng kế hoạch phục Tết, mục tiêu là bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và vận tải hàng hóa; bảo đảm giao thông thông suốt trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Giáp Thìn năm 2024.

Từ kinh nghiệm các năm trước, Sở Giao thông Vận tải xây dựng phương án phối hợp với các địa phương, Tổng Công ty Samco, các bến xe... chuẩn bị sẵn sàng phương án điều động, tăng cường phương tiện, kể cả xe buýt trong trường hợp cần thiết, đảm bảo không để thiếu phương tiện phục vụ hành khách.

Để đến các bến xe, hành khách có thể sử dụng các loại hình như xe buýt, taxi, xe 2 bánh, xe trung chuyển của đơn vị vận tải tự tổ chức. Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp Samco tổ chức 60 xe trung chuyển miễn phí, trường hợp cần thiết sẽ tiếp tục bổ sung. Tại các bến xe liên tỉnh, mỗi ngày hệ thống xe buýt thực hiện khoảng 7.000 chuyến xe, hoạt động từ 4 giờ đến 21 giờ, tần suất từ 4 - 15 phút/chuyến. Với các thông số hoạt động như trên, hệ thống đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách.

Trong khi đó, dịp Tết năm nay, ngành đường sắt dự kiến cung ứng khoảng hơn 200.000 chỗ, với 390 chuyến tàu phục vụ hành khách. So với năm trước, giá vé Tết Nguyên đán 2024 chiều cao điểm tăng từ 1-4%, tùy theo ghế ngồi, loại tàu. Giá vé cao nhất dịp Tết là hơn 2.950.000 đồng/vé giường nằm chặng dài nhất (Sài Gòn – Hà Nội).

Ông Thái Văn Truyền, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đến nay, ngành đường sắt đã bán trên 81.000 vé tàu cho hành khách đi lại dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Hiện vé tàu Tết còn ở tất cả các tuyến, các ngày; hành khách có nhu cầu mua vé có thể liên hệ tại các nhà ga, qua các website bán vé, trên các ứng dụng ví điện tử, app bán vé tàu và qua tổng đài bán vé…

Với Tết Dương lịch 2024, các bến xe dự báo lượng khách có tăng so với năm trước khoảng 25% (Bến xe miền Tây) và 42% tại Bến xe miền Đông mới. Tuy nhiên, số lượng hành khách không quá cao nên áp lực tại các bến xe không nhiều. Tổng Công ty Samco dự báo sản lượng khách có thể tăng ở một số tuyến cự ly ngắn và tuyến có các điểm du lịch như Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục