Khai báo y tế qua mã QR tất cả người ra - vào chốt kiểm soát

11:01' - 12/08/2021
BNEWS Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội vừa có văn bản số 19/SCHTP về việc thực hiện triệt để việc quét mã QR.

Trong những ngày qua, vẫn còn tình trạng rất ít người quét mã QR tại các địa điểm đã đăng ký để phòng, chống dịch COVID-19, chưa đáp ứng được yêu cầu truy vết nhanh theo đúng chỉ đạo của Trung ương và thành phố Hà Nội.
Để đảm bảo việc truy vết nhanh chóng, khoanh vùng chính xác, đúng đối tượng, kịp thời ngăn chặn lây lan dịch bệnh.

Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội vừa có văn bản số 19/SCHTP về việc thực hiện triệt để việc quét mã QR, đáp ứng nhanh công tác truy vết phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn thành phố.
Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội yêu cầu giám đốc, người đứng đầu các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện nghiêm việc quét mã QR để quản lý thông tin tất cả người vào, ra tại cơ quan, tổ chức, cơ sở, địa điểm; người vào, ra, người đến giao hàng tại các chốt kiểm soát của các xã, phường, thị trấn, khu chung cư, khu đô thị, thôn, tổ.... ; đảm bảo tất cả các trường hợp vào, ra phải được khai báo y tế và cập nhật thông tin lên Hệ thống Tờ khai y tế của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19.
Khi bị nghẽn mạng, người dân không có hoặc không thạo sử dụng thiết bị điện tử thì đơn vị có trách nhiệm cử người hướng dẫn hoặc khai báo trên tờ khai sau đó cập nhật ngay lên hệ thống.

Người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu chưa thực hiện đúng, đủ nội dung chỉ đạo trên.

Trường hợp có khó khăn, vướng mắc thì liên hệ trực tiếp đến số 19009095 của Ban Chỉ đạo quốc gia hoặc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội để được hướng dẫn.
Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội cũng giao Sở Công Thương chỉ đạo, phối hợp với các công ty quản lý các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợỉ, chợ đẩu mối có giải pháp đối với người đến mua hàng, vận chuyển hàng hóa thực hiện nghiêm Thông điệp 5K, khai báo y tế điện tử bằng hình thức quét mã QR code; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông có giải pháp kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện khai báo y tế tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, các chợ, đề xuất giải pháp chấn chỉnh hoặc tháo gỡ khó khăn.
UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm đề nghị các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn thành phố thực hiện việc khai báo y tế bằng mã QR đối với tất cả người vào/ra tại đơn vị; rà soát, hướng dẫn, yêu cầu các cửa hàng lương thực, thực phẩm (không theo chuỗi), chợ dân sinh, các cơ sở bán hàng... (được phép hoạt động) thuộc thẩm quyền quản lý; các chốt kiếm soát của các xã, phường, thị trấn, khu chung cư, khu đô thị, thôn, tố.... phải đảm bảo việc khai báo y tế bằng mã QR đối với toàn bộ người vào, ra.
Việc kiểm tra, tổng hợp kết quả thực hiện sẽ được Sở Thông tin và Truyền thông báo cáo vào lúc 16 giờ hằng ngày về Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 thành phố.

Nếu nhắc nhở nhiều lần mà các tổ chức, đơn vị, cá nhân vẫn không thực hiện thì UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm báo cáo với UBND thành phố xem xét để có biện pháp xử lý theo quy định.
Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã có các văn bản chỉ đạo việc khai báo y tế bằng QR code khi vào, ra các địa điểm công cộng bằng 2 hình thức: khai báo trực tuyến tại đường dẫn https://tokhaiyte.vn hoặc khai báo thông qua ứng dụng “Vietnam Health Declaration” “Bluezone” “Ncovi” cài đặt trên điện thoại thông minh.
Tính đến hết ngày 9/8/2021, trên phạm vi toàn thành phố có 191.872 điểm đã đăng ký quét mã QR; trong 7 ngày vừa qua trung bình có 141.869 lượt quét/ngày, số lượng người đã quét là rất ít so với thực tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục