Khai mạc Diễn đàn Kinh tế Xanh 2023

16:31' - 02/11/2023
BNEWS GEF 2023 nhấn mạnh cam kết thống nhất của các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế, cơ quan Chính phủ và cộng đồng thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam, rút ngắn hành trình tới nền kinh tế xanh.

Ngày 2/11 tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức Diễn đàn Kinh tế Xanh (GEF) 2023. Sự kiện thu hút mối quan tâm của lãnh đạo Chính phủ, đại diện các bộ, ban ngành, các tổ chức quốc tế, các hiệp hội và doanh nghiệp. 

GEF 2023 đã thu hút hàng trăm người tham dự, nhấn mạnh cam kết thống nhất của các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế, cơ quan chính phủ và cộng đồng trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam, rút ngắn hành trình hướng tới nền kinh tế xanh.

Diễn đàn năm nay gồm các hội thảo chuyên sâu, với các phiên chuyên đề, những chủ đề quan trọng về năng lượng tái tạo, tài chính xanh, giảm phát thải carbon và nông nghiệp bền vững. Diễn đàn sẽ tập trung đề cập đến các kiến thức thực tế, nghiên cứu điển hình từ những người tiên phong về phát triển bền vững.

Theo EuroCham, Diễn đàn kinh tế xanh như một biểu tượng cho những nỗ lực hợp tác không ngừng giữa châu Âu và Việt Nam. EU đang đi đầu trong chuyển đổi xanh cũng như công nghệ xanh và mong muốn sẽ giúp Việt Nam xanh hoá nền kinh tế, đồng thời tăng cường năng lực trong việc chống lại biến đổi khí hậu, giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi ở Việt Nam.

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc chuyển sang nền kinh tế tuần hoàn sẽ giúp tiết kiệm được 600 triệu euro cho các doanh nghiệp đến năm 2030, bằng 8% tổng doanh thu của các doanh nghiệp và tạo ra được 600 nghìn việc làm. Đây là những cơ hội cũng như lợi ích kinh tế mang lại cho cả xã hội và doanh nghiệp tiên phong trong quá trình chuyển đổi.

 

Tại sự kiện, Chủ tịch EuroCham Gabor Fluit nhấn mạnh, với việc tổ chức diễn đàn Kinh tế Xanh 2023 đã  không chỉ nhấn mạnh sức mạnh của mối quan hệ đối tác nhóm châu Âu - Việt Nam mà còn phản ánh cam kết chung vì một tương lai xanh hơn… "Nhân kỷ niệm 25 năm thành lập EuroCham, chúng tôi vẫn kiên định với sự cống hiến của mình để sát cánh cùng Việt Nam. Dựa trên sức mạnh và nguồn lực của các bên, chúng ta cùng nhau cam kết trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết".

Việt Nam đã ký Hiệp định Đối tác Chuyển dịch Năng lượng Công bằng trị giá 15,5 tỷ USD vào tháng 12/2022. Thỏa thuận này không chỉ đảm bảo nguồn vốn cho chuyển đổi xanh của Việt Nam mà còn mở đường cho việc cải thiện lưới điện, mở rộng áp dụng năng lượng xanh. Việt Nam hiện cũng đang dẫn đầu Đông Nam Á về việc sử dụng năng lượng tái tạo để sản xuất điện với hơn một phần tư sản lượng năng lượng đến từ năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, để đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng an toàn, đáp ứng nhu cầu trong tương lai và thu hút thêm đầu tư nước ngoài, và như vậy là còn nhiều việc phải làm.

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu đang trải qua một sự thay đổi mạnh mẽ. Người tiêu dùng đang thể hiện sự ưa thích ngày càng tăng đối với các sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường. Đây không chỉ là một xu hướng nhất thời mà còn là một sự tiến hóa lớn trong hành vi của người tiêu dùng. Các công ty thích nghi điều  này sẽ định vị là những người dẫn đầu thị trường trong tương lai. Đặc biệt, đối với doanh nghiệp Việt Nam, việc nắm bắt sự thay đổi này là cần thiết để duy trì tính cạnh tranh.

Trước những thách thức này, EuroCham chia sẻ kinh nghiệm của châu Âu cùng với sự năng động của Việt Nam nhằm hướng tới đạt được các mục tiêu chung trong quá trình chuyển đổi xanh và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. 

Ông Christoph Prommersberger, đại diện Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam đã chỉ ra vai trò then chốt của cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi xanh, đặc biệt là khi điều hướng các quy định xanh mới của EU, như Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM).

Diễn đàn Kinh tế Xanh được định vị để cung cấp cho Việt Nam và các doanh nghiệp những nguồn lực cần thiết nhằm đáp ứng và thích ứng với các tiêu chuẩn toàn cầu đang ngày càng phát triển. Tại diễn đàn, các doanh nghiệp còn có cơ hội kết nối với các đồng nghiệp trong ngành, lãnh đạo doanh nghiệp và những người ủng hộ sự bền vững, tham gia vào các cuộc thảo luận tập trung về năng lượng tái tạo, tài chính xanh, khử carbon và nông nghiệp bền vững./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục