Khai mạc hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng Lục Ngạn

21:03' - 24/11/2018
BNEWS Đây là dịp để tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân; tạo cơ hội tìm hiểu, liên kết chặt chẽ giữa nhà nông, nhà khoa học, nhà quản lý...
Khách tham quan và mua các sản phẩm tại hội chợ. Ảnh: Danh Lam - TTXVN

Tối ngày 24/11, tại Khu quảng trường trung tâm thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, với chủ đề “Chắp cánh thương hiệu, kết nối cung cầu”,hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn năm 2018 đã được khai mạc.
Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, Trưởng Ban tổ chức Hội chợ ông Nguyễn Thanh Bình cho biết, hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn năm 2018 nhằm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu đến đông đảo các doanh nghiệp, thương nhân, người dân trong và ngoài nước về sự đặc sắc, phong phú, đa dạng các loại trái cây, sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn, với chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đồng thời, đây là dịp để tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân; tạo cơ hội tìm hiểu, liên kết chặt chẽ giữa nhà nông, nhà khoa học, nhà quản lý, nhà doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Khách tham quan và mua các sản phẩm tại hội chợ. Ảnh: Danh Lam - TTXVN

Hội chợ còn góp phần quảng bá, thu hút du khách để phát triển du lịch sinh thái; thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp – nông thôn - du lịch. Từ đó, từng bước xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho cây ăn quả và sản phẩm chủ lực của huyện.
Hội chợ năm nay còn kết hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Bắc Giang về Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), với mục tiêu tất cả các xã, thị trấn trong huyện đều tham gia trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng.

Sau hội chợ, UBND huyện sẽ đánh giá, lựa chọn các sản phẩm đặc trưng của từng xã, thị trấn, từ đó có kế hoạch và lộ trình cụ thể để phát triển và từng bước xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm tiêu biểu của từng xã, thị trấn.
Lục Ngạn là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu, thổ nhưỡng cùng sự cần cù, chịu khó của người dân đã tạo nên vùng trồng cây ăn quả hàng hóa tập trung, chất lượng cao như: vải, nhãn, cam, bưởi, táo…

Hiện nay, toàn huyện có hơn 27.000 ha cây ăn quả các loại; trong đó, có gần 15.300 ha vải thiều (lớn nhất miền Bắc), sản lượng bình quân 100.000 tấn/năm; hơn 6.400 ha cây có múi, sản lượng năm 2018 ước đạt hơn 53.000 tấn.

Ngoài ra, Lục Ngạn còn có một số cây ăn quả khác có chất lượng, sản lượng và giá trị kinh tế cao như nhãn, ổi, táo…

Bên cạnh đó, huyện Lục Ngạn còn có một số sản phẩm truyền thống đặc trưng, được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng như: Mỳ gạo Chũ, mật ong Nghĩa Hồ, giấm Kim Ngân sản xuất từ vải thiều, gạo bao thai Lục Ngạn, gạo nếp Phì Điền...
Hiện nay đang là thời điểm sôi động của vụ thu hoạch, tiêu thụ các sản phẩm trái cây có múi ở Lục Ngạn như bưởi da xanh, cam lòng vàng, cam ngọt. UBND huyện đã chủ động kết nối, làm việc và mời các công ty, doanh nghiệp, chợ đầu mối hoa quả, cùng hệ thống các kênh phân phối bán lẻ như Bic C,Co.op... về dự hội chợ, tham quan, xúc tiến, ký kết hợp đồng tiêu thụ.

Cùng đó, hướng tới đáp ứng yêu cầu của ngành công nghiệp chế biến, xuất khẩu ra các nước trên thế giới.
Nhằm tạo niềm tin đối với khách hàng về các sản phẩm trái cây của huyện, Lục Ngạn đang chuyển hướng từ sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP sang sản xuất hữu cơ và sau năm 2019 sẽ mở rộng diện tích sản xuất sản phẩm theo hướng hữu cơ.
Tại buổi lễ, các đại biểu đã cắt băng khai hội; vinh danh, tặng thưởng và đấu giá các sản phẩm trái cây đạt giải Nhất trong cuộc thi chất lượng trái cây.
Hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn năm 2018 diễn ra từ ngày 24 đến ngày 29/11 với nhiều nội dung, chương trình phong phú. Đặc biệt, Lục Ngạn bố trí 160 gian hàng giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của huyện như bưởi da xanh, cam lòng vàng, mật ong, phấn hoa, mỳ chũ, xôi ngũ sắc, bánh dày, bánh vắt vai, thịt trâu khô…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục