Khai mạc Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc năm 2019

15:54' - 02/11/2019
BNEWS Ngày 2/11, Lễ hội cây ăn quả có múi tỉnh Hòa Bình và Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc năm 2019 đã khai mạc tại Hoà Bình.
UBND tỉnh Hòa Bình trao giấy chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cho 16 sản phẩm 3 sao. Ảnh: Vũ Hà - TTXVN 

Ngày 2/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức Khai mạc Lễ hội cây ăn quả có múi tỉnh Hòa Bình, Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) khu vực phía Bắc năm 2019 với sự tham gia của 24 tỉnh khu vực phía Bắc.
Tại buổi lễ khai mạc, ông Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cho biết, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tỉnh Hòa Bình đã hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa, tập trung các sản phẩm lợi thế như cam, quýt, bưởi, mía tím, rau hữu cơ, gà đồi, lợn bản, dê núi đá, cá sông Đà, hạt dổi, mật ong được sản xuất và tiêu thụ theo hợp đồng tại các chuỗi siêu thị lớn, cửa hàng sản phẩm sạch, nhà hàng, chợ đầu mối tại Hà Nội và các tỉnh đã làm phong phú thêm bức tranh nông nghiệp khu vực phía Bắc.

Đến nay, tỉnh Hòa Bình đã hình thành 31 chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, cung ứng hơn 10 triệu tem truy suất nguồn gốc.

Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường (thứ 2 từ trái sang) cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hòa Bình thăm gian hàng cam của huyện Cao Phong. Ảnh: Vũ Hà -TTXVN 

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm, tỉnh Hòa Bình đã công nhận 8 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao, 16 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao, hòa cùng với hơn 400 sản phẩm OCOP của các tỉnh miền Bắc để đưa sản phẩm đặc thù từng địa phương đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Theo báo cáo, hiện nay toàn tỉnh Hòa Bình có trên 10 nghìn ha cây ăn quả có múi với cơ cấu giống chín sớm chiếm 25% bằng các giống CS1, quýt Ôn Châu, cam BH/cam Marrs; chín chính vụ 45% bằng các giống cam xã Đoài, cam Vân Du, quýt, bưởi đỏ, bưởi da xanh; giống chín muộn chiếm 30% bằng các giống cam đường canh, cam V2 và trên 10% diện tích cây ăn quả có múi được chứng nhận VietGAP.

Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hòa Bình thăm gian hàng gà thịt nguyên con của huyện Lạc Thủy. Ảnh: Vũ Hà - TTXVN 

Giá trị sản phẩm thu được trên 1 ha cây ăn quả có múi từ 450-500 triệu đồng. Đây chính là yếu tố chính tăng giá trị sản phẩm thu được trên đất trồng trọt của tỉnh đạt 135 triệu đồng/ha, cũng như tăng giá trị sản xuất toàn ngành đạt 6,2% năm 2019.
Đối với khu vực phía Bắc có hàng nghìn sản phẩm nông nghiệp đặc trưng. Trong số đó, có hơn 400 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt tiêu chuẩn 3 – 5 sao.

Đặc biệt, có hơn 100 nghìn ha trồng cây ăn quả có múi, chiếm gần 50% diện tích cây ăn quả có múi của cả nước, đóng góp tích cực vào tăng trưởng ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân.
Tham gia Hội chợ và Lễ hội năm nay có gần 200 đơn vị trong và ngoài tỉnh với gần 300 gian hàng và khoảng 4 nghìn loại sản phẩm.

Đây là dịp để quảng bá sản phẩm cây ăn quả có múi, nông sản và sản phẩm OCOP các địa phương của Hòa Bình và các tỉnh phía Bắc đến người tiêu dùng.

Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, hướng đến nâng cao giá trị gia tăng, an toàn thực phẩm, phát triển bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu góp phần xây dựng nông thôn mới và cải thiện đời sống cư dân nông thôn.
Tại buổi lễ khai mạc, UBND tỉnh Hòa Bình cũng đã trao giấy chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cho 8 sản phẩm 4 sao gồm: thổ cẩm Mai Châu, cam quả và nước cam tươi lên men Hà Phong, trà túi lọc sachi Inchi, gà tươi Lạc Thủy, cá lăng và rô phi sông Đà, chè san tuyết Pà Cò và 16 sản phẩm 3 sao; đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình đã bấm nút khai trương Cổng thông tin điện tử truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm nông, lâm sản và thủy sản tỉnh Hòa Bình tại địa chỉ: hb.check.net.vn
Lễ hội cây ăn quả có múi tỉnh Hòa Bình, Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 5/11/2019.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục