Khai mạc Phiên họp thứ 58 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

16:21' - 12/07/2021
BNEWS Chiều 12/7, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì khai mạc Phiên họp thứ 58 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đây là phiên họp cuối cùng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV, cũng là phiên cuối để rà soát lại toàn bộ công tác chuẩn bị cho Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại Phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến để chuẩn bị một số nội dung phục vụ Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Cụ thể, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025; kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2021-2025, kế hoạch vay, trả nợ công giai đoạn 2021-2025; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai 5 năm đoạn 2021-2025.

Các kế hoạch này Ban Chấp hành Trung ương đã họp và cho ý kiến toàn diện tại Hội nghị lần thứ ba vừa qua để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Trong thời gian tới, những nội dung này sẽ được trình Quốc hội xem xét để thể chế hóa bằng các Nghị quyết của Quốc hội, tổ chức thực hiện.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến theo Tờ trình của Chính phủ về chủ trương đầu tư hai chương trình mục tiêu quốc gia gồm: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững giai đoạn 2021-2025.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe Hội đồng Bầu cử quốc gia báo cáo nhanh về kết quả xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XV; dự kiến báo cáo này sẽ được báo cáo ở phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV; nghe Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước gửi đến Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV là kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa mới nên không tổ chức tiếp xúc cử tri trước kỳ họp.

Tuy nhiên, thông qua việc tiếp xúc cử tri trong vận động bầu cử Quốc hội khóa XV và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp khóa 2021-2026 vừa qua, Mặt trận Tổ quốc đã tổng hợp toàn bộ ý kiến của cử tri gửi đến Quốc hội kỳ này.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về cơ cấu tổ chức của Chính phủ và xem xét, thông qua, bầu và phê chuẩn các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước và nhân sự cấp cao trong bộ máy Nhà nước, bao gồm các chức danh: Chủ tịch nước; Chủ tịch Quốc hội; Thủ tướng Chính phủ; các Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, các Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Cũng trong kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, phê chuẩn đề nghị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về việc bổ nhiệm một số thẩm phán của Tòa án nhân dân tối cao...

Dự kiến, phiên họp sẽ diễn ra trong 2 ngày với những nội dung phong phú và quan trọng. Trên cơ sở Tờ trình của các cơ quan hữu quan, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung cho ý kiến theo tinh thần khẩn trương nhưng phải kỹ lưỡng để hoàn thiện tất cả các báo cáo, các tờ trình, các báo cáo thẩm tra.

Thời gian từ nay đến ngày khai mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV còn rất ngắn, sau phiên họp này cần hoàn tất quá trình chuẩn bị để gửi tài liệu cho đại biểu Quốc hội nghiên cứu trước khi khai mạc. Nhiều đại biểu Quốc hội mới trúng cử lần đầu nên quá trình này càng cần khẩn trương để đảm bảo chất lượng kỳ họp.

Tiếp theo, với sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều hành nội dung cho ý kiến các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025; kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2021-2025, kế hoạch vay, trả nợ công giai đoạn 2021-2025; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai 5 năm đoạn 2021-2025./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục