Khai thác tiềm năng thị trường Australia từ CPTPP
Ảnh: Ngọc Quỳnh/Bnews-TTXVN
Ngày 12/4, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo "Tiềm năng thị trường Australia từ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)". Sự kiện thu hút đại diện lãnh đạo các cơ quan, bộ ngành, giới luật gia và cộng đồng doanh nghiệp.
Theo Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI), Australia là 1 trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới, với nhiều tiềm năng nổi bật về khoa học công nghệ, khai thác khoáng sản, dịch vụ chất lượng cao, sản phẩm nông nghiệp... Australia cũng là thị trường có sức mua cao và ổn định. Đặc biệt, hiện Việt Nam và Australia đều là thành viên của CPTPP. Đây chính là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy giao thương, mở rộng quy mô tiếp nhận đầu tư và hợp tác trong thời gian tới. Mặc dù, tiềm năng, thế mạnh và các loại sản phẩm của mỗi bên đều rất phong phú, không có tính chất cạnh tranh trực tiếp nhưng giá trị kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Australia còn hạn chế. Sản phẩm xuất khẩu lớn nhất là giày dép và hạt điều, trong khi các sản phẩm khác đã có mặt nhưng chưa có sự bứt phá đáng kể. Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập cho biết thêm, các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng cơ hội thực thi cam kết trong khuôn khổ CPTPP, nhất là việc cắt giảm thuế quan để tăng cường xuất khẩu sang thị trường Australia. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có thể kêu gọi sự hợp tác, nhập khẩu các sản phẩm hoặc công nghệ mà Australia có thế mạnh; kể cả nhu cầu về tư vấn, cung cấp dịch vụ chất lượng cao... Theo bà Phùng Thị Lan Phương, Trưởng phòng FTA thuộc Trung tâm WTO, doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu rõ về thị trường, thị hiếu cũng như các quy định pháp luật; đặc biệt là quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm và xuất xứ, nhãn hàng hóa, lịch giao hàng để đáp ứng yêu cầu của nhà nhập khẩu. Cần lưu ý là, nhà nhập khẩu Australia thuộc hàng khó tính nhất toàn cầu...Dư địa cho xuất khẩu hàng Việt Nam sang nước bạn còn nhiều, nhưng không tập trung vào tất cả các loại sản phẩm và số người tiêu dùng cũng nhỏ hơn nhiều so với các thị trường truyền thống khác.
Thời gian tới, doanh nghiệp Việt cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ khả năng thâm nhập thị trường bạn, tập trung vào một số sản phẩm nông nghiệp độc đáo như: thanh long, xoài; các sản phẩm chủ lực như: dệt may, máy tính, đồ gỗ nội thất, điện thoại... Dưới góc độ thực tiễn, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho hay, quan điểm của các nhà nhập khẩu Australia với các đối tác nước ngoài là giá cả sản phẩm nhập khẩu đã được tính thuế giao tại Australia phải rẻ hơn giá mặt hàng tương tự được sản xuất tại Australia hoặc từ các nguồn khác. Nhà cung cấp phải có khả năng sản xuất những sản phẩm có chất lượng ổn định, giao hàng đúng hạn và giữ liên lạc thường xuyên. Nhà cung cấp cũng phải sẵn sàng chấp nhận những đơn đặt hàng có giá trị vừa phải. Vì thế, trên thực tiễn, sự cạnh tranh trong lĩnh vực nhập khẩu và bán lẻ tại thị trường này rất mạnh mẽ. Cùng với đó, là sự mở cửa của chính sách nhập khẩu của Australia và số lượng lớn các nhà cung cấp từ các nước lân cận đang cố gắng bán hàng vào thị trường này. Làm thế nào để tiếp cận được hệ thống bán lẻ của Australia, theo bà Loan, các doanh nghiệp Việt cần xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn; trong đó, chú trọng từ việc giới thiệu sản phẩm, tạo lòng tin, thiết lập mối quan hệ cho tới thực hiện các giao dịch kinh doanh. Doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm để nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, phải đa dạng hóa và nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu cũng như tránh các hàng rào kỹ thuật đã có và sẽ có trong tương lai. Cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Australia cũng khá đơn điệu, chất lượng hàng còn nhiều bất cập khi so sánh với cơ cấu và chất lượng hàng hóa xuất khẩu của các đối thủ cạnh tranh khác như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia hay Indonesia. Vì thế, bà Loan cho rằng, muốn trụ vững trên thị trường Australia, doanh nghiệp Việt phải hướng đến một nền sản xuất sạch hơn, ở đó, chất lượng sản phẩm luôn là vấn đề đặt lên hàng đầu chứ không phải là sản lượng và giá thất. Việc hình thành chuỗi liên kết cũng hết sức cần thiết, bởi nếu thiếu nó, doanh nghiệp sẽ khó lòng củng cố được vị trí của mình trong chuỗi mắt xích mà mình là đơn vị cung cấp.../.- Từ khóa :
- doanh nghiệp
- Australia
- CPTPP
- xuất nhập khẩu
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
CPTPP sẽ tạo ra “cú hích” cho ngành dệt may Việt Nam
17:09' - 10/04/2019
Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) dự báo sẽ tạo ra “cú hích” cho ngành dệt may Việt Nam trong năm 2019 và những năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tận dụng ưu đãi từ CPTPP khi xuất khẩu vào Canada
15:40' - 10/04/2019
Canada là một trong những thị trường mang lại nhiều giá trị gia tăng nhất cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
-
Kinh tế Việt Nam
Thách thức từ CPTPP: Kiểm soát bằng kế hoạch và lộ trình phù hợp
12:26' - 08/04/2019
Bộ Công Thương cho biết đã nhận được báo cáo của 13 bộ, ngành, cơ quan cấp trung ương và 35 đơn vị cấp địa phương về tình hình triển khai kế hoạch thực hiện Hiệp định CPTPP.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vietravel Airlines bổ sung tàu bay Airbus A320 vào khai thác dịp cuối năm
14:34'
Song song với việc bổ sung tàu bay, Vietravel Airlines triển khai tăng tần suất lên 6 chuyến/ngày đối với đường bay kết nối TP. Hồ Chí Minh (SGN) – Hà Nội (HAN)
-
Doanh nghiệp
Gấp rút hoàn thiện trạm biến áp 500kV Quảng Trị
08:13'
Trong mưa dầm miền Trung cuối tháng 10, công nhân và kỹ sư vẫn bám trụ công trường trạm biến áp 500kV Quảng Trị – công trình cấp bách của ngành điện, gấp rút hoàn thiện để kịp đóng điện cuối năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Nợ của các “ông lớn” công nghệ toàn cầu vượt 1.350 tỷ USD vì cơn sốt AI
08:12'
Tổng nợ có lãi của hơn 1.300 công ty công nghệ lớn nhất thế giới đã tăng gấp bốn lần trong 10 năm, đạt 1.350 tỷ USD, khi làn sóng đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) và trung tâm dữ liệu bùng nổ.
-
Doanh nghiệp
Gỗ trong kiến trúc công cộng và giải pháp cho tương lai
16:38' - 25/10/2025
Các chuyên gia nhận định, việc đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng gỗ trong xây dựng không chỉ góp phần giảm phát thải carbon mà còn thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.
-
Doanh nghiệp
Đảm bảo đóng điện đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương – Nam Cấm trong tháng 11
16:13' - 25/10/2025
Giữa những ngày mưa miền Trung, các đơn vị thi công vẫn bám trụ công trường đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương – Nam Cấm, quyết tâm hoàn thành đóng điện trong tháng 11, bảo đảm tiến độ và an toàn.
-
Doanh nghiệp
Samsung tiếp tục giữ ngôi vương thương hiệu giá trị nhất châu Á năm 2025
08:14' - 25/10/2025
Theo khảo sát Thương hiệu Toàn cầu 2025 do Nikkei Research thực hiện, Samsung của Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu danh sách thương hiệu giá trị nhất tại các thị trường lớn ở châu Á năm thứ hai liên tiếp.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Mỹ chuẩn bị tiến hành đợt sa thải lớn nhất trong một thập kỷ
15:36' - 24/10/2025
Tập đoàn bán lẻ Target ngày 24/10 thông báo sẽ cắt giảm 1.800 vị trí việc làm, tương đương khoảng 8% lực lượng nhân sự khối văn phòng của tập đoàn này.
-
Doanh nghiệp
Container của Hòa Phát xuất hiện tại triển lãm vận tải lớn nhất thế giới
12:31' - 24/10/2025
Từ ngày 21-23/10/2025 tại Barcelona, Tây Ban Nha, Tập đoàn Hòa Phát tham gia triển lãm Intermodal Europe 2025, khẳng định vị thế nhà sản xuất container lớn nhất Đông Nam Á.
-
Doanh nghiệp
LG tham gia sàn giao dịch phần mềm ô tô toàn cầu SDVerse
09:06' - 24/10/2025
LG Electronics ngày 23/10 thông báo tham gia nền tảng SDVerse để mở rộng hợp tác với các đối tác toàn cầu và khẳng định vị thế trong lĩnh vực xe được định nghĩa bằng phần mềm – xu hướng mới của ô tô.

Khai thác tiềm năng thị trường Australia từ CPTPP.