Khai thác tiềm năng thị trường Australia từ CPTPP
Ảnh: Ngọc Quỳnh/Bnews-TTXVN
Ngày 12/4, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo "Tiềm năng thị trường Australia từ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)". Sự kiện thu hút đại diện lãnh đạo các cơ quan, bộ ngành, giới luật gia và cộng đồng doanh nghiệp.
Theo Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI), Australia là 1 trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới, với nhiều tiềm năng nổi bật về khoa học công nghệ, khai thác khoáng sản, dịch vụ chất lượng cao, sản phẩm nông nghiệp... Australia cũng là thị trường có sức mua cao và ổn định. Đặc biệt, hiện Việt Nam và Australia đều là thành viên của CPTPP. Đây chính là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy giao thương, mở rộng quy mô tiếp nhận đầu tư và hợp tác trong thời gian tới. Mặc dù, tiềm năng, thế mạnh và các loại sản phẩm của mỗi bên đều rất phong phú, không có tính chất cạnh tranh trực tiếp nhưng giá trị kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Australia còn hạn chế. Sản phẩm xuất khẩu lớn nhất là giày dép và hạt điều, trong khi các sản phẩm khác đã có mặt nhưng chưa có sự bứt phá đáng kể. Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập cho biết thêm, các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng cơ hội thực thi cam kết trong khuôn khổ CPTPP, nhất là việc cắt giảm thuế quan để tăng cường xuất khẩu sang thị trường Australia. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có thể kêu gọi sự hợp tác, nhập khẩu các sản phẩm hoặc công nghệ mà Australia có thế mạnh; kể cả nhu cầu về tư vấn, cung cấp dịch vụ chất lượng cao... Theo bà Phùng Thị Lan Phương, Trưởng phòng FTA thuộc Trung tâm WTO, doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu rõ về thị trường, thị hiếu cũng như các quy định pháp luật; đặc biệt là quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm và xuất xứ, nhãn hàng hóa, lịch giao hàng để đáp ứng yêu cầu của nhà nhập khẩu. Cần lưu ý là, nhà nhập khẩu Australia thuộc hàng khó tính nhất toàn cầu...Dư địa cho xuất khẩu hàng Việt Nam sang nước bạn còn nhiều, nhưng không tập trung vào tất cả các loại sản phẩm và số người tiêu dùng cũng nhỏ hơn nhiều so với các thị trường truyền thống khác.
Thời gian tới, doanh nghiệp Việt cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ khả năng thâm nhập thị trường bạn, tập trung vào một số sản phẩm nông nghiệp độc đáo như: thanh long, xoài; các sản phẩm chủ lực như: dệt may, máy tính, đồ gỗ nội thất, điện thoại... Dưới góc độ thực tiễn, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho hay, quan điểm của các nhà nhập khẩu Australia với các đối tác nước ngoài là giá cả sản phẩm nhập khẩu đã được tính thuế giao tại Australia phải rẻ hơn giá mặt hàng tương tự được sản xuất tại Australia hoặc từ các nguồn khác. Nhà cung cấp phải có khả năng sản xuất những sản phẩm có chất lượng ổn định, giao hàng đúng hạn và giữ liên lạc thường xuyên. Nhà cung cấp cũng phải sẵn sàng chấp nhận những đơn đặt hàng có giá trị vừa phải. Vì thế, trên thực tiễn, sự cạnh tranh trong lĩnh vực nhập khẩu và bán lẻ tại thị trường này rất mạnh mẽ. Cùng với đó, là sự mở cửa của chính sách nhập khẩu của Australia và số lượng lớn các nhà cung cấp từ các nước lân cận đang cố gắng bán hàng vào thị trường này. Làm thế nào để tiếp cận được hệ thống bán lẻ của Australia, theo bà Loan, các doanh nghiệp Việt cần xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn; trong đó, chú trọng từ việc giới thiệu sản phẩm, tạo lòng tin, thiết lập mối quan hệ cho tới thực hiện các giao dịch kinh doanh. Doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm để nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, phải đa dạng hóa và nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu cũng như tránh các hàng rào kỹ thuật đã có và sẽ có trong tương lai. Cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Australia cũng khá đơn điệu, chất lượng hàng còn nhiều bất cập khi so sánh với cơ cấu và chất lượng hàng hóa xuất khẩu của các đối thủ cạnh tranh khác như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia hay Indonesia. Vì thế, bà Loan cho rằng, muốn trụ vững trên thị trường Australia, doanh nghiệp Việt phải hướng đến một nền sản xuất sạch hơn, ở đó, chất lượng sản phẩm luôn là vấn đề đặt lên hàng đầu chứ không phải là sản lượng và giá thất. Việc hình thành chuỗi liên kết cũng hết sức cần thiết, bởi nếu thiếu nó, doanh nghiệp sẽ khó lòng củng cố được vị trí của mình trong chuỗi mắt xích mà mình là đơn vị cung cấp.../.- Từ khóa :
- doanh nghiệp
- Australia
- CPTPP
- xuất nhập khẩu
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
CPTPP sẽ tạo ra “cú hích” cho ngành dệt may Việt Nam
17:09' - 10/04/2019
Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) dự báo sẽ tạo ra “cú hích” cho ngành dệt may Việt Nam trong năm 2019 và những năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tận dụng ưu đãi từ CPTPP khi xuất khẩu vào Canada
15:40' - 10/04/2019
Canada là một trong những thị trường mang lại nhiều giá trị gia tăng nhất cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
-
Kinh tế Việt Nam
Thách thức từ CPTPP: Kiểm soát bằng kế hoạch và lộ trình phù hợp
12:26' - 08/04/2019
Bộ Công Thương cho biết đã nhận được báo cáo của 13 bộ, ngành, cơ quan cấp trung ương và 35 đơn vị cấp địa phương về tình hình triển khai kế hoạch thực hiện Hiệp định CPTPP.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Midea thu hồi 1,7 triệu máy điều hòa không khí do lỗi kỹ thuật
07:51' - 08/06/2025
Tập đoàn sản xuất đồ gia dụng toàn cầu Midea đang thu hồi khoảng 1,7 triệu máy điều hòa không khí U và U+ tại Mỹ vì nước không thoát đủ nhanh, đọng trong máy, có thể dẫn đến nấm mốc phát triển.
-
Doanh nghiệp
Thủy sản Việt và “cuộc hẹn” chuyển đổi Xanh
18:03' - 07/06/2025
Với lợi thế gần 500km bờ biển sau khi sáp nhập với Ninh Thuận, Khánh Hòa được đánh giá là địa phương “nắm giữ chìa khóa” chuyển đổi xanh trong ngành thủy sản.
-
Doanh nghiệp
Bộ Công Thương tiếp nhận yêu cầu điều tra chống bán phá giá kính nổi
11:40' - 07/06/2025
Ngày 6/6/2025, Cục Phòng vệ thương mại (cơ quan điều tra) xác nhận hồ sơ yêu cầu điều tra đã đầy đủ, hợp lệ theo quy định của pháp luật về phòng vệ thương mại.
-
Doanh nghiệp
Tesla hứng đòn khi mối quan hệ giữa CEO với Tổng thống Trump rạn nứt
07:55' - 07/06/2025
Cổ phiếu của Tesla giảm mạnh trong phiên 5/6 khi mâu thuẫn công khai giữa Giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk và Tổng thống Donald Trump leo thang.
-
Doanh nghiệp
Vingroup và Shopee hợp tác phát triển hạ tầng thương mại điện tử
15:40' - 06/06/2025
Ngày 6/6, Tập đoàn Vingroup và Công ty TNHH Shopee - đại diện cho Sea Ltd. vừa ký kết Biên bản ghi nhớ về phát triển cơ sở hạ tầng đối với dịch vụ hoàn tất đơn hàng thương mại điện tử.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Bến Tre sắp “dễ thở”: 30% điều kiện kinh doanh bị xóa bỏ
14:59' - 06/06/2025
Bến Tre sẽ rà soát kiến nghị cấp có thẩm quyền cắt giảm tốt đa các thủ tục hành chính, giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính; giảm tối thiểu 30% chi phí tuân thủ.
-
Doanh nghiệp
Chuyển đổi xanh: Doanh nghiệp vẫn "loay hoay" tìm đường
10:02' - 06/06/2025
Để tháo gỡ những "nút thắt" trong tiến trình chuyển đổi xanh, cần hoàn thiện các quy định, thể chế và các chính sách đồng bộ để tạo lập thông tin và sự tin cậy giữa hai bên cung - cầu.
-
Doanh nghiệp
Trước ngày 15/8 sẽ hoàn thành kéo rải cáp toàn tuyến trên Côn Đảo
17:41' - 05/06/2025
Ban Quản lý dự án điện 3 đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành kéo rải cáp điện toàn tuyến trên huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trước ngày 15/8/2025.
-
Doanh nghiệp
Quyết tâm đưa Thủy điện Hòa Bình mở rộng phát điện vào ngày 19/8
17:32' - 05/06/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu các nhà thầu tiếp tục tăng cường nhân lực, bố trí thực hiện các giải pháp thi công, quyết tâm đưa Thủy điện Hòa Bình mở rộng phát điện vào ngày 19/8.