Khai trương nền tảng Zavi - nền tảng hội nghị trực tuyến đầu tiên của Việt Nam

17:15' - 15/05/2020
BNEWS Chiều 15/5, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức khai trương nền tảng hội nghị trực tuyến Zavi, tại đường link https://zavi.me.

Việc khai trương nền tảng hội nghị trực tuyến này nhằm cung cấp cho các cơ quan, tổ chức, người dùng Việt Nam một giải pháp hội nghị trực tuyến có chất lượng cao, bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin.

Đây là nền tảng hội nghị trực tuyến đầu tiên do người Việt tự xây dựng, phát triển, làm chủ công nghệ và cung cấp rộng rãi, miễn phí cho các tổ chức, doanh nghiệp, người dân trên quy mô toàn quốc.

Nền tảng có tính bảo mật cao, dùng băng thông trong nước. Hiện tại, Zavi có thể hỗ trợ cuộc họp lên đến 100 người trong thời gian liên tục 24 tiếng với thao tác đơn giản, dễ sử dụng với người Việt. Phiên bản gần nhất đã có các tính năng cơ bản của một hệ thống video conferencing và vẫn đang liên tục được nâng cấp, hoàn thiện và phát triển.

Phát biểu tại lễ khai trương, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng nêu rõ: Nền tảng Zavi được hoàn thành chỉ trong 20 ngày giãn cách xã hội cho thấy trình độ của các kỹ sư Việt Nam với khát vọng làm ra những sản phẩm tiếp cận quốc tế, đồng thời thể hiện mong muốn thúc đẩy sự phát triển ngành công nghệ thông tin của Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông.

Sự ra đời của nền tảng hội nghị trực tuyến Zavi cũng như các giải pháp hội nghị trực tuyến khác trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay có ý nghĩa rất lớn, góp phần đưa cuộc sống sang một trạng thái bình thường mới như chỉ đạo của Chính phủ.

Thời gian tới, thị trường dịch vụ, giải pháp hội nghị trực tuyến sẽ tăng trưởng mạnh do phần lớn người dùng đã hình thành thói quen học tập, làm việc trên môi trường mạng. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, giải pháp hội nghị trực tuyến cũng cần liên tục hoàn thiện, làm chủ công nghệ để tạo và chiếm lĩnh thị trường.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, cách đây vài tiếng đồng hồ, mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook vừa công bố ra mắt nền tảng video conferencing với tên gọi Facebook Messenger Room, cho phép người dùng tạo những phòng họp lên đến 50 người, cung cấp các tính năng dành cho khối doanh nghiệp, tổ chức như chia sẻ màn hình... qua đó cạnh tranh trực tiếp với các giải pháp hội nghị trực tuyến khác trong thời gian qua, như: Zoom, Webex, Microsoft Teams...

Việc ra mắt nền tảng hội nghị trực tuyến Zavi cho thấy tính nhạy bén, khả năng cạnh tranh của Việt Nam với thế giới, nếu có quyết tâm thực hiện.

Bộ Thông tin và Truyền thông hoan nghênh sản phẩm mới này của Zavi; đồng thời chỉ đạo Cục Tin học hóa có văn bản hướng dẫn về chức năng, yêu cầu tính năng kỹ thuật cho hệ thống hội nghị trực tuyến, tổ chức đánh giá các giải pháp của doanh nghiệp; công bố các giải pháp đáp ứng tiêu chuẩn để các cơ quan, tổ chức có cơ sở lựa chọn - Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng khẳng định và hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều sản phẩm do Việt Nam sản xuất được trình làng, khẳng định tiềm lực của các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia.

Thời gian tới, bên cạnh việc nâng cấp, hoàn thiện và cung cấp trên các nền tảng khác như Android, MAC OS và các trình duyệt, Zavi dự kiến sẽ cung cấp dịch vụ giải pháp hội nghị trực tuyến dùng riêng trên hạ tầng cloud cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu. Ngoài ra, Zavi cũng đang được nghiên cứu phát triển để có thể sử dụng chuyên biệt cho các cơ quan nhà nước.

Sự ra đời của Zavi giúp người dân có thêm công cụ hỗ trợ cuộc sống trong giai đoạn "bình thường mới" khi việc giao tiếp xã hội và tập trung đông người sẽ được tiếp tục hạn chế để phòng ngừa các đại dịch lớn của nhân loại. Sự ra đời của Zavi cũng là minh chứng cho thấy nỗ lực, tiến bộ nhanh chóng của đội ngũ nhân lực công nghệ thông tin Việt Nam, không thua kém nhân lực chất lượng cao ở các nước công nghệ phát triển.

Chỉ trong vòng ba tuần, đội ngũ kỹ sư của Zavi đã có thể phát triển, làm chủ công nghệ hội nghị trực tuyến có độ khó rất cao. Điều này không chỉ nhờ sự nỗ lực của các kỹ sư Việt Nam với khát vọng làm ra các sản phẩm đẳng cấp quốc tế mà còn nhờ quyết sách thúc đẩy sự phát triển ngành công nghệ thông tin của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông. Các chính sách đã góp phần hình thành nên nguồn nhân lực công nghệ thông tin Việt Nam có trình độ tương đương với thế giới.

Sau lễ khai trương, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đã thực hiện cuộc họp trực tuyến đầu tiên qua Zavi để chỉ đạo công việc từ xa đến Sở Thông tin và Truyền thông Hà Giang, Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh về tình hình triển khai ứng dụng Bluezone tại địa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục