Khai trương Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Quảng Nam

14:41' - 01/10/2020
BNEWS Ngày 1/10, tại thành phố Tam Kỳ, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đã tổ chức khai trương Trung tâm điều hành thông minh (IOC) tỉnh Quảng Nam.

IOC tỉnh Quảng Nam gồm một hệ thống điều hành có khả năng giám sát và quản lý từ cấp tổng quan đến chi tiết từng tình huống, cung cấp cho các cơ quan quản lý Nhà nước toàn diện về các hoạt động trên địa bàn toàn tỉnh.

Đặc biệt, công nghệ được áp dụng trong hệ thống cho phép thực hiện phân tích dữ liệu lớn để đưa ra các cảnh báo, hỗ trợ công tác ra quyết định, xây dựng phương án tổ chức, điều hành của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Hệ thống bao gồm 10 hợp phần, trong đó giai đoạn 1 có 8 hợp phần gồm: Giám sát, điều hành chỉ tiêu kinh tế - xã hội; Giám sát hiệu quả hoạt động của chính quyền; Giám sát, điều hành lĩnh vực Y tế; Giám sát điều hành lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo; Phản ánh hiện trường, phản ánh kiến nghị của người dân; Giám sát an toàn thông tin trên môi trường mạng; Giám sát an ninh trật tự, an toàn giao thông; Giám sát hoạt động của các tàu cá đã và đang được triển khai. Còn 2 hợp phần Giám sát điều hành lĩnh vực du lịch và Giám sát quản lý Tài nguyên - Môi trường sẽ được triển khai trong giai đoạn 2.

Trung tâm điều hành thông minh (IOC) đi vào hoạt động sẽ là nơi cung cấp thông tin kịp thời, chính xác nhất về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, an ninh quốc phòng… để lãnh đạo chính quyền, các cấp có thể nhanh chóng theo dõi, kiểm tra, chỉ đạo, điều hành trực tiếp các hoạt động theo từng lĩnh vực trên địa bàn tỉnh.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của IOC là tiếp nhận phản ánh hiện trường, phản ánh kiến nghị của người dân trên mạng trực tuyến, để người dân trực tiếp phản ánh đến chính quyền một cách nhanh chóng, tiện lợi nhất.

Đồng thời, các cơ quan chức năng có trách nhiệm trả lời các ý kiến của người dân trong thời gian sớm nhất, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước, hướng đến xây dựng chính quyền số hiệu quả, minh bạch, cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh cho địa phương.

Phát biểu tại lễ khai trương, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh: Để phát huy các tính năng của Trung tâm IOC giúp các cấp chính quyền trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, ngay sau lễ khai trương, các địa phương, sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh phải chủ động kết nối, cung cấp các dữ liệu về Trung tâm để hình thành một khối dữ liệu khổng lồ, đồng thời phải khai thác được tối đa khả năng của Trung tâm để kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh và bền vững./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục