Khẩn trương rà soát những người đã tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện E

06:36' - 20/08/2020
BNEWS Ngày 20/8 triển khai xét nghiệm cho toàn bộ cán bộ trong Bệnh viện E để tìm yếu tố dịch tễ.
Ngay sau khi nhận được thông tin của Giám đốc Bệnh viện E về trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đang điều trị nội trú trong Bệnh viện, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê đã ngay lập tức lên đường "chia lửa" với các đồng nghiệp Bệnh viện E.
Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho biết: "Lúc 18h00, chúng tôi nhận được thông tin qua đường dây nóng từ đồng chí Giám đốc Bệnh viện E về ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 đang điều trị nội trú trong Bệnh viện. Chúng tôi đã ngay lập tức xin ý kiến của đồng chí lãnh đạo bộ, các vụ, cục chức năng và Sở Y tế Hà Nội."
Đặc biệt, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã có văn bản hoả tốc chỉ đạo Bệnh viện thực hiện ngay việc rà soát toàn bộ các khâu đón tiếp, điều trị cho bệnh nhân. Đồng thời trên tinh thần khẩn trương, Bệnh viện thực hiện rà soát lại các đối tượng, người bệnh, cán bộ y tế  đã tiếp xúc với người bệnh. "Chúng tôi cũng đã chỉ đạo Bệnh viện chuyển ngay bệnh nhân sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 lúc 6h30 và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 cũng đã tiếp nhận bệnh nhân", Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh thông tin.
Bên cạnh đó, chúng tôi đã yêu cầu Bệnh viện thông báo với CDC Hà Nội, y tế quận Cầu Giấy và cơ quan chức năng quản lý về an ninh trật tự đến làm việc với Bệnh viện. Với tinh thần hết sức khẩn trương, minh bạch, Bệnh viện đã tìm các trường hợp tiếp xúc gần (F1) để khai báo với CDC Hà Nội và bước đầu đã có danh sách gần 100 cán bộ y tế có tiếp xúc gần (F1) đối với trường hợp này. Các cán bộ y tế ở các khoa, phòng cũng tích cực thông tin để xác định những khu vực người bệnh đã đến trong thời gian điều trị tại Bệnh viện.
Chúng tôi cũng đã chỉ đạo Bệnh viện tạm thời không tiếp nhận bệnh nhân đến khám bệnh từ 20h00 ngày 19/8; đồng thời tất cả những trường hợp tiếp xúc gần (F1, F2) và các trường hợp khác trong Bệnh viện, đặc biệt là các khu vực có bệnh nhân nặng như phòng mổ, cấp cứu, thận nhân tạo, phải khẩn trương có các biện pháp cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, dự phòng và xét nghiệm cho người bệnh,  nhân viên y tế.
Trong ngày mai (20/8) tiến tới triển khai xét nghiệm cho toàn bộ cán bộ trong Bệnh viện để tìm yếu tố dịch tễ. Tiếp đó, Bệnh viện chuẩn bị các phương án chuyển trạng thái ngay trong đêm nay nếu có trường hợp F1 dương tính.
Như vậy, Bệnh viện sẽ ở trong tình trạng khẩn cấp và sẽ cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các phương án chăm sóc, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, thầy thuốc, tránh lây nhiễm chéo trong cộng đồng; thực hiện cách ly khu vực Bệnh viện, các khoa phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn, phun thuốc, khử trùng bệnh viện... với tinh thần quyết tâm giảm thiểu các trường hợp lây nhiễm trong Bệnh viện,  đặc biệt là khu vực thận nhân tạo cũng như cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện.
"Lãnh đạo Bộ Y tế, Cục Quản ký Khám, chữa bệnh sẽ phối hợp chặt chẽ cùng với Bệnh viện để có phương án thật sát với tình hình diễn biến dịch tại Bệnh viện", Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh khẳng định.
Ngay sau khi nhận được thông báo của Cục Quản ký Khám, chữa bệnh, lãnh đạo Sở Y tế Phú Thọ đã có mặt ở Thanh Ba (Phú Thọ) nơi bệnh nhân sinh sống trước khi đi khám bệnh tại Bệnh viện E để điều tra dịch tễ. Đây cũng là một nhóm giải pháp rất khẩn trương để có thể truy vết những người tiếp xúc gần với bệnh nhân trước khi bệnh nhân đến điều trị tại Bệnh viện E, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê thông tin./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục