Khẩn trương tiêm mũi 2 vaccine phòng COVID-19 cho những người đã tiêm mũi 1

12:48' - 01/09/2021
BNEWS Bộ Y tế đã có công văn gửi các Sở Y tế tỉnh, Bộ Công an, Cục Quân y, Tổng Cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng... và một số đơn vị liên quan về việc tiêm mũi 2 vaccine phòng COVID-19.
Ngày 1/9, Bộ Y tế  đã có công văn gửi các Sở Y tế tỉnh, Bộ Công an, Cục Quân y, Tổng Cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng... và một số đơn vị liên quan về việc tiêm mũi 2 vaccine phòng COVID-19.
Theo báo cáo của các đơn vị, địa phương, tính đến ngày 29/8, Việt Nam đã tiêm hơn 19,7 triệu liều vaccine phòng COVID-19, trong đó đã có hơn 14,7 triệu người đã được tiêm 1 liều và hơn 2,5 triệu người tiêm đủ 2 liều.
Để đảm bảo tiêm đủ mũi, đủ thời gian, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị khẩn trương rà soát các đối tượng đã tiêm mũi 1 và lập kế hoạch tiêm mũi 2 vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng đã được tiêm mũi 1 đủ thời gian tại đơn vị mình. Các đơn vị chủ động tổ chức tiêm chủng ngay khi tiếp nhận từng đợt vaccine.
Cơ sở tiêm chủng sử dụng loại vaccine để tiêm mũi 2 theo hướng dẫn tại Công văn số 6030/BYT-DP ngày 27/7/2021 của Bộ Y tế về tiêm 2 liều vaccine phòng COVID-19.
Bộ Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện báo cáo hàng ngày và báo cáo sau khi kết thúc đợt tiêm chủng theo quy định. Đơn vị có triển khai tiêm mũi 2 vaccine do hãng Pfizer sản xuất cho đối tượng đã tiêm mũi 1 bằng vaccine AstraZeneca thực hiện báo cáo riêng.
Trước đó, Bộ Y tế hướng dẫn, những người đã tiêm vaccine Sinopharm, Pfizer, Moderna mũi thứ 1 thì mũi thứ 2 chỉ tiêm vaccine cùng loại.
Trong trường hợp nguồn vắc xin hạn chế, có thể phối hợp bằng cách tiêm mũi 2 vaccine Pfizer/BioNtech cho người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine AstraZeneca, nếu người được tiêm chủng đồng ý, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 8-12 tuần. Qua nghiên cứu bước đầu tại một số quốc gia, đến nay đã có bằng chứng về việc tiêm phối hợp mũi 1 là vaccine do AstraZeneca và mũi 2 là vaccine do Pfizer sản xuất, cho thấy đáp ứng miễn dịch tốt, tuy nhiên có thể tăng nhẹ phản ứng thông thường sau tiêm chủng../
P. V

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục