Khánh Hòa cảnh báo tình trạng mạo danh ngành Thuế, bảo hiểm xã hội để lừa đảo

13:29' - 31/05/2024
BNEWS Vừa qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa lần lượt thông báo đến cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân về tình trạng xuất hiện một số đối tượng mạo danh hai đơn vị này để lừa đảo.

Ông Lê Hùng Chính, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Khánh Hòa cho biết, các đối tượng mạo danh cơ quan Bảo hiểm xã hội các cấp trong tỉnh, gọi điện thoại cho người dân đề nghị cung cấp thông tin cá nhân để đồng bộ dữ liệu, cài đặt VssID-BHXH số và hiệu chỉnh thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.

 

Theo phản ánh của người dân, cùng với việc đề nghị cung cấp thông tin cá nhân, các đối tượng còn gọi điện, nhắn tin yêu cầu lên trực tiếp Bảo hiểm xã hội tỉnh, vào phòng Tiếp nhận - Trả kết quả thủ tục hành chính (Bộ phận một cửa) gặp trực tiếp viên chức, lao động (đúng tên, đúng người của Bộ phận một cửa, Bảo hiểm xã hội tỉnh) để được hướng dẫn nghiệp vụ, nhằm tạo lòng tin, dẫn đến việc một số người làm theo các hướng dẫn của đối tượng xấu. Cá biệt, một số trường hợp người dân không tin, các đối tượng này đe dọa, cho rằng nếu không cung cấp thông tin để điều chỉnh thì sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế không còn giá trị sử dụng, người đang tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nếu không cung cấp thông tin để điều chỉnh thì toàn bộ quá trình đóng sẽ bị hủy. Việc này đã gây hoang mang trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín và chất lượng phục vụ của cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh.

Còn với Cục thuế Khánh Hòa, các đối tượng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế, đã có trường hợp người dân bị lừa đảo, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Bà Nguyễn Kim Thái Linh, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa cho biết, các đối tượng lừa đảo thường dùng các thủ đoạn phổ biến như: giả mạo cơ quan thuế gửi các văn bản mời tham dự hội nghị, tập huấn, đối thoại... để tạo tin tưởng, sau đó liên hệ qua tin nhắn, điện thoại gửi các đường link và hướng dẫn cài đặt ứng dụng giả mạo; dùng số điện thoại và xưng là cán bộ của cục thuế, chi cục thuế yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân để được hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế, phục vụ công tác kiểm tra cũng như các cuộc gọi hướng dẫn cài đặt ứng dụng để nhận thông tin từ cơ quan thuế; giả mạo cơ quan thuế để gọi điện hăm dọa, sử dụng chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người nộp thuế… Khi người dân làm theo, các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, chiếm dụng tài khoản ngân hàng và thực hiện hành vi lấy hết tiền trong tài khoản ngân hàng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa khuyến cáo, trong mọi trường hợp có liên quan đến việc tham gia, thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; hiệu chỉnh, đồng bộ thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, cài đặt VsslD-BHXH số, Bảo hiểm xã hội tỉnh không thực hiện việc gọi điện thoại để yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân. Đề nghị người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, không kết bạn zalo, không bấm vào các đường link lạ hay cung cấp mã OTP, mật khẩu cá nhân, nhận diện khuôn mặt... cho người lạ để tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo. Nếu người dân có nhu cầu điều chỉnh thông tin cá nhân, đề nghị đến trực tiếp bộ phận Tiếp nhận - Trả kết quả thủ tục hành chính của Bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa hoặc các cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện để được hỗ trợ kiểm tra, hoặc có thể thực hiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trên VssID- BHXH số.

Còn Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa cũng khẳng định, cơ quan thuế, công chức thuế không gọi điện, nhắn tin (SMS hay bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào) để hướng dẫn người nộp thuế thực hiện các thao tác cài đặt ứng dụng, thao tác chuyển tiền, nộp tiền. Người nộp thuế tuyệt đối không truy cập các đường link hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính về thuế được gửi qua điện thoại hoặc các nền tảng mạng xã hội.

Bà Nguyễn Kim Thái Linh, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa khuyến cáo, để phòng, tránh vấn nạn lừa đảo trực tuyến liên quan đến thuế, Cục thuế đề nghị, khi nhận được các tin nhắn, cuộc thoại có dấu hiệu lừa đảo, người nộp thuế cần lưu lại các bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi, phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý, đồng thời cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan công an và cơ quan thuế nơi gần nhất, đề nghị xử lý hành vi sai phạm của các đối tượng theo quy định pháp luật. Ngành Thuế tỉnh Khánh Hòa đang phối hợp tích cực với các lực lượng chức năng để đấu tranh, phát hiện và xử lý các đối tượng có dấu hiệu phạm tội này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục