Khánh Hòa: Khai thác cát trái phép đang gây sạt lở nghiêm trọng

09:11' - 28/10/2018
BNEWS UBND tỉnh Khánh Hòa vừa quyết định thành lập đoàn liên ngành kiểm tra hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn tỉnh; thời gian thực hiện từ nay đến hết năm 2018.

Gần đây, cử tri các huyện Diên Khánh, Cam Lâm, thị xã Ninh Hòa và thành phố Nha Trang đồng loạt nêu ý kiến với đại biểu HDND tỉnh, phản ánh tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng xấu đến dòng chảy của các sông và gây sạt lở nghiêm trọng.

Cử tri Khánh Hòa phản ánh tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo đó, sẽ có 3 khu vực được kiểm tra, bao quát hầu hết địa bàn các huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh. Ngoài lịch kiểm tra cụ thể các tổ chức, doanh nghiệp được thông báo trước theo kế hoạch, đoàn công tác sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi trái phép.
Theo nhận định của Công an tỉnh Khánh Hòa, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, đặc biệt là khai thác cát dưới lòng sông diễn biến phức tạp có nguyên nhân là nhu cầu xây dựng trên địa bàn tỉnh rất lớn, nhất là việc thực hiện các dự án công trình lớn, các dự án khu đô thị, đường giao thông.

Qua công tác giám sát của HĐND tỉnh Khánh Hòa, sản lượng cát khai thác hợp pháp mỗi năm của tỉnh khoảng hơn 700 nghìn m3, trong khi đó nhu cầu của thị trường xây dựng Khánh Hòa lên đến 2 triệu m3. Bên cạnh đó, khai thác cát ít phải đầu tư nhưng lợi nhuận rất cao nên nhiều đối tượng cố tình vi phạm.
Mới đây, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản của một số đơn vị sai phạm, chây ỳ trong việc thực hiện các biện pháp khắc phục như Công ty Trách nhiệm hữu hạn Trần Bình, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Khai thác khoáng sản Phúc Minh, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thịnh Phát…

Tỉnh Khánh Hòa đã áp dụng chủ trương không cấp mới hoặc gia hạn khai thác, nạo vét, thu hồi khoáng sản (cát sỏi) trên địa bàn tỉnh trong năm 2018./.
Xem thêm:

>>Bốn sà lan khai thác cát trái phép ở biển Cần Giờ bị bắt giữ

>>Bắt quả tang tàu trọng tải 755 tấn khai thác cát trái phép

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục