Khánh Hòa phấn đấu trong nhóm 25 tỉnh, thành phố đứng đầu về chuyển đổi số

16:15' - 19/06/2023
BNEWS Với nhiều giải pháp, hành động thiết thực, công tác chuyển đổi số tại Khánh Hòa bước đầu đạt hiệu quả.

* Phục vụ tiện ích cho người dân, doanh nghiệp

“Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số” là một trong những chủ đề hoạt động trọng tâm của tuổi trẻ Khánh Hòa trong năm nay. Nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên, người dân về chuyển đổi số, mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Khánh Hòa phối hợp với Tập đoàn VNPT tổ chức Lễ ra quân chuyển đổi số cộng đồng và hưởng ứng Ngày không tiền mặt năm 2023. Sự kiện thu hút hàng trăm đoàn viên, thanh niên tham gia.

Em Nguyễn Thảo Vy, học sinh lớp 11, Trường Trung học Phổ thông Phạm Văn Đồng, thành phố Nha Trang cho biết, ở trường học, em đã được biết nhiều về chương trình chuyển đổi số toàn diện. Thầy cô ứng dụng công nghệ hiện đại trong giảng dạy, giúp chúng em tiếp thu bài nhanh hơn. Thảo Vy cho rằng, việc công viên bãi biển Trần Phú có mã QR để du khách tìm hiểu về du lịch của thành phố Nha Trang đem đến nhiều lợi ích cho du khách và người dân địa phương.

 

Anh Nguyễn Quang Long, Phó Bí thư phụ trách Đoàn Thanh niên Tập đoàn VNPT nhìn nhận, việc sử dụng các app ngân hàng, ví điện tử để thanh toán tiền, hướng đến tiêu dùng không tiền mặt là xu hướng chung. Đoàn Thanh niên VNPT luôn tiên phong trong việc hỗ trợ, quảng bá, tạo môi trường số trong thanh toán tiền, phục vụ tiện ích cho người dân, doanh nghiệp. Tại Khánh Hòa, nhiều đoàn viên, thanh niên của VNPT đã đi đến từng ngõ nhỏ tuyên truyền, vận động người dân, rất hiệu quả.

Ngành Y tế Khánh Hòa đã và đang thực hiện chuyển đổi số theo Quyết định của Bộ Y tế. Các bệnh viện triển khai phần mềm mới, người bệnh chỉ xuất trình thẻ căn cước công dân có gắn chip, hệ thống máy quét của bệnh viện cập nhật thông tin của thẻ bảo hiểm y tế, nhờ đó giảm bớt thời gian chờ đợi cho người bệnh…Các bệnh viện chủ động nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin từ máy chủ đến hệ thống máy các khoa, phòng đáp ứng tốt hoạt động chuyển đổi số thời gian tới.

Bệnh viện Ung bướu tỉnh Khánh Hòa được khánh thành và đưa vào sử dụng vào đầu tháng 4/2023 đang từng bước thực hiện lộ trình chuyển đổi số trong hoạt động khám, chữa bệnh.

Bên cạnh giải pháp tương tự các cơ sở y tế đang thực hiện, việc hạn chế sử dụng tiền mặt là một phần trong hoạt động chuyển đổi số bệnh viện đang hướng tới. Ông Lê Hồng Quân, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu tỉnh cho biết thêm, bệnh viện đang phối hợp với một số ngân hàng tạo thuận lợi cho người dân trong việc thanh toán viện phí qua thẻ.

* Thúc đẩy chuyển đổi số để thu hút đầu tư

Khánh Hòa tận dụng tối đa lợi thế ứng dụng chuyển đổi số trong việc thúc đẩy kêu gọi đầu tư, phát triển kinh tế. Tại Hội nghị Công bố quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh đã khai trương Cổng thông tin xúc tiến đầu tư tỉnh tại địa chỉ https://ipa.khanhhoa.gov.vn.

Trang web này là sự tích hợp các thông tin công khai về dự án đã và đang kêu gọi của tỉnh. Nhà đầu tư có thể tra cứu thông tin dự án kêu gọi đầu tư theo địa bàn, ngành, lĩnh vực; xem thông tin chi tiết của từng dự án, thông tin quy hoạch; tra cứu thông tin quy hoạch như hiện trạng sử dụng đất, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch giao thông, quy hoạch kiến trúc cảnh quan trên địa bàn toàn tỉnh hoặc theo vị trí các dự án; hướng dẫn quy trình thực hiện dự án đầu tư, như hướng dẫn chi tiết bước thực hiện và liên kết Cổng dịch vụ hành chính công của tỉnh thông qua quét mã QR; cung cấp thông tin đầu mối để tiếp nhận xử lý thông tin khi nhà đầu tư cần cung cấp cũng như hỗ trợ đầu tư.

Đến nay, Cổng thông tin xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa là hệ thống đầu tiên và duy nhất được kết nối trực tiếp với dữ liệu quy hoạch cập nhật của tỉnh, bảo đảm độ chính xác cao nhất về thông tin của các dự án. Ngay trong ngày đầu tiên triển khai, hệ thống ghi nhận hơn 12.000 lượt truy cập tra cứu dữ liệu, thông tin về các dự án tại Khánh Hòa, đến nay trung bình có hơn 10.000 lượt truy cập mỗi ngày.

“338.351 lượt truy cập từ ngày mở hệ thống đến 19/6 là một con số minh chứng cho hiệu quả của việc ứng dụng chuyển đổi số, cung cấp thông tin đa dạng, toàn cảnh về tỉnh Khánh Hòa cho các nhà đầu tư. Nhiều tỉnh, thành phố hiện đang học tập mô hình này của tỉnh Khánh Hòa.

Rõ ràng nhất, qua thông tin từ Cổng thông tin xúc tiến đầu tư, đã có rất nhiều nhà đầu tư tìm hiểu, nộp hồ sơ vào các dự án của tỉnh. Sắp tới, theo lộ trình kế hoạch phát triển cho Cổng, chúng tôi sẽ tích hợp đưa quy hoạch chung của tỉnh, của các đơn vị địa phương”, ông Châu Ngô Anh Nhân, Phó Giám đốc phụ trách Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh khẳng định.

Để thực hiện Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động của cơ quan nhà nước tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021 - 2025, Kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện với nhiều mục tiêu cụ thể.

Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cho biết, mục tiêu tổng quát của địa phương trong thực hiện chuyển đổi số đến năm 2025 là đổi mới căn bản, toàn diện công tác quản lý, điều hành tiến đến xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số; thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng công nghệ số; đưa Khánh Hòa nằm trong nhóm 25 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đứng đầu về chuyển đổi số. Trong đó, 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau; kinh tế số chiếm tối thiểu 10% GRDP của tỉnh. Đến năm 2030, Khánh Hòa trong nhóm 20 tỉnh, thành phố về chuyển đổi số, trong đó kinh tế số chiếm tối thiểu 30% GRDP của tỉnh.

Kế hoạch của tỉnh đưa ra nhiệm vụ, giải pháp tạo nền móng chuyển đổi số như: Tuyên truyền, xây dựng chính sách, đầu tư hạ tầng, phát triển dữ liệu, an ninh mạng…Về chính quyền số, đẩy mạnh thực hiện các Nghị quyết, đề án, dự án thực hiện chính quyền điện tử; bảo đảm hoạt động lãnh đạo, điều hành...

Về kinh tế số, thúc đẩy, tạo cơ chế, chính sách phù hợp, cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh liên kết, tổ chức đào tạo chuyển đổi số…Về xã hội số, đẩy mạnh thúc đẩy chuyển đổi số, thu hút đầu tư xây dựng khu đô thị thông minh, phổ cập điện thoại di động…

Tỉnh ưu tiên chuyển đổi số trong các lĩnh vực xây dựng đô thị thông minh, du lịch, dịch vụ, y tế, giáo dục và đào tạo, nông nghiệp, giao thông vận tải, tài nguyên và môi trường.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục