Khánh Hoà tạo đồng thuận trong quản lý chất lượng bán trú cho học sinh

16:13' - 28/08/2024
BNEWS Mới đây, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa đã có công văn gửi UBND thành phố Nha Trang để phối hợp chỉ đạo triển khai hợp tác xây dựng hệ thống bếp ăn tiện lợi tại các trường tiểu học.

Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa đang có chủ trương hợp tác xây dựng hệ thống bếp ăn tiện lợi cho các trường tiểu học và giới thiệu các trường xem xét kết nối với Công ty Cổ phần Tập đoàn STARGATE (Hà Nội), nhằm thay đổi mô hình quản lý, nâng cao chất lượng bán trú, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho học sinh. Tuy nhiên, việc này gây ra nhiều ý kiến trái chiều từ phụ huynh học sinh và các trường tiểu học ở thành phố Nha Trang.

 

Mới đây, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa Võ Hoàn Hải đã có công văn gửi UBND thành phố Nha Trang để phối hợp chỉ đạo triển khai hợp tác xây dựng hệ thống bếp ăn tiện lợi tại các trường tiểu học với Công ty STARGATE. Tuy nhiên, phụ huynh học sinh và đại diện các trường tiểu học ở Nha Trang cho rằng trong công văn của Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa chỉ giới thiệu duy nhất một đơn vị tham gia làm bếp ăn bán trú, phụ huynh không có thêm lựa chọn để so sánh, đánh giá. Trong khi đó bếp ăn bán trú ở các trường đã được vận hành nhiều năm nay và được nhiều phụ huynh khá hài lòng.

Lý giải vấn đề trên, ông Võ Hoàn Hải cho biết: Thời gian qua, ở Nha Trang, các bếp ăn bán trú trong hệ thống trường công lập Nhà nước đều đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra một số vụ việc liên quan đến ngộ độc thực phẩm ở Trường Ischool Nha Trang năm 2022, các vụ ngộ độc thực phẩm ở trước cổng trường học đầu năm 2024. Đây chính là câu chuyện cảnh báo về việc phải chú ý đảm bảo an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thực hiện công văn 7290/UBND-KGVX ngày 4/7/2024 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc xem xét đề nghị của Công ty Cổ phần Tập đoàn STARGATE, theo đúng quy định, chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao về việc hợp tác xây dựng hệ thống bếp ăn tiện lợi tại các trường tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa qua nghiên cứu hồ sơ hợp tác đã đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo thông báo đến các nhà trường để xem xét hợp tác với Công ty STARGATE dựa trên cơ sở đồng thuận của phụ huynh học sinh.

Hầu hết các trường tiểu học có tổ chức bán trú tại thành phố Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa, các huyện Diên Khánh và Vạn Ninh đã phối hợp triển khai với công ty nói trên. Riêng tại thành phố Nha Trang các trường tiểu học tổ chức bán trú nhưng chưa thực hiện. Có đơn vị triển khai và ký hợp đồng với đơn vị cung cấp khi chưa có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa.

Sở không giới thiệu độc quyền một đơn vị nào mà xác định được Công ty STARGATE đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về bếp ăn bán trú tiện lợi, đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm thì giới thiệu xuống các Phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai. Nếu các đơn vị doanh nghiệp khác đáp ứng năng lực thì nộp hồ sơ tới cơ quan chức năng thẩm định, Sở cũng sẽ giới thiệu đến các đơn vị. Tất cả nhằm tạo sự chuyên nghiệp hóa trong quản lý bếp ăn bán trú, đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Quan trọng là để giáo viên tập trung vào việc dạy học, phần bán trú sẽ theo mô hình quản lý chuyên nghiệp. Việc các trường tiểu học quyết định theo mô hình này hay không hoàn toàn theo quyết định của Hiệu trưởng và phụ huynh học sinh. Tuy nhiên, các trường khi tổ chức bếp ăn bán trú phải đảm bảo các quy định và phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vấn đề, ông Võ Hoàn Hải thông tin.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Tú, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Nha Trang cho biết: Phòng đã nhận được công văn của Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa gửi và tham mưu cho UBND thành phố triển khai đến các trường tiểu học chuyển đổi mô hình quản lý bếp ăn bán trú. Các trường hoàn toàn chủ động xem xét hợp tác, phối hợp liên kết với Công ty STARGATE, thời gian thử nghiệm 1 năm. Việc hợp tác phải trên cơ sở đồng thuận của phụ huynh học sinh. Đối với các trường chưa chuyển đổi mô hình quản lý bán trú, cần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và nâng cao chất lượng bán trú với đơn vị có đủ năng lực, uy tín.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nha Trang thông tin, thành phố ủng hộ chủ trương chung và nhất quán trong việc chuyển đổi mô hình quản lý bếp ăn bán trú cho các học sinh, nhằm đảm bảo dinh dưỡng, chất lượng bữa ăn, an toàn vệ sinh thực phẩm. Nha Trang không có chủ trương định vị, ưu ái một đơn vị nào cụ thể để làm bếp ăn. Tất cả tham gia một cách minh bạch, đúng quy định của pháp luật...

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tiếp tục thẩm định, giới thiệu nhiều đơn vị, cơ sở cung cấp bếp ăn chất lượng, uy tín, đảm bảo các yêu cầu để các trường lựa chọn, tạo sự minh bạch với xã hội và niềm tin của phụ huynh học sinh với doanh nghiệp, đơn vị tổ chức bếp ăn bán trú.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục