Sớm đưa đường ngang chuyên dùng vào khai thác tại Khánh Hoà
Giao thông Vận tải vừa có Văn bản số 8159/BGTVT-KCHT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Theo nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh Khánh Hòa do Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại Văn bản số 499/BDN: "Cử tri đề nghị việc Cục Đường sắt Việt Nam đóng đường ngang tại Km1288+320 đường sắt Bắc Nam dẫn đến các xe khai thác đá tại mỏ đá Hòn Giốc Mơ (ADC) đi vào khu dân cư Ninh Đức, xã Ninh Lộc, gây ảnh hưởng môi trường ở khu dân cư.
Nhằm không để ảnh hưởng môi trường do khói, bụi hoạt động vận tải của Công ty ADC gây ra, cử tri thôn Ninh Đức, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa đề nghị bộ quản lý đường ngang đường sắt trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa xem xét mở lại đường ngang tại Km1288+320 đường sắt Bắc Nam".
Bộ Giao thông Vận tải cho hay, về chủ trương đưa đường ngang chuyên dùng có người gác tại Km1288+320, tuyến đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh vào khai thác, sử dụng, ngày 15/1/2024, UBND tỉnh Khánh Hòa có Văn bản số 580/UBND-TK đề nghị Bộ Giao thông Vận tải mở lại đường ngang có người gác tại Km1288+320 với lý do phục vụ vận chuyển đá của mỏ đá Hòn Giốc Mơ để cung cấp vật liệu cho các công trình trọng điểm của địa phương; đồng thời, rào chắn thu hẹp đường ngang Km1288+088 xuống còn 1,5m trong thời gian tối đa 3 tháng để cho người đi bộ và xe máy lưu thông trước khi tiến hành bãi bỏ đường ngang này.
Trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Khánh Hòa, ngày 30/1/2024, Bộ Giao thông Vận tải đã có Văn bản số 1127/BGTVT-KCHT thống nhất chủ trương mở lại đường ngang chuyên dùng tại Km1288+320, tuyến đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh theo đề nghị của tỉnh Khánh Hòa, với điều kiện: Chủ đầu tư phải hoàn thiện hệ thống đường gom, xây dựng cống thoát nước; xây dựng cổng làng sau khi địa phương lựa chọn được vị trí; cam kết cho phép người dân sử dụng chung đường ngang chuyên dùng tại Km1288+320; thực hiện việc rào chắn và thu hẹp mặt đường ngang cảnh báo tự động tại Km1288+088 xuống còn khoảng 1,5m chỉ để cho người đi bộ và xe máy đi qua đường sắt trong thời gian tối đa 3 tháng theo như ý kiến của UBND tỉnh Khánh Hòa nhằm tạo thói quen cho việc đi lại của nhân dân địa phương.
Sau thời hạn trên sẽ đóng hoàn toàn đường ngang cảnh báo tự động tại Km1288+088, tuyến đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nan và Tổng công ty Đường sắt Việt nan, hiện nay Công ty ADC (chủ thể quản lý mỏ đá Hòn Giốc Mơ và đường ngang chuyên dùng) chưa thực hiện theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.
Sau khi nhận được nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh Khánh Hòa, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương và Công ty ADC khẩn trương hoàn thiện các yêu cầu kỹ thuật của đường ngang trước khi gửi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xem xét, quyết định đưa đường ngang chuyên dùng có người gác tại Km1288+320 vào khai thác, sử dụng theo quy định.
Trong thời gian chưa đóng hoàn toàn đường ngang cảnh báo tự động tại Km1288+088, tuyến đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương tổ chức cảnh giới tại đường ngang này, nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.
Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân địa phương sử dụng đường ngang mới tại Km1288+320 và phối hợp với các đơn vị đường sắt để đóng đường ngang cảnh báo tự động tại Km1288+088 theo như ý kiến của UBND tỉnh Khánh Hòa.
Để sớm đưa đường ngang chuyên dùng có người gác tại Km1288+320, tuyến đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh vào khai thác, sử dụng, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa phối hợp, có ý kiến với UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương khẩn trương hoàn thiện các yêu cầu kỹ thuật của đường ngang nói trên và tổ chức tuyên truyền, vận động người dân địa phương sử dụng đường ngang mới tại Km1288+320 khi được đưa vào khai thác, sử dụng.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục điểm xung yếu vào mùa mưa bão trên tuyến đường sắt Bắc - Nam
07:57' - 01/08/2024
Theo Cục Đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt Bắc - Nam có 132 vị trí xung yếu dàn trải trên phạm vi rộng, nguy cơ chủ yếu là sạt trượt ta luy, xói lở nền đường... cần khắc phục sớm.
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ tai nạn nghiêm trọng tại Đồng Nai: Kiểm tra các điểm giao đường bộ với đường sắt
18:57' - 30/07/2024
Vụ xe ô tô bán tải vượt đường sắt va chạm với tàu hỏa tại Đồng Nai đã làm 2 người chết, 3 người bị thương.
-
Kinh tế & Xã hội
Khởi công khoan hầm đi ngầm đoạn tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội
12:37' - 30/07/2024
Ban Quản lý đường sắt Hà Nội cho biết, việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM là một cột mốc đối với đoạn tuyến ngầm của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Nhìn lại siêu bão YAGI với những giải pháp lâu dài - Bài cuối: Bài học ứng phó với thiên tai
08:25'
Siêu bão số 3 được cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia cũng như một số đài khí tượng quốc tế đánh giá là hiếm thấy trên Biển Đông.
-
Kinh tế & Xã hội
9 giờ ngày 9/9, mở cửa xả đáy thứ 4 hồ thủy điện Tuyên Quang
08:22'
Ngày 9/9, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành công điện số 6614/CĐ-BNN-ĐĐ gửi Giám đốc Công ty Thủy điện Tuyên Quang về việc mở cửa xả đáy thứ 4 hồ thủy điện Tuyên Quang.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhìn lại siêu bão YAGI với những giải pháp lâu dài - Bài 2: Lan tỏa tinh thần đoàn kết
08:20'
Giữa lúc người dân căng mình trong cuộc chiến chống bão số 3 cũng là lúc tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách được thể hiện rõ nhất.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhìn lại siêu bão YAGI với những giải pháp lâu dài - Bài 1: Những bài toán cân não
08:15'
Chỉ trong 7 ngày kể từ khi cái tên YAGI được nhắc đến, toàn bộ hệ thống chính trị đã vào cuộc, căng mình chiến đấu với sức tàn phá khủng khiếp của thiên nhiên.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội tập trung lực lượng thu dọn, khôi phục cây xanh gãy đổ do bão số 3
21:01' - 08/09/2024
Để khắc phục tình trạng cây xanh gãy đổ sau cơn bão số 3, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện nghiêm các giải pháp khắc phục hậu quả.
-
Kinh tế & Xã hội
Dự kiến trong ngày 8/9 cấp đủ nước cho 100% quận nội thành Hải Phòng
20:49' - 08/09/2024
Thành phố Hải Phòng đang tập trung khắc phục sự cố sau bão số 3 gây ra, trong đó dự kiến cấp đủ nước cho 100% quận nội thành Hải Phòng.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMN 9/9. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay ngày 9/9/2024. XSMN thứ Hai ngày 9/9
19:30' - 08/09/2024
Bnews. XSMN 9/9. Kết quả xổ số hôm nay ngày 9/9. XSMN thứ Hai. Trực tiếp KQXSMN ngày 9/9. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Hai ngày 9/9/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMT 9/9. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay ngày 9/9/2024. XSMT thứ Hai ngày 9/9
19:30' - 08/09/2024
Bnews. XSMT 9/9. Kết quả xổ số hôm nay ngày 9/9. XSMT thứ Hai. Trực tiếp KQXSMT ngày 9/9. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Hai ngày 9/9/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMB 9/9. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay ngày 9/9/2024. XSMB thứ Hai ngày 9/9
19:30' - 08/09/2024
Bnews. XSMB 9/9. Kết quả xổ số hôm nay ngày 9/9. XSMB thứ Hai. Trực tiếp KQXSMB ngày 9/9. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Hai ngày 9/9/2024.