Sớm đưa đường ngang chuyên dùng vào khai thác tại Khánh Hoà

19:43' - 04/08/2024
BNEWS Bộ Giao thông Vận tải đã có Văn bản số 1127/BGTVT-KCHT thống nhất chủ trương mở lại đường ngang chuyên dùng tại Km1288+320, tuyến đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh theo đề nghị của tỉnh Khánh Hòa.

Giao thông Vận tải vừa có Văn bản số 8159/BGTVT-KCHT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

 

Theo nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh Khánh Hòa do Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại Văn bản số 499/BDN: "Cử tri đề nghị việc Cục Đường sắt Việt Nam đóng đường ngang tại Km1288+320 đường sắt Bắc Nam dẫn đến các xe khai thác đá tại mỏ đá Hòn Giốc Mơ (ADC) đi vào khu dân cư Ninh Đức, xã Ninh Lộc, gây ảnh hưởng môi trường ở khu dân cư.

Nhằm không để ảnh hưởng môi trường do khói, bụi hoạt động vận tải của Công ty ADC gây ra, cử tri thôn Ninh Đức, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa đề nghị bộ quản lý đường ngang đường sắt trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa xem xét mở lại đường ngang tại Km1288+320 đường sắt Bắc Nam".

Bộ Giao thông Vận tải cho hay, về chủ trương đưa đường ngang chuyên dùng có người gác tại Km1288+320, tuyến đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh vào khai thác, sử dụng, ngày 15/1/2024, UBND tỉnh Khánh Hòa có Văn bản số 580/UBND-TK đề nghị Bộ Giao thông Vận tải mở lại đường ngang có người gác tại Km1288+320 với lý do phục vụ vận chuyển đá của mỏ đá Hòn Giốc Mơ để cung cấp vật liệu cho các công trình trọng điểm của địa phương; đồng thời, rào chắn thu hẹp đường ngang Km1288+088 xuống còn 1,5m trong thời gian tối đa 3 tháng để cho người đi bộ và xe máy lưu thông trước khi tiến hành bãi bỏ đường ngang này.

Trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Khánh Hòa, ngày 30/1/2024, Bộ Giao thông Vận tải đã có Văn bản số 1127/BGTVT-KCHT thống nhất chủ trương mở lại đường ngang chuyên dùng tại Km1288+320, tuyến đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh theo đề nghị của tỉnh Khánh Hòa, với điều kiện: Chủ đầu tư phải hoàn thiện hệ thống đường gom, xây dựng cống thoát nước; xây dựng cổng làng sau khi địa phương lựa chọn được vị trí; cam kết cho phép người dân sử dụng chung đường ngang chuyên dùng tại Km1288+320; thực hiện việc rào chắn và thu hẹp mặt đường ngang cảnh báo tự động tại Km1288+088 xuống còn khoảng 1,5m chỉ để cho người đi bộ và xe máy đi qua đường sắt trong thời gian tối đa 3 tháng theo như ý kiến của UBND tỉnh Khánh Hòa nhằm tạo thói quen cho việc đi lại của nhân dân địa phương.

Sau thời hạn trên sẽ đóng hoàn toàn đường ngang cảnh báo tự động tại Km1288+088, tuyến đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nan và Tổng công ty Đường sắt Việt nan, hiện nay Công ty ADC (chủ thể quản lý mỏ đá Hòn Giốc Mơ và đường ngang chuyên dùng) chưa thực hiện theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.

Sau khi nhận được nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh Khánh Hòa, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương và Công ty ADC khẩn trương hoàn thiện các yêu cầu kỹ thuật của đường ngang trước khi gửi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xem xét, quyết định đưa đường ngang chuyên dùng có người gác tại Km1288+320 vào khai thác, sử dụng theo quy định.

Trong thời gian chưa đóng hoàn toàn đường ngang cảnh báo tự động tại Km1288+088, tuyến đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương tổ chức cảnh giới tại đường ngang này, nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.

Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân địa phương sử dụng đường ngang mới tại Km1288+320 và phối hợp với các đơn vị đường sắt để đóng đường ngang cảnh báo tự động tại Km1288+088 theo như ý kiến của UBND tỉnh Khánh Hòa.

Để sớm đưa đường ngang chuyên dùng có người gác tại Km1288+320, tuyến đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh vào khai thác, sử dụng, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa phối hợp, có ý kiến với UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương khẩn trương hoàn thiện các yêu cầu kỹ thuật của đường ngang nói trên và tổ chức tuyên truyền, vận động người dân địa phương sử dụng đường ngang mới tại Km1288+320 khi được đưa vào khai thác, sử dụng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục