Khánh thành dự án đầu tư xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi
Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, Tổng Công ty Cửu Long là đơn vị đại diện chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.355 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng trong nước.
Dự án được Bộ Giao thông Vận tải tổ chức khởi công xây dựng từ năm 2016.
Sau 5 năm triển khai xây dựng, thay đổi từ 2 làn xe đến 4 làn xe đến nay đã hoàn thành giai đoạn 1, đảm bảo các điều kiện để thông xe, cho phép các phương tiện cơ giới đường bộ được lưu thông, trừ mô tô, xe gắn máy.
Các phương tiện lưu thông trên tuyến quốc lộ 80 trước đây vẫn lưu thông bình thường.
Dự án có chiều dài 51 km, điểm đầu dự án kết nối với đường dẫn cầu Vàm Cống, huyện Vĩnh Thạnh (thành phố Cần Thơ) và điểm cuối kết nối với dự án tuyến tránh Rạch Giá, xã Giục Tượng, huyện Châu Thành (Kiên Giang).
Dự án được xây dựng với quy mô tương đương đường cấp III đồng bằng, có 4 làn xe, rộng 17 m, có dải phân cách cứng; tiêu chuẩn hình học phù hợp với quy mô đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Khi đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian xuống còn 50 phút so với hiện nay là 1 giờ 30 phút. Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của cả khu vực Tây Nam bộ nói chung và những tỉnh có tuyến đi ngang nói riêng.
Ngoài ra, dự án khi đưa vào khai thác sẽ thực hiện tốt vai trò cầu nối các tỉnh với trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long và gia tăng hiệu quả khai thác tuyến đường liên vận quốc tế nối liền Việt Nam với Campuchia và Thái Lan.
Bên cạnh đó, dự án tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi cùng với các tuyến cao tốc trục ngang đã được phê duyệt quy hoạch, như Bạc Liêu - Rạch Giá - Hà Tiên và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ hình thành nên mạng lưới cao tốc hiện đại, đồng bộ cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long, làm tiền đề phát triển trong tương lai.
Ngoài ra, tuyến còn giữ vai trò kết nối với tuyến Mỹ An - Cao Lãnh và tuyến N2 (Đức Hòa - Mỹ An) để tạo thành trục dọc nối từ thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Tây Nam bộ trong tương lai.
Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Nhàn cho rằng, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là tuyến đường bộ cao tốc, có mức đầu tư quy mô lớn đầu tiên đi qua địa bàn tỉnh Kiên Giang; là tuyến huyết mạch quan trọng, có ý nghĩa trong vùng kinh tế trọng điểm phía Tây Nam của Tổ quốc; cùng với quốc lộ 80 kết nối trung tâm tỉnh Kiên Giang với các tỉnh lân cận trong vùng đồng bằng sông Cửu Long; trong đó, trực tiếp là kết nối với tỉnh An Giang, Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ.
Đồng thời khi tuyến đường được đưa vào khai thác sẽ tạo thành trục vận tải trọng yếu, liên kết các trung tâm kinh tế quan trọng, rút ngắn khoảng cách, giảm thời gian di chuyển từ tỉnh Kiên Giang đi thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trong khu vực.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, đánh giá cao, biểu dương sự cố gắng nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của các đơn vị liên quan. Dự án hoàn thành sẽ kết nối các trung tâm của đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời mở ra một tuyến mới kết nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh Tây Nam bộ góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân của các tỉnh Tây Nam bộ và của đất nước.
Khu vực đồng bằng sông Cửu Long có vị trí, vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển đất nước với những điều kiện tự nhiên và tiềm năng vô cùng thuận lợi; là vựa lúa lớn nhất của cả nước, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong nước cũng như của thế giới. Để vùng đồng bằng sông Cửu Long phát huy hết tiềm năng, lợi thế, phát triển bền vững, thịnh vượng, hệ thống cơ sở hạ tầng cần phải được quy hoạch, phát triển đồng bộ, hiện đại theo hướng chủ động, thông minh, thích ứng tốt với những tác động tiêu cực biến đổi khí hậu, nước biển dâng.
Về lâu dài, tuyến đường này kết nối khu vực phía Tây của đồng bằng sông Cửu Long, tạo thành tuyến trục thứ hai song song với quốc lộ 1, tạo tiền đề và là động lực phát triển kinh tế-xã hội của các tỉnh có dự án đi qua nói riêng và các tỉnh khu vực sông Mekong nói chung./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội nhận thêm robot đào hầm “khủng”
19:27' - 11/01/2021
Những ngày đầu năm 2021, những bộ phận của máy TBM thứ hai của tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã cập cảng Hoàng Diệu (Hải Phòng).
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo mặt bằng để tiếp nhận dự án đầu tư vào khu công nghiệp
12:29' - 11/01/2021
Tỉnh Hà Nam đang tập trung hỗ trợ các công ty kinh doanh hạ tầng để giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng khu công nghiệp, đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng.
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh thành hầm Hải Vân 2 thuộc dự án hầm đường bộ Đèo Cả
11:56' - 11/01/2021
Hầm Hải Vân 2 khi đưa vào khai thác sẽ giải quyết tình trạng quá tải ở hầm Hải Vân 1, đáp ứng nhu cầu di chuyển của phương tiện khi lưu thông một chiều mỗi ống hầm, góp phần đảm bảo an toàn giao thông
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu triển khai mô hình mới
21:20' - 01/07/2025
Chiều 1/7, trao đổi với phóng viên TTXVN, lãnh đạo Cục Hải quan cho biết, nhờ đã triển khai mô hình tổ chức mới từ ngày 1/3 nên đến thời điểm hiện tại, ngành hải quan cơ bản đã vận hành thông suốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phân cấp quy hoạch để phát huy tối đa nguồn lực
20:00' - 01/07/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì họp Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ để cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế 6 tháng: Thể chế tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế
18:49' - 01/07/2025
Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm nay diễn ra trong bối cảnh cả nước đẩy mạnh cải cách thể chế, tinh gọn tổ chức - bộ máy, thực hiện hợp nhất tỉnh, thành, vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư khu bến container Lạch Huyện
16:05' - 01/07/2025
Bộ Tài chính đã hoàn thành thẩm định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container số 9, 10, 11 và 12 thuộc khu bến Lạch Huyện và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Thọ Xuân lắp rào chắn ngăn ngừa tiếp cận trái phép, vật ngoại lai
15:59' - 01/07/2025
Dự kiến lượng hành khách tăng vào giai đoạn cao điểm Hè 2025 và các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tần suất và mở thêm các đường bay đi và đến Cảng hàng không Thọ Xuân.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc
15:59' - 01/07/2025
VEC tiếp tục kéo dài chính sách giảm thuế VAT ở mức 8% đối với giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc hiện đang quản lý khai thác (giữ nguyên mức thu hiện nay).
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng công nghệ tiên tiến vào tất cả các khâu của tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp
15:59' - 01/07/2025
Cuộc điều tra nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu về nông thôn và nông lâm thủy sản phục vụ công tác nghiên cứu chuyên sâu; làm dàn chọn mẫu cho một số cuộc điều tra định kỳ hằng năm...
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường rộng mở từ cú hích chuyển đổi số
15:27' - 01/07/2025
Bộ Công Thương sẽ tập trung đầu tư chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, qua đó tăng truyền thông, quảng bá, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Dừng chạy tàu phục vụ người đi làm giữa Đông Hà - Đồng Hới
14:35' - 01/07/2025
Dừng chạy tàu cho người đi làm giữa chặng Đông Hà - Đồng Hới (tỉnh Quảng Trị) do lượng người đăng ký không đủ để tổ chức chạy tàu.