Khánh thành hầm Hải Vân 2 thuộc dự án hầm đường bộ Đèo Cả

11:56' - 11/01/2021
BNEWS Hầm Hải Vân 2 khi đưa vào khai thác sẽ giải quyết tình trạng quá tải ở hầm Hải Vân 1, đáp ứng nhu cầu di chuyển của phương tiện khi lưu thông một chiều mỗi ống hầm, góp phần đảm bảo an toàn giao thông

Sáng 11/1, tại phía Nam hầm Hải Vân, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp cùng Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức khánh thành hạng mục hầm đường bộ Hải Vân thuộc dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả (hầm Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông và Hải Vân). 

Phát biểu tại lễ thông hầm Hải Vân 2,  Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá, đèo Hải Vân là một cung đường quan trọng trên tuyến Quốc lộ 1. Trong quá khứ cung đường đèo là điểm đen tai nạn và ùn tắc giao thông. Sau khi hầm Hải Vân 1 do Nhật Bản tài trợ được hoàn thành vào năm 2005 đã cải thiện cơ bản điều kiện giao thông trên tuyến đường, rút ngắn hành trình trên tuyến xuyên Việt.

Tuy nhiên, phương tiện tăng trưởng rất nhanh đã dẫn tới quá tải, việc xây dựng hầm Hải Vân 2 là một nhu cầu cấp thiết. Việc giao cho Tập đoàn Đèo Cả đầu tư trong Dự án BOT hầm Đèo Cả chính là sự ghi nhận sự tiến bộ, vươn lên của doanh nghiệp Việt.
“Việc công trình hoàn thành đúng tiến độ, chất lương đã đánh dấu sự vươn lên làm chủ những công nghệ phức tạp nhất trong thi công cầu đường. Đây thực sự là tin vui lớn của ngành giao thông vận tải, là món quà quý giá chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, trong đó có đóng góp rất lớn của các cán bộ, kỹ sư Tập đoàn Đèo Cả. Điều này khẳng định Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị số 1 tại Việt Nam trong việc đầu tư, quản lý những dự án hạ tầng giao thông lớn của đất nước”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.
Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan khẩn trương xem xét tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng giao thông, trong đó có những khó khăn, vướng mắc của Tập đoàn Đèo Cả tại Dự án BOT hầm Đèo Cả.


Hạng mục hầm Hải Vân 2 thuộc Dự án hầm đường bộ Đèo Cả được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT. Hạng mục hầm Hải Vân được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 tiến hành nâng cấp, sửa chữa hầm Hải Vân 1 để giải quyết tình trạng xuống cấp cần trùng tu, sửa chữa, đã hoàn thành từ tháng 8/2017.

Giai đoạn 2, tổ chức thi công hầm Hải Vân 2 với chiều dài toàn tuyến 12,4 km, chiều dài hầm là 6,2km được thiết kế với chiều rộng 9,7m; bao gồm 2 làn xe rộng 7m; đường bộ hành và bảo dưỡng rộng 1m; dải an toàn 1,5 m; đường dẫn phía Bắc dài khoảng 1,7 km; đường dẫn phía Nam dài 4km.
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư Tập đoàn Đèo Cả cho biết, khi tiếp nhận dự án này, Tập đoàn Đèo Cả đã ý thức được tầm quan trọng to lớn và những khó khăn thách thức gay gắt phải đối mặt. Đó là những khó khăn về kỹ thuật - công nghệ, về cơ chế chính sách, về nguồn vốn. Nhưng Tập đoàn Đèo Cả xác định, đây là một sứ mệnh lịch sử, một trọng trách mang tính thách thức chưa từng thấy đối với Tập đoàn. Tư tưởng xuyên suốt và chi phối toàn bộ quá trình thực hiện dự án của Tập đoàn là tham gia dự án không chỉ vì lợi nhuận, doanh thu mà còn vì mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ đất nước, khẳng định năng lực, tầm vóc của doanh nghiệp Việt Nam trong cuộc đua tranh quốc tế.
Hầm Hải Vân 2 là công trình khó khăn bậc nhất về mặt kỹ thuật và giải pháp công nghệ. Trong quá trình xây dựng, Nhà đầu tư phải xử lý các khâu kỹ thuật phức tạp, vừa thi công hầm Hải Vân 2 lại vừa phải đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông cho hầm Hải Vân 1. Với kinh nghiệm đã có, tinh thần quyết tâm và năng lực đổi mới sáng tạo, Tập đoàn Đèo Cả đã giải quyết xuất sắc tất cả trở ngại kỹ thuật trong quá trình đào hầm. 

Nhận thức nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán rất cần thiết (đảm bảo an toàn giao thông, giảm thời gian đi lại), tuy nhiên việc đưa dự án vào khai thác, vận hành sẽ phát sinh rất nhiều chi phí (điện, nước, nhân công, bảo trì, bảo dưỡng hàng tháng lớn…) trong khi đó, các vướng tài chính đã kéo dài vẫn chưa được giải quyết.

Vì vậy, Tập đoàn Đèo Cả sẽ cố gắng tổ chức vận hành cho các phương tiện lưu thông qua 2 ống hầm trong 20 ngày, từ ngày 1/2/2021 đến hết ngày 21/2/2021 (từ ngày 20 tháng Chạp năm Canh Tý đến ngày 10 tháng Giêng năm Tân Sửu).

Sau thời gian trên, hầm Hải Vân 2 sẽ tạm dừng vận hành (Hầm Hải Vân 1 vẫn hoạt động bình thường) để chờ cơ quan nhà nước có chức năng giải quyết các kiến nghị mà nhà đầu tư đã báo cáo nhiều lần trước đây.

Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính quan tâm xem xét, chỉ đạo để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc của dự án. Cụ thể, sớm bổ sung vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án từ nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2021-2025, xác định thời gian giải ngân cụ thế để làm cơ sở điều chỉnh phương án tài chính.

Về cơ chế thu phí trạm La Sơn - Tuý Loan, thực hiện đúng cam kết đã ký để giảm thời gian đi lại cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán, giảm tải lưu lượng phương tiện sẽ tăng vọt, lưu thông qua ống hầm Hải Vân số 1. Chủ đầu tư sẽ quyết định mở cửa, vận hành ống hầm Hải Vân 2 đã hoàn thành nhưng chưa đưa vào khai thác thời gian qua do vướng tài chính.
Công trình hầm Hải Vân 2 đã đảm bảo đầy đủ các điều kiện để đưa vào vận hành từ 11/1/2021 khi đã được Bộ Công an nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chấp thuận kết quả nghiệm thu đưa vào khai thác tại Thông báo 148 ngày 16/12/2020 và Bộ Giao thông Vận tải thống nhất tổ chức thông xe tại Văn bản 12896 ngày 17/12/2020.

        

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục