Khảo sát: Kinh tế Anh sẽ trở lại mức trước đại dịch trong vòng hai năm

21:19' - 12/02/2021
BNEWS Theo cuộc khảo sát đối với các nhà kinh tế do hãng Reuters tiến hành, kinh tế Anh sẽ tránh được một cuộc suy thoái kép và trở lại mức trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát trong vòng hai năm.

Nước Anh chứng kiến số người tử vong do dịch COVID-19 cao nhất châu Âu và chính phủ nước này đã phải tái áp dụng các biện pháp hạn chế chặt chẽ để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, qua đó giáng một đòn mạnh vào ngành dịch vụ vốn là “xương sống” của nền kinh tế.

Theo cuộc khảo sát ngày 8-11/2 đối với khoảng 70 nhà kinh tế, kinh tế Anh sẽ suy giảm 3% trong quý I/2021, cao hơn gấp đôi so với mức giảm 1,4% được dự đoán vào tháng trước. Anh là một trong những quốc gia đi đầu trong việc cung cấp vaccine cho người dân và GDP dự kiến sẽ tăng 4,7% trong quý II/2021, khi một số chính sách hạn chế có thể được dỡ bỏ. Dự kiến, kinh tế nước này sẽ tăng trưởng lần lượt 2,7% và 1,5% trong quý III và quý IV/2021.

Chuyên gia Samuel Tombs tại Pantheon Macroeconomics nhận định thành công của nước Anh trong việc tiêm chủng cho các nhóm nguy cơ cao và sự sụt giảm mạnh số ca mắc COVID-19 cho thấy chính phủ có thể đưa ra kế hoạch mở cửa trở lại cho các trường học, tiếp theo là các nhà bán lẻ không thiết yếu trong nửa cuối tháng Ba và lĩnh vực dịch vụ tiêu dùng vào nửa cuối tháng Tư.

Đối với cả năm 2021, dự báo tăng trưởng kinh tế đã được điều chỉnh từ 4,9% xuống 4,7% trong khi mức trung bình năm 2022 được điều chỉnh từ 5,3% lên 5,5%.

Khi được hỏi sẽ mất bao lâu để nền kinh tế đạt được trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, 18 nhà  kinh tế ước tính trong vòng hai năm nữa. Một người dự kiến trong vòng một năm và chín người cho rằng sẽ mất hơn hai năm. Tháng trước, 14 trong số 23 nhà kinh tế ước tính sẽ mất hơn hai năm.

Năm ngoái, BoE đã hạ lãi suất xuống 0,1% và khởi động lại chương trình mua trái phiếu để hỗ trợ nền kinh tế. Những nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát dự kiến sẽ không có bất kỳ sự thay đổi nào đối với chính sách tiền tệ siêu lỏng sớm nhất là cho đến năm 2024./.

>>EC hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Eurozone xuống 3,8%

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục