OPEC có thể nâng sản lượng nếu giá dầu lên ngưỡng 85 USD/thùng

09:39' - 13/04/2019
BNEWS Nguồn tin của OPEC cho hay nếu sản lượng dầu mỏ giảm mạnh, trong khi giá “vàng đen” tăng lên ngưỡng 85 USD/thùng thì tổ chức này có thể sẽ phải gia tăng sản lượng.
OPEC có thể nâng sản lượng nếu giá dầu lên ngưỡng 85 USD/thùng. Ảnh minh họa: TTXVN

Các nguồn tin thị trường dầu mỏ ngày 12/4 cho biết, Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) có thể nâng sản lượng trong tháng Bảy tới, nếu giá dầu thô tăng và nguồn cung “vàng đen” từ Venezuela và Iran sụt giảm.
Hiện sản lượng dầu mỏ của Venezuela đã giảm xuống dưới 1 triệu thùng/ngày do ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của Mỹ, trong khi nguồn cung từ Iran được dự báo sẽ giảm mạnh hơn nữa sau tháng Năm tới, khi Washington có thể tiếp tục thắt chặt trừng phạt nhằm vào Tehran.
Nguồn tin của OPEC cho hay nếu sản lượng dầu mỏ giảm mạnh, trong khi giá “vàng đen” tăng lên ngưỡng 85 USD/thùng thì đó là điều mà OPEC không mong muốn, và tổ chức này có thể sẽ phải gia tăng sản lượng.

Trên thực tế, triển vọng thị trường dầu mỏ hiện vẫn chưa rõ ràng và phụ thuộc đáng kể vào việc Washington sẽ thắt chặt trừng phạt Iran và Venezuela ra sao trước cuộc họp của OPEC vào tháng Sáu năm nay.
Trong khi đó, OPEC và các đồng minh, trong đó có Nga, (còn gọi là OPEC+) lại đang thực thi thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày kể từ đầu năm 2019 đến nay và kéo dài trong 6 tháng.

Tổng lượng cắt giảm của OPEC+ đã giúp kéo giá dầu thô tăng khoảng 32% trong năm nay, lên ngưỡng 70 USD/thùng. Quan điểm của OPEC trước đó là cần duy trì việc cắt giảm sản lượng, song lập trường đó đang dần được điều chỉnh cho phù hợp trong bối cảnh thị trường chứng kiến nhiều sự thay đổi.
Giới chức Nga trong tuần này cũng úp mở về khả năng Moskva muốn tăng sản lượng dầu mỏ, nhằm chuẩn bị các bước đi cần thiết trong trường hợp thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC+ không được gia hạn.
Theo kế hoạch, OPEC sẽ tổ chức cuộc họp định kỳ vào ngày 25-26/6 tới để xem xét khả năng gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng nói trên./.

>>> RBC cảnh báo nguy cơ giá dầu leo lên 80 USD/thùng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục