Khi nào Hà Nội mới cấm xe máy vào nội đô?
Đó là chia sẻ của ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội về thông tin Hà Nội cấm phương tiện cá nhân và xe máy ở một số tuyến phố nội đô với phóng viên báo chí tại cuộc Giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 19/3.
Trước thông tin thời gian gần đây cho rằng Hà Nội chuẩn bị cấm xe máy trên một số tuyến phố, ông Vũ Văn Viện khẳng định, đến năm 2030, Hà Nội mới cấm xe máy vào nội đô.
Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, chính quyền và cơ quan chức năng của thành phố phải thực hiện rất nhiều công đoạn, lộ trình để mọi điều kiện đã hoàn tất đồng bộ, người dân không bị động.
Chủ trương này cũng cần được tuyên truyền sâu rộng cho người dân biết sớm để hiểu và đồng thuận, góp tiếng nói chung xây dựng Thủ đô văn minh.
* Muốn có "lâu đài" lộ trình xây móng phải tốt
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, giai đoạn 2019-2020, Sở Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu xây dựng đề án phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận huyện vào năm 2030 để trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt, ngành sẽ tổ chức công khai lộ trình thực hiện và triển khai các bước theo lộ trình được duyệt.
Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, việc thực hiện nội dung phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030 là nhiệm vụ cần thiết nhưng là việc khó.
Đây là việc phức tạp và nhạy cảm, động chạm đến tâm tư, tình cảm, cuộc sống của rất nhiều người dân trong và ngoài thành phố.
Ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết, trong quá trình thực hiện, Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan luôn thực hiện đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch, tính khả thi vì lợi ích chung của thành phố và vì cuộc sống tốt đẹp của người dân.
Sở Giao thông Vận tải luôn cầu thị và tiếp thu mọi ý kiến đóng góp trong quá trình xây dựng đề án để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và chỉ được triển khai khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
*Không chỉ cấm xe máy mà cả ô tô
Trước ý kiến tại sao chỉ cấm xe máy, người dân đi mua ô tô càng tắc đường nghiêm trọng hơn? ông Vũ Văn Viện giải đáp: Lộ trình của cơ quan chức năng không chỉ cấm xe máy.
Thực tế, những năm trước đây, Hà Nội cũng đã thực hiện phân vùng, hạn chế ô tô, taxi, uber, grab để giảm ùn tắc giao thông trong nội đô.
Hiện nay, nhiều tuyến phố đã cấm ô tô và song hành đó, việc thu phí dịch vụ ô tô cũng tăng nhiều lần.
Theo ông Viện, ùn tắc giao thông là vấn đề của thời đại. Ngay cả các thành phố hiện đại, có cơ sở hạ tầng tốt cũng xảy ra tình trạng tắc đường, không chỉ riêng ở Việt Nam.
Ngay từ năm 2008, trước tình hình ùn tắc và tai nạn giao thông, Chính phủ đã có Nghị quyết số 16/2008/NQ – CP ban hành ngày 30/7/2008, chỉ đạo các giải pháp giảm ùn tắc giao thông cho Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Trong 4 giải pháp của Nghị quyết, giải pháp thứ 4 đã chỉ rõ: Phát triển vận tải công cộng, giảm phương tiện giao thông cá nhân.
Trong giải pháp này, quy định việc cấm mô tô, xe gắn máy, và ô tô lưu thông trên một số tuyến phố vào một số giờ nhất định, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng khu vực.
“Quyết định 06/2013 (ngày 25/1/2013) của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng phân vùng hạn chế ô tô theo khu vực từ vành đai 3 trở vào. Cấm ô tô là hạn chế theo từng khu vực, giờ nào được đi, có những tuyến hạn chế giờ cao điểm, có những tuyến chỉ hoạt động về đêm. Như vậy, chúng ta đã tổ chức hạn chế ô tô từ rất lâu rồi”, ông Vũ Văn Viện nêu rõ.
“Để chống ùn tắc giao thông, chúng ta chỉ có thể lựa chọn một số phương tiện cá nhân. Chúng ta đã phân luồng, phân vùng. Đề án quản lý giao thông đường bộ đã quy định hạn chế phương tiện cá nhân chung, tất cả các phương tiện chứ không phải chỉ riêng xe máy. Xe máy chỉ là một trong những phương tiện bị hạn chế, mỗi loại phương tiện có một chính sách quản lý riêng”, ông Vũ Văn Viện nói.
Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, việc hạn chế phương tiện cá nhân phải có lộ trình cụ thể, trải qua ba giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1 ưu tiên phát triển, cải tạo hạ tầng, tạo thói quen người dân đi phương tiện công cộng và đi bộ cho người dân.
Giai đoạn 2 sẽ kiểm soát, phân vùng, phân luồng xe máy. Giai đoạn 3 sẽ hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân tiến tới năm 2030 là dừng sử dụng xe máy. Hiện tại, chúng ta đang trong giai đoạn 2 chứ không phải dừng luôn hoạt động của xe máy.
*Thực hiện đồng bộ 6 nhóm giải pháp
Hội đồng Nhân dân Thành phố đã ban hành Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 04/7/2017 thông qua đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030”.
Đề án này đề cập đến nhiều giải pháp quản lý và phát triển vận tải hành khách công cộng, giảm dần phương tiện giao thông cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, trong đó có giải pháp phân vùng hạn chế dần hoạt động của phương tiện xe máy, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030.
Để triển khai thực hiện Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND, UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 212/KH-UBND ngày 29/8/2017.
Theo đó, UBND Thành phố đặt ra rất nhiều nhiệm vụ, đề án cụ thể, bao gồm: Phát triển, đầu tư đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trong quy hoạch, đây là một nhiệm vụ có tính chất cơ bản để nâng cao năng lực vận tải trên địa bàn Thành phố; xây dựng các đề án mở rộng và phát triển vận tải hành khách công cộng, nâng cao chất lượng phục vụ hệ thống xe buýt.
Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang phối hợp với Tổng Công ty vận tải xây dựng Đề án “Nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến 2025”.
Trong những năm qua, vận tải hành khách công cộng đã từng bước phát triển, nâng cao chất lượng phục vụ, mở rộng vùng phục vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng tốt hơn cho nhân dân; định hướng xây dựng đề án phân vùng, hạn chế hoạt động của xe máy, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030 hiện đang được Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải, Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, xây dựng. Dự kiến trong năm nay hoàn thành đề án này để công bố.
Theo Sở Giao thông Vận tải, tất cả các giải pháp phải tiến hành đồng thời, có những giải pháp lâu dài và những giải pháp trước mắt.Hiện nay, Hà Nội đang triển khai đồng bộ 6 nhóm giải pháp chứ không phải chỉ tập trung vào phương án dừng hoạt động của xe máy.
“Dừng xe máy trong điều kiện chúng ta phải đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân, trong Nghị quyết cũng đã nói rất rõ vấn đề này. Khi dừng hoạt động của xe máy, các quận có đủ điều kiện cần thiết để quy hoạch đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển vận tải hành khách công cộng với mục tiêu phục vụ đi lại của nhân dân và cải thiện môi trường sống của nhân dân thành phố được tốt hơn. Chúng tôi đang hành động trên phương châm: Chủ trương một, biện pháp mười, quyết tâm phải một trăm và quan trọng nhất là sự đồng thuận của nhân dân”, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện nhấn mạnh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Lộ trình dừng hoạt động của xe máy tại Hà Nội
07:02' - 16/03/2019
Để thực hiện lộ trình dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030, Thành phố Hà Nội đang cân nhắc thí điểm tại tuyến Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi - Hà Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội: Nghiên cứu kỹ trước khi cấm xe máy nội đô
17:30' - 15/03/2019
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ nghiên cứu thấu đáo, giải quyết được những vấn đề có liên quan, để có thể khắc phục những tồn tại hạn chế trước khi dừng hoạt động của xe máy.
-
Kinh tế & Xã hội
Sẽ lấy ý kiến cộng đồng việc thí điểm cấm xe máy ở Hà Nội
18:24' - 13/03/2019
Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội, trong quá trình xây dựng đề án thí điểm cấm xe máy sẽ lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
08:00'
Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có Tổng Giám đốc mới
22:03' - 26/04/2024
Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng, nhiều tuyến đường cửa ngõ TP. HCM ùn ứ
20:33' - 26/04/2024
Một số khu vực cửa ngõ TP.HCM ùn ứ cục bộ nhưng không quá nghiêm trọng. Trong khi đó, các bến xe, nhà ga nhộn nhịp hành khách, bắt đầu hành trình nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp nghỉ lễ
17:45' - 26/04/2024
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
17:39' - 26/04/2024
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin, phía Cục Thương mại Bằng Tường, Trung Quốc thông báo việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé máy bay dự báo tăng theo xu hướng toàn cầu
17:05' - 26/04/2024
Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
16:48' - 26/04/2024
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
15:26' - 26/04/2024
Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27' - 26/04/2024
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.