Khi nào Hà Nội mới cấm xe máy vào nội đô?
Đó là chia sẻ của ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội về thông tin Hà Nội cấm phương tiện cá nhân và xe máy ở một số tuyến phố nội đô với phóng viên báo chí tại cuộc Giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 19/3.
Trước thông tin thời gian gần đây cho rằng Hà Nội chuẩn bị cấm xe máy trên một số tuyến phố, ông Vũ Văn Viện khẳng định, đến năm 2030, Hà Nội mới cấm xe máy vào nội đô.
Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, chính quyền và cơ quan chức năng của thành phố phải thực hiện rất nhiều công đoạn, lộ trình để mọi điều kiện đã hoàn tất đồng bộ, người dân không bị động.
Chủ trương này cũng cần được tuyên truyền sâu rộng cho người dân biết sớm để hiểu và đồng thuận, góp tiếng nói chung xây dựng Thủ đô văn minh.
* Muốn có "lâu đài" lộ trình xây móng phải tốt
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, giai đoạn 2019-2020, Sở Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu xây dựng đề án phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận huyện vào năm 2030 để trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt, ngành sẽ tổ chức công khai lộ trình thực hiện và triển khai các bước theo lộ trình được duyệt.
Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, việc thực hiện nội dung phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030 là nhiệm vụ cần thiết nhưng là việc khó.
Đây là việc phức tạp và nhạy cảm, động chạm đến tâm tư, tình cảm, cuộc sống của rất nhiều người dân trong và ngoài thành phố.
Ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết, trong quá trình thực hiện, Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan luôn thực hiện đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch, tính khả thi vì lợi ích chung của thành phố và vì cuộc sống tốt đẹp của người dân.
Sở Giao thông Vận tải luôn cầu thị và tiếp thu mọi ý kiến đóng góp trong quá trình xây dựng đề án để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và chỉ được triển khai khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
*Không chỉ cấm xe máy mà cả ô tô
Trước ý kiến tại sao chỉ cấm xe máy, người dân đi mua ô tô càng tắc đường nghiêm trọng hơn? ông Vũ Văn Viện giải đáp: Lộ trình của cơ quan chức năng không chỉ cấm xe máy.
Thực tế, những năm trước đây, Hà Nội cũng đã thực hiện phân vùng, hạn chế ô tô, taxi, uber, grab để giảm ùn tắc giao thông trong nội đô.
Hiện nay, nhiều tuyến phố đã cấm ô tô và song hành đó, việc thu phí dịch vụ ô tô cũng tăng nhiều lần.
Theo ông Viện, ùn tắc giao thông là vấn đề của thời đại. Ngay cả các thành phố hiện đại, có cơ sở hạ tầng tốt cũng xảy ra tình trạng tắc đường, không chỉ riêng ở Việt Nam.
Ngay từ năm 2008, trước tình hình ùn tắc và tai nạn giao thông, Chính phủ đã có Nghị quyết số 16/2008/NQ – CP ban hành ngày 30/7/2008, chỉ đạo các giải pháp giảm ùn tắc giao thông cho Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Trong 4 giải pháp của Nghị quyết, giải pháp thứ 4 đã chỉ rõ: Phát triển vận tải công cộng, giảm phương tiện giao thông cá nhân.
Trong giải pháp này, quy định việc cấm mô tô, xe gắn máy, và ô tô lưu thông trên một số tuyến phố vào một số giờ nhất định, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng khu vực.
“Quyết định 06/2013 (ngày 25/1/2013) của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng phân vùng hạn chế ô tô theo khu vực từ vành đai 3 trở vào. Cấm ô tô là hạn chế theo từng khu vực, giờ nào được đi, có những tuyến hạn chế giờ cao điểm, có những tuyến chỉ hoạt động về đêm. Như vậy, chúng ta đã tổ chức hạn chế ô tô từ rất lâu rồi”, ông Vũ Văn Viện nêu rõ.
“Để chống ùn tắc giao thông, chúng ta chỉ có thể lựa chọn một số phương tiện cá nhân. Chúng ta đã phân luồng, phân vùng. Đề án quản lý giao thông đường bộ đã quy định hạn chế phương tiện cá nhân chung, tất cả các phương tiện chứ không phải chỉ riêng xe máy. Xe máy chỉ là một trong những phương tiện bị hạn chế, mỗi loại phương tiện có một chính sách quản lý riêng”, ông Vũ Văn Viện nói.
Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, việc hạn chế phương tiện cá nhân phải có lộ trình cụ thể, trải qua ba giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1 ưu tiên phát triển, cải tạo hạ tầng, tạo thói quen người dân đi phương tiện công cộng và đi bộ cho người dân.
Giai đoạn 2 sẽ kiểm soát, phân vùng, phân luồng xe máy. Giai đoạn 3 sẽ hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân tiến tới năm 2030 là dừng sử dụng xe máy. Hiện tại, chúng ta đang trong giai đoạn 2 chứ không phải dừng luôn hoạt động của xe máy.
*Thực hiện đồng bộ 6 nhóm giải pháp
Hội đồng Nhân dân Thành phố đã ban hành Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 04/7/2017 thông qua đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030”.
Đề án này đề cập đến nhiều giải pháp quản lý và phát triển vận tải hành khách công cộng, giảm dần phương tiện giao thông cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, trong đó có giải pháp phân vùng hạn chế dần hoạt động của phương tiện xe máy, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030.
Để triển khai thực hiện Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND, UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 212/KH-UBND ngày 29/8/2017.
Theo đó, UBND Thành phố đặt ra rất nhiều nhiệm vụ, đề án cụ thể, bao gồm: Phát triển, đầu tư đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trong quy hoạch, đây là một nhiệm vụ có tính chất cơ bản để nâng cao năng lực vận tải trên địa bàn Thành phố; xây dựng các đề án mở rộng và phát triển vận tải hành khách công cộng, nâng cao chất lượng phục vụ hệ thống xe buýt.
Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang phối hợp với Tổng Công ty vận tải xây dựng Đề án “Nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến 2025”.
Trong những năm qua, vận tải hành khách công cộng đã từng bước phát triển, nâng cao chất lượng phục vụ, mở rộng vùng phục vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng tốt hơn cho nhân dân; định hướng xây dựng đề án phân vùng, hạn chế hoạt động của xe máy, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030 hiện đang được Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải, Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, xây dựng. Dự kiến trong năm nay hoàn thành đề án này để công bố.
Theo Sở Giao thông Vận tải, tất cả các giải pháp phải tiến hành đồng thời, có những giải pháp lâu dài và những giải pháp trước mắt.Hiện nay, Hà Nội đang triển khai đồng bộ 6 nhóm giải pháp chứ không phải chỉ tập trung vào phương án dừng hoạt động của xe máy.
“Dừng xe máy trong điều kiện chúng ta phải đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân, trong Nghị quyết cũng đã nói rất rõ vấn đề này. Khi dừng hoạt động của xe máy, các quận có đủ điều kiện cần thiết để quy hoạch đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển vận tải hành khách công cộng với mục tiêu phục vụ đi lại của nhân dân và cải thiện môi trường sống của nhân dân thành phố được tốt hơn. Chúng tôi đang hành động trên phương châm: Chủ trương một, biện pháp mười, quyết tâm phải một trăm và quan trọng nhất là sự đồng thuận của nhân dân”, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện nhấn mạnh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Lộ trình dừng hoạt động của xe máy tại Hà Nội
07:02' - 16/03/2019
Để thực hiện lộ trình dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030, Thành phố Hà Nội đang cân nhắc thí điểm tại tuyến Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi - Hà Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội: Nghiên cứu kỹ trước khi cấm xe máy nội đô
17:30' - 15/03/2019
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ nghiên cứu thấu đáo, giải quyết được những vấn đề có liên quan, để có thể khắc phục những tồn tại hạn chế trước khi dừng hoạt động của xe máy.
-
Kinh tế & Xã hội
Sẽ lấy ý kiến cộng đồng việc thí điểm cấm xe máy ở Hà Nội
18:24' - 13/03/2019
Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội, trong quá trình xây dựng đề án thí điểm cấm xe máy sẽ lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Chủ tịch WB: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế
22:02'
Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương nâng cấp Quốc lộ 91
20:32'
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57'
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32'
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22'
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44'
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36'
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04'
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.