Khi nào sẽ hoàn thành sửa chữa cao tốc Nội Bài – Lào Cai?
Liên quan đến tiến độ sửa chữa hằn lún, hư hỏng trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, trao đổi với phóng viên TTXVN ngày 2/11, đại diện lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, nhà thầu trúng thầu gói thầu số 2 sửa chữa hư hỏng mặt đường từ Km48+088 – Km244+155 tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã hoàn thành 2/3 khối lượng công việc sửa chữa mặt đường sau gần 2 tháng thi công.
Cụ thể, theo báo cáo của đơn vị tư vấn, đến hết tháng 10/2022 nhà thầu - Công ty cổ phần Quản lý và đầu tư xây dựng công trình giao thông 238 đã tổ chức 2 mũi thi công thực hiện các công việc cụ thể như sau: Cào bóc mặt đường nhựa cũ sâu 5cm với tổng là 58.800 m2; cào bóc mặt đường nhựa cũ sâu 8cm là hơn 2.378 m2; cào bóc mặt đường nhựa cũ sâu 15cm là 3.185m2; bù vênh, bù lún bằng bê tông nhưa C19 khoảng hơn 2.800m3.
Sau khi thực hiện các công đoạn trên, nhà thầu đã thực hiện thảm lớp bê tông nhựa P12.5 dày 5cm được 59.400 m2 trong tổng số gần 76.000 m2 cần phải thực hiện. Đối với lớp bê tông nhựa P12.5 dày 8cm có khối lượng 2.378,3 m2 đến nay nhà thầu đã hoàn thành.
Về công tác an toàn giao thông, nhà thầu - Công ty cổ phần Quản lý và đầu tư xây dựng công trình giao thông 238 đã thực hiện các công việc như sơn dẻo nhiệt phản quang kẻ đường dày 2mm (5.900m2); tẩy xóa vệt sơn kẻ đường (2.100 m2); đinh phản quang trồng mới (157 cái); lắp lại đinh phản quang (771 cái); thực hiện nâng lan can phòng hộ - tôn lượn sống (521m).
Ông Lê Tường, Tư vấn Giám sát trưởng - Công ty Công ty cổ phần Tư vấn & Đầu Tư 568 (đơn vị tư vấn giám sát gói thầu) cho biết, tiến độ tổng của nhà thâu đến hết tháng 10/2022 đạt khoảng 74%. Nhà thầu đã tổ chức thi công đúng với biện pháp thi công được phê duyệt. Công tác an toàn lao động được đảm bảo, không xảy ra sự cố liên quan đến an toàn lao động.
“Về kiểm soát chất lượng công tác thí nghiệm, kiểm tra vật liệu, sản phẩm xây dựng, cấu kiện, thiết bị lắp đặt vào công trình theo kế hoạch thí nghiệm đã được nhà thầu tuân thủ”, ông Lê Tường thông tin. Để đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo việc khai thác công trình, ông Lê Tường đề nghị nhà thầu cần tranh thủ thời tiết nắng ráo tăng ca, tăng kíp để thi công hạng mục cào bóc thảm bê tông nhựa P12,5, triển khai nhanh việc nâng tôn lượn sống đoạn đã thi công xong mặt nhựa; triển khai ngay hạng mục an toàn giao thông. Đặc biệt, cần khắc phục ngay vật liệu đổ thải ra khỏi công trường đúng quy định.Tiếp theo gói thầu số 2 đang triển khai, đại diện lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đoạn sửa chữa mặt đường từ Km0-Km48 thuộc gói thầu số 1 đã có nhà thầu trúng thầu.
Được biết đơn vị trúng thầu là doanh nghiệp khá quen thuộc trong các dự án cào bóc tái chế mặt đường trong những năm gần đây - Công ty TNHH Infrasol. Theo lãnh đạo VEC, dự kiến gói thầu này sẽ bắt đầu thi công trong tháng 11 và kết thúc trước Tết dương lịch năm nay.
Trước đó, gói thầu số 3 thi công sửa chữa mặt đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn từ Km150 – Km173 và gói thầu số 4 từ Km 173-Km241 đã được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam triển khai và đến này đã hoàn thành thi công.
Liên quan đến bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình sửa chữa mặt đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, ông Trần Hưng Hà, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ I (Cục Đường bộ Việt Nam) khẳng định, các đơn vị của Khu Quản lý đường bộ I đã phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong việc giám sát nhà thầu trong quá trình sửa chữa tuyến đường này, đặc biệt là công tác phân luồng, bảo đảm an toàn giao thông.
Cũng theo ông Trần Hưng Hà, để chất lượng mặt đường trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đảm bảo sau khi đã sửa chữa, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục phối hợp với những đơn vị có liên quan, tiến hành kiểm soát tải trọng các phương tiện lưu thông trên tuyến.
Theo VEC, sau hơn 8 năm cao tốc Nội Bài - Lào Cai đưa vào khai thác, mặc dù được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên nhưng với việc hàng ngày tiếp nhận một lượng lớn phương tiện có tải trọng lớn dẫn đến một số hạng mục, công trình đã xuống cấp, hư hỏng. Do đó, việc sửa chữa lớn mặt đường trên toàn tuyến là nhu cầu cấp bách để đảm bảo an toàn lưu thông cho các phương tiện.
Vì vậy, ngoài 4 gói thầu sửa chữa mặt đường với tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng trong năm 2022 theo kế hoạch để đảm bảo khả năng khai thác đồng bộ trên toàn tuyến cũng như công tác an toàn giao thông, trong năm 2023, Tổng công ty tiếp tục bố trí vốn để rà soát những đoạn tuyến hư hỏng để sửa chữa mặt đường của tuyến cao tốc này.
Về một số bất cập về biển báo trên tuyến, lãnh đạo VEC cho biết cũng đang cân đối các khoản chi phí để thay thế hệ thống biển báo đảm bảo tiêu chuẩn hiện hành.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu cầu Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam khẩn trương rà soát, khắc phục ngay các điểm hư hỏng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua các tỉnh Yên Bái, Lào Cai đã có tình trạng hư hỏng, rạn nứt nền mặt đường, hằn lún vệt bánh xe cục bộ tại một số vị trí. Bên cạnh đó, hệ thống an toàn giao thông như biển báo, sơn kẻ vạch, hệ thống báo hiệu đường bộ bị mờ gây khó cho người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu VEC kiểm tra, rà soát tất cả các điểm phát sinh hư hỏng nền mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, các vị trí hằn lún vệt bánh, đọng nước mặt đường, các vị trí nguy cơ mất an toàn và có giải pháp sửa chữa hư hỏng kịp thời.
Trong một diễn biến liên quan, VEC cũng vừa có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng cho phép mở rộng tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái lên làn xe đảm bảo khai thác đồng bộ trên toàn tuyến.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 244 km được hoàn thành năm 2014. Điểm đầu của cao tốc là nút giao giữa quốc lộ 2 và đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) và điểm cuối là xã Quang Kim (huyện Bát Xát, Lào Cai). Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai.
Đây cũng là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất, dài nhất Việt Nam, được khởi công năm 2009 và hoàn thành sau 5 năm.
Dự án này có tổng mức đầu tư (giai đoạn1) là 1.464 triệu USD, bao gồm vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1.034,5 triệu USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương di dời hạ tầng kỹ thuật, thúc tiến độ cao tốc Bắc Nam qua Bình Thuận, Đồng Nai
15:22' - 01/11/2022
Sau gần 60 ngày kể từ ngày phát động hiện sản lượng hai cao tốc từ Vĩnh Hảo đi Dầu Giây không cải thiện được nhiều. Thời điểm 31/12 đã cận kề mục tiêu thông xe 2 cao tốc này dường như khó khả thi.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề nghị gia hạn hoàn thành toàn bộ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến quý I/2023
20:46' - 30/10/2022
Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải gia hạn tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ có 25 điểm dừng khẩn cấp trên cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn Quốc lộ 45
16:13' - 27/10/2022
Cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 sẽ phải hoàn thành năm 2022. Vi vậy việc sớm triển khai thêm các điểm dừng khẩn cấp là rất cần thiết để đảm bảo khai thác đồng bộ tuyến thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành
15:23' - 27/10/2022
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành do VEC làm chủ đầu tư với tổng chiều dài dự án 57,8km có tổng mức đầu tư là 31.320 tỷ đồng; sử dụng vốn vay ADB, JICA và vốn đối ứng trong nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22'
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44'
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36'
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04'
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chính sách tại Trường Đại học quốc gia Malaya (Malaysia)
12:39'
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, sáng 22/11, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm và phát biểu tại Trường Đại học quốc gia Malaya (Malaysia).
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện chính sách phát triển năng lượng nguyên tử
12:17'
Qua 15 năm triển khai, Việt Nam phải triển khai các điều ước quốc tế đã đặt ra yêu cầu nội luật hóa, hoàn thiện chính sách, pháp luật năng lượng nguyên tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương bổ nhiệm nhiều nhân sự mới
11:43'
Sáng 22/11, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh chủ trì Hội nghị trao quyết định cho các cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thống nhất chủ trương xây 3 cây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi
10:26'
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương thực hiện 3 cây cầu qua sông Hồng nêu trên bằng nguồn vốn ngân sách.