Khi nào sẽ hoàn thành sửa chữa cao tốc Nội Bài – Lào Cai?
Liên quan đến tiến độ sửa chữa hằn lún, hư hỏng trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, trao đổi với phóng viên TTXVN ngày 2/11, đại diện lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, nhà thầu trúng thầu gói thầu số 2 sửa chữa hư hỏng mặt đường từ Km48+088 – Km244+155 tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã hoàn thành 2/3 khối lượng công việc sửa chữa mặt đường sau gần 2 tháng thi công.
Cụ thể, theo báo cáo của đơn vị tư vấn, đến hết tháng 10/2022 nhà thầu - Công ty cổ phần Quản lý và đầu tư xây dựng công trình giao thông 238 đã tổ chức 2 mũi thi công thực hiện các công việc cụ thể như sau: Cào bóc mặt đường nhựa cũ sâu 5cm với tổng là 58.800 m2; cào bóc mặt đường nhựa cũ sâu 8cm là hơn 2.378 m2; cào bóc mặt đường nhựa cũ sâu 15cm là 3.185m2; bù vênh, bù lún bằng bê tông nhưa C19 khoảng hơn 2.800m3.
Sau khi thực hiện các công đoạn trên, nhà thầu đã thực hiện thảm lớp bê tông nhựa P12.5 dày 5cm được 59.400 m2 trong tổng số gần 76.000 m2 cần phải thực hiện. Đối với lớp bê tông nhựa P12.5 dày 8cm có khối lượng 2.378,3 m2 đến nay nhà thầu đã hoàn thành.
Về công tác an toàn giao thông, nhà thầu - Công ty cổ phần Quản lý và đầu tư xây dựng công trình giao thông 238 đã thực hiện các công việc như sơn dẻo nhiệt phản quang kẻ đường dày 2mm (5.900m2); tẩy xóa vệt sơn kẻ đường (2.100 m2); đinh phản quang trồng mới (157 cái); lắp lại đinh phản quang (771 cái); thực hiện nâng lan can phòng hộ - tôn lượn sống (521m).
Ông Lê Tường, Tư vấn Giám sát trưởng - Công ty Công ty cổ phần Tư vấn & Đầu Tư 568 (đơn vị tư vấn giám sát gói thầu) cho biết, tiến độ tổng của nhà thâu đến hết tháng 10/2022 đạt khoảng 74%. Nhà thầu đã tổ chức thi công đúng với biện pháp thi công được phê duyệt. Công tác an toàn lao động được đảm bảo, không xảy ra sự cố liên quan đến an toàn lao động.
“Về kiểm soát chất lượng công tác thí nghiệm, kiểm tra vật liệu, sản phẩm xây dựng, cấu kiện, thiết bị lắp đặt vào công trình theo kế hoạch thí nghiệm đã được nhà thầu tuân thủ”, ông Lê Tường thông tin. Để đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo việc khai thác công trình, ông Lê Tường đề nghị nhà thầu cần tranh thủ thời tiết nắng ráo tăng ca, tăng kíp để thi công hạng mục cào bóc thảm bê tông nhựa P12,5, triển khai nhanh việc nâng tôn lượn sống đoạn đã thi công xong mặt nhựa; triển khai ngay hạng mục an toàn giao thông. Đặc biệt, cần khắc phục ngay vật liệu đổ thải ra khỏi công trường đúng quy định.Tiếp theo gói thầu số 2 đang triển khai, đại diện lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đoạn sửa chữa mặt đường từ Km0-Km48 thuộc gói thầu số 1 đã có nhà thầu trúng thầu.
Được biết đơn vị trúng thầu là doanh nghiệp khá quen thuộc trong các dự án cào bóc tái chế mặt đường trong những năm gần đây - Công ty TNHH Infrasol. Theo lãnh đạo VEC, dự kiến gói thầu này sẽ bắt đầu thi công trong tháng 11 và kết thúc trước Tết dương lịch năm nay.
Trước đó, gói thầu số 3 thi công sửa chữa mặt đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn từ Km150 – Km173 và gói thầu số 4 từ Km 173-Km241 đã được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam triển khai và đến này đã hoàn thành thi công.
Liên quan đến bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình sửa chữa mặt đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, ông Trần Hưng Hà, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ I (Cục Đường bộ Việt Nam) khẳng định, các đơn vị của Khu Quản lý đường bộ I đã phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong việc giám sát nhà thầu trong quá trình sửa chữa tuyến đường này, đặc biệt là công tác phân luồng, bảo đảm an toàn giao thông.
Cũng theo ông Trần Hưng Hà, để chất lượng mặt đường trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đảm bảo sau khi đã sửa chữa, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục phối hợp với những đơn vị có liên quan, tiến hành kiểm soát tải trọng các phương tiện lưu thông trên tuyến.
Theo VEC, sau hơn 8 năm cao tốc Nội Bài - Lào Cai đưa vào khai thác, mặc dù được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên nhưng với việc hàng ngày tiếp nhận một lượng lớn phương tiện có tải trọng lớn dẫn đến một số hạng mục, công trình đã xuống cấp, hư hỏng. Do đó, việc sửa chữa lớn mặt đường trên toàn tuyến là nhu cầu cấp bách để đảm bảo an toàn lưu thông cho các phương tiện.
Vì vậy, ngoài 4 gói thầu sửa chữa mặt đường với tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng trong năm 2022 theo kế hoạch để đảm bảo khả năng khai thác đồng bộ trên toàn tuyến cũng như công tác an toàn giao thông, trong năm 2023, Tổng công ty tiếp tục bố trí vốn để rà soát những đoạn tuyến hư hỏng để sửa chữa mặt đường của tuyến cao tốc này.
Về một số bất cập về biển báo trên tuyến, lãnh đạo VEC cho biết cũng đang cân đối các khoản chi phí để thay thế hệ thống biển báo đảm bảo tiêu chuẩn hiện hành.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu cầu Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam khẩn trương rà soát, khắc phục ngay các điểm hư hỏng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua các tỉnh Yên Bái, Lào Cai đã có tình trạng hư hỏng, rạn nứt nền mặt đường, hằn lún vệt bánh xe cục bộ tại một số vị trí. Bên cạnh đó, hệ thống an toàn giao thông như biển báo, sơn kẻ vạch, hệ thống báo hiệu đường bộ bị mờ gây khó cho người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu VEC kiểm tra, rà soát tất cả các điểm phát sinh hư hỏng nền mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, các vị trí hằn lún vệt bánh, đọng nước mặt đường, các vị trí nguy cơ mất an toàn và có giải pháp sửa chữa hư hỏng kịp thời.
Trong một diễn biến liên quan, VEC cũng vừa có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng cho phép mở rộng tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái lên làn xe đảm bảo khai thác đồng bộ trên toàn tuyến.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 244 km được hoàn thành năm 2014. Điểm đầu của cao tốc là nút giao giữa quốc lộ 2 và đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) và điểm cuối là xã Quang Kim (huyện Bát Xát, Lào Cai). Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai.
Đây cũng là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất, dài nhất Việt Nam, được khởi công năm 2009 và hoàn thành sau 5 năm.
Dự án này có tổng mức đầu tư (giai đoạn1) là 1.464 triệu USD, bao gồm vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1.034,5 triệu USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương di dời hạ tầng kỹ thuật, thúc tiến độ cao tốc Bắc Nam qua Bình Thuận, Đồng Nai
15:22' - 01/11/2022
Sau gần 60 ngày kể từ ngày phát động hiện sản lượng hai cao tốc từ Vĩnh Hảo đi Dầu Giây không cải thiện được nhiều. Thời điểm 31/12 đã cận kề mục tiêu thông xe 2 cao tốc này dường như khó khả thi.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề nghị gia hạn hoàn thành toàn bộ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến quý I/2023
20:46' - 30/10/2022
Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải gia hạn tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ có 25 điểm dừng khẩn cấp trên cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn Quốc lộ 45
16:13' - 27/10/2022
Cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 sẽ phải hoàn thành năm 2022. Vi vậy việc sớm triển khai thêm các điểm dừng khẩn cấp là rất cần thiết để đảm bảo khai thác đồng bộ tuyến thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành
15:23' - 27/10/2022
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành do VEC làm chủ đầu tư với tổng chiều dài dự án 57,8km có tổng mức đầu tư là 31.320 tỷ đồng; sử dụng vốn vay ADB, JICA và vốn đối ứng trong nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác đúng hẹn
19:33' - 14/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra, đôn đốc, động viên các lực lượng thi công trên công trường xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã
19:14' - 14/12/2025
Tập đoàn Công nghệ CMC (CMC) giới thiệu hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng có 13 công trình sẵn sàng khởi công, khánh thành
18:51' - 14/12/2025
Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thành phố Hải Phòng dự kiến đăng ký khởi công, khánh thành 13 công trình vào ngày 19/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi Hệ thống thông quan điện tử lên nền tảng điện toán đám mây
18:10' - 14/12/2025
Để nâng cao hiệu quả hoạt động và đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa, Cục Hải quan quyết định chuyển đổi hệ thống Ecus6 từ phiên bản hiện tại sang môi trường điện toán đám mây.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Tài chính hỗ trợ triển khai dự án Trường Đại học Việt - Nhật
15:30' - 14/12/2025
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương vừa có buổi làm việc với Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Việt - Nhật Takebe Tsutom.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ chế mua bán điện trực tiếp có gỡ được "nút thắt" điện LNG?
15:00' - 14/12/2025
Cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) cho các dự án điện LNG giữa nhà sản xuất điện bán điện trực tiếp với khách hàng sử dụng điện lớn liệu có tháo gỡ được “nút thắt” về triển khai dự án điện LNG?
-
Kinh tế Việt Nam
TEU thứ 2 triệu thông qua Cảng Hải Phòng
14:22' - 14/12/2025
Ngày 14/12, tại bến cảng container số 3 và 4 thuộc Cảng quốc tế Hải Phòng Cảng Hải Phòng, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng tổ chức lễ đón TEU thứ 2 triệu thông qua Cảng Hải Phòng trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic hơn 925.600 tỷ đồng
12:37' - 14/12/2025
Sáng 14/12, tại kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 29) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà máy Nhơn Trạch 3&4: Tiên phong mở đường cho điện sạch LNG
11:36' - 14/12/2025
Ngày 14/12, dự án điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam là Nhơn Trạch 3 & 4 chính thức khánh thành, phát điện thương mại, kịp thời bổ sung nguồn điện xanh đáng kể cho hệ thống điện quốc gia.

Tại gói thầu số 2 sửa chữa hằn lún hư hỏng mặt đường qua địa phận tỉnh Yên Bái trên cao tốc Nội Bài Lào Cai nhà thầu đang tăng tốc hoàn thành. Ảnh: QT/BNEWS/TTXVN
Những đoạn tuyến bị hằn lún, nhà thầu thực hiện cào bóc mặt đường nhựa cũ. Ảnh: QT/BNEWS/TTXVN
Một đoạn tuyến được nhà thầu hoàn thành thảm lại mặt đường tạo sự êm thuận cho phương tiện lưu thông. Ảnh: QT/BNEWS/TTXVN
VEC khẳng định sẽ hoành thành sửa chữa hằn lún, hư hỏng trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai trước Tết dương lịch. Ảnh: QT/BNEWS/TTXVN
Nhà thầu đã thực hiện thảm lớp bê tông nhựa P12.5 dày 5cm được 59.400 m2 trong tổng số gần 76.000 m2 cần phải thực hiện tại gói thầu số 2. Ảnh: QT/BNEWS/TTXVN
Đối với lớp bê tông nhựa P12.5 dày 8cm có khối lượng 2.378,3 m2 đến nay nhà thầu đã hoàn thành. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN
Tiếp theo gói thầu số 2 đang triển khai, VEC tiếp tục thực hiện việc sửa chữa mặt đường từ Km0-Km48 thuộc gói thầu số 1. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN