Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị có ý kiến nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam -VEC đề xuất.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước có ý kiến về nội dung đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đặc biệt là các nội dung: VEC chủ động cân đối vốn từ nguồn thu phí nhàn rỗi chưa đến hạn trả nợ các khoản vay, vốn vay thương mại để hoàn thành đầu tư các gói thầu đoạn phía Tây (trước đây sử dụng vốn từ Hiệp định vay ADB (Ngân hàng Phát triển châu Á) lần 1 nhưng đã đóng); các công trình kiến trúc phục vụ thu phí hoàn vốn Dự án (trước đây sử dụng vốn từ Hiệp định vay JICA -Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản nhưng đã hủy tài trợ); đầu tư bổ sung nút giao Quốc lộ 51 theo quy mô hoàn chỉnh. “Do thời hạn gấp, đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có ý kiến gửi Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 1/11/2022 để tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định”, công văn của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ. Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, do VEC làm chủ đầu tư với tổng chiều dài dự án 57,8km, đi qua tỉnh Long An, Tp. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai, tổng mức đầu tư là 31.320 tỷ đồng; sử dụng vốn vay ADB, JICA và vốn đối ứng trong nước. Dự án chia thành 3 đoạn có tính chất độc lập tương đối, sử dụng các Hiệp định vay vốn khác nhau; thời gian thực hiện dự án từ năm 2015 – 2020. Tuy nhiên, quá trình thực hiện có một số thay đổi về cơ chế chính sách, dẫn đến dự án không được bố trí vốn và không điều chỉnh dự án nên phải dừng thi công từ năm 2019. Do thời gian dừng thi công kéo dài, một số nhà thầu đã rút bớt thiết bị, nhân công... khỏi công trường và giá gói thầu cũ không còn phù hợp nên một số nhà thầu đã yêu cầu chấm dứt hợp đồng. Quá trình triển khai thực hiện các khó khăn, vướng mắc và một số giải pháp đã được Bộ Giao tông Vận tải, VEC tích cực triển khai thực hiện nhằm tháo gỡ cụ thể. Cụ thể, trong vai trò chủ quản dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Chính phủ và thường xuyên làm việc với các cơ quan liên quan để tháo gỡ. Đến nay, Bộ Chính trị và Quốc hội đã thông qua chủ trương tháo gỡ các vướng mắc về nguồn vốn của Dự án. Đối với cơ chế nguồn vốn cho VEC, Quốc hội đã có Nghị quyết 63/2022/QH15 thông qua nguồn vốn ODA cho dự án "Chuyển vốn vay về cho vay lại, bảo lãnh Chính phủ thành cấp phát ngân sách Nhà nước..."; nguồn vốn đối ứng. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chỉ đạo VEC chịu trách nhiệm cân đối, bố trí vốn đối ứng còn lại từ năm 2019 để thực hiện Dự án như đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Công tác thanh toán các công việc đã hoàn thành, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo VEC khẩn trương thanh toán cho các Nhà thầu để tiếp tục triển khai thi công lại dự án. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu VEC với vai trò chủ đầu tư dự án chủ động, tích cực làm việc với các bộ, ngành liên quan để đẩy nhanh các thủ tục bố trí vốn cho dự án; tiếp tục đàm phán với các nhà thầu có liên quan có đề nghị chấm dứt hợp đồng để giải quyết các vướng mắc, tránh khiếu kiện và sớm triển khai lại dự án.Đồng thời, xây dựng kế hoạch tổng thể, chi tiết giải quyết các công việc để sớm tái khởi động dự án, phấn đấu triển khai thi công trở lại trong năm 2022 nhằm hoàn thành dự án vào năm 2023 theo kế hoạch./.
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Phạt 17 triệu đồng lái xe đi ngược chiều trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai
08:25' - 27/10/2022
Cục Cảnh sát giao thông đã phạt 17 triệu đồng với một lái xe ô tô đi ngược chiều trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành đúng tiến độ bàn giao mặt bằng cho Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam
18:15' - 26/10/2022
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp trực tuyến về tình hình triển khai tiến độ khởi công Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc nối Thanh Hóa -Nghệ An sẽ hoàn thành vào năm 2023
15:19' - 26/10/2022
Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu được khởi công tháng 7/2021 và sẽ phải hoàn thành vào tháng 7/2023. Hiện khối lượng của dự án đã thực hiện đạt khoảng 50%, cơ bản đáp ứng tiến độ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Chủ tịch WB: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế
22:02' - 22/11/2024
Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương nâng cấp Quốc lộ 91
20:32' - 22/11/2024
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57' - 22/11/2024
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32' - 22/11/2024
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22' - 22/11/2024
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44' - 22/11/2024
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36' - 22/11/2024
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45' - 22/11/2024
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04' - 22/11/2024
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.