Kho bạc Nhà nước đẩy mạnh cải cách hành chính

21:11' - 19/12/2023
BNEWS Trong năm 2023, hệ thống Kho bạc Nhà nước đã triển khai toàn diện các nhiệm vụ về cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính theo kế hoạch.
Kho bạc Nhà nước cho biết, năm 2024 sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025 của toàn hệ thống đồng bộ trên các lĩnh vực cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính.

Bên cạnh đó, toàn hệ thống tiếp tục nghiên cứu, cải cách thủ tục hành chính theo hướng giảm thành phần hồ sơ, đơn giản hóa quy trình, thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử trên cơ sở kết nối, chia sẻ dữ liệu số các giao dịch thủ tục hành chính giữa các bộ, ban, ngành và liên thông hệ thống giữa Kho bạc Nhà nước với đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào quy trình nội bộ xử lý hồ sơ thủ tục hành chính.

Ngoài ra, Kho bạc Nhà nước tiếp tục rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ theo kế hoạch của Chính phủ, Bộ Tài chính. Kho bạc Nhà nước cũng sẽ tiếp tục tổ chức công bố, công khai, niêm yết kịp thời các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước; tăng cường hướng dẫn, giải thích, cung cấp các thông tin về thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức giao dịch với Kho bạc Nhà nước để đảm bảo việc thực hiện thủ tục hành chính được thuận lợi.

Trong năm 2023, hệ thống Kho bạc Nhà nước đã triển khai toàn diện các nhiệm vụ về cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính theo kế hoạch.

Cụ thể, Kho bạc Nhà nước đã tiếp tục nghiên cứu rà soát cơ chế, chính sách, quy trình thủ tục hành chính theo hướng cải cách, lấy khách hàng làm trung tâm, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ công của Kho bạc Nhà nước. 

Đồng thời, Kho bạc Nhà nước đã cung cấp 100% thủ tục qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình và tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; tiếp tục thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; thực hiện chuẩn hóa danh mục kết quả, thành phần hồ sơ trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính đúng quy định; tổ chức tốt việc tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính của Kho bạc Nhà nước.

Kho bạc Nhà nước đã rà soát, thống kê thủ tục hành chính giữa các cơ quan hành chính nhà nước, thủ tục hành chính giữa Kho bạc Nhà nước và Bộ Tài chính và thủ tục hành chính trong nội bộ KBNN theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. 

Theo đó, Kho bạc Nhà nước đã phối hợp với Văn phòng Bộ Tài chính trình Bộ ban hành Quyết định số 1075/QĐ-BTC ngày 29/5/2023 về công bố thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính và ban hành theo thẩm quyền Quyết định số 3851/QĐ-KBNN ngày 6/7/2023 về công bố thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Kho bạc Nhà nước, tạo tiền đề để đơn giản hóa và nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các đơn vị trong nội bộ Kho bạc Nhà nước và giữa Kho bạc Nhà nước với các cơ quan hành chính nhà nước.

Để tạo thuận lợi cho khách hàng trong giao dịch, trong năm 2023, Kho bạc Nhà nước đã tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai các dự án công nghệ thông tin nhằm hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ của Kho bạc Nhà nước theo Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2030 và Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Kho bạc Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025.

Song song với đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ đối với các đơn vị sử dụng ngân sách. Kho bạc Nhà nước cũng thực hiện tiếp nhận, giải quyết kịp thời 100% yêu cầu hỗ trợ cho các đơn vị, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị tác nghiệp nhanh chóng trên các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin. 

Cùng với đó, tiếp tục vận hành hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoạt động ổn định, thông suốt phục vụ 100% đơn vị sử dụng ngân sách thuộc đối tượng bắt buộc tham gia sử dụng; nâng cấp dịch vụ công trực tuyến bổ sung cổng trao đổi dữ liệu qua Internet với các nhà cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông; hoàn thành việc kiểm thử, thỏa thuận với Vietinbank dịch vụ thanh toán, chi trả cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng thương mại của đơn vị giao dịch tham gia dịch vụ công trực tuyến. 

Với những nỗ lực trong cải cách hành chính, Kho bạc Nhà nước đã được Bộ Tài chính đánh giá xếp thứ 2 trong số các đơn vị thuộc khối Tổng cục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trong năm 2022.  K

ho bạc Nhà nước đã nhận được nhiều khen ngợi và đánh giá cao từ phía khách hàng, đơn vị giao dịch. Nếu như trong đợt khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng đối với sự phục vụ của hệ thống Kho bạc Nhà nước đợt 1/2023, toàn hệ thống nhận được 95% phiếu bầu chọn, tăng 0,5% so với năm 2022 (94,5%), thì trong đợt khảo sát lần 2/2023, kết quả mức độ hài lòng của khách hàng đối với sự phục vụ của kho bạc đạt 95,85%, tăng 1,35% so với năm 2022.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục