Kho bạc nhà nước Đà Nẵng tích cực thanh toán không dùng tiền mặt

18:05' - 06/12/2023
BNEWS Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng cho biết đã tích cực thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch.

Theo đó, ngoài việc mở rộng mạng lưới tài khoản phục vụ thu ngân sách nhà nước thông qua tài khoản thanh toán tại các ngân hàng thương mại, Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng đã tích cực phối hợp với các ngân hàng thương mại triển khai dịch vụ thu ngân sách nhà nước qua máy chấp nhận thẻ (POS), đồng thời thực hiện ủy nhiệm chi ngân sách nhà nước cho các ngân hàng thương mại.

Tính đến hết tháng 10 vừa qua, tại cơ quan Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng và 6 Kho bạc Nhà nước quận, huyện đã không còn phát sinh số thu chi tiền mặt tại đơn vị. 100% các món thu chi đã được thực hiện tại các ngân hàng thương mại được ủy nhiệm.

Ngoài ra, để chuẩn bị cho việc chuyển đổi số tiến tới kho bạc số, từ cuối năm 2021, đã triển khai quy trình liên thông, kết nối 3 hệ thống gồm dịch vụ công trực tuyến, hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (Tabmis) và thanh toán song phương điện tử, góp phần chuẩn hóa dữ liệu từ phía đơn vị sử dụng ngân sách.

Với việc liên thông 3 hệ thống, sau khi giao dịch viên nhận và hoàn thiện các thông tin chi thường xuyên, kế toán trưởng và lãnh đạo Kho bạc Nhà nước ký duyệt trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến, chứng từ được tự động liên kết sang giao diện Tabmis, thanh toán song phương điện tử và chuyển sang ngân hàng, không cần xử lý thủ công như trước đây.

Theo đó đã tiết kiệm thời gian, công sức, tạo thuận tiện cho các bên liên quan. Đặc biệt, việc liên thông còn giúp tránh được các sai sót về số liệu khi thực hiện nhập thủ công. Năm 2022 là năm đầu Kho bạc Nhà nước triển khai bản “Kiến trúc tổng thể hướng tới kho bạc số” thực hiện các cải cách các hoạt động nghiệp vụ để hướng tới kho bạc số.

Để thực hiện thành công, giai đoạn 2021 - 2025, Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng đã và đang tập trung liên kết, liên thông dữ liệu với các cơ quan, đơn vị ở trung ương và địa phương; củng cố, hoàn thiện dịch vụ của kho bạc điện tử; triển khai các dịch vụ cơ bản về phân tích rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ chuyên ngành dựa vào dữ liệu.

Đặc biệt, người đứng đầu Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng cho biết, thời gian vừa qua, đơn vị tiếp tục triển khai bổ sung một số chương trình cơ bản như chương trình ứng dụng hệ thống kiểm soát chi đầu tư qua KBNN phục vụ trực tiếp trong quản lý, kiểm soát, thanh toán vốn cho các dự án đầu tư qua Kho bạc Nhà nước; kết nối và tích hợp phần mềm ứng dụng của các đơn vị giao dịch vào dịch vụ công trực tuyến nhằm tạo điều kiện để đơn vị giao dịch rút ngắn thời gian phải tác nghiệp thủ công trên nhiều ứng dụng tại đơn vị và trên dịch vụ công trực tuyến.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục