Kho bạc Nhà nước Ninh Thuận nhiều giải pháp giải ngân vốn đầu tư công

15:25' - 13/03/2024
BNEWS Kho bạc Nhà nước Ninh Thuận cũng lưu ý các đơn vị nghiêm túc thực hiện trách nhiệm của Kho bạc Nhà nước trong quyết toán vốn đầu tư công theo niên độ và quyết toán dự án hoàn thành theo quy định.

 

Năm 2024, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Kho bạc Nhà nước tỉnh Ninh Thuận yêu cầu các đơn vị Kho bạc Nhà nước trực thuộc chủ động phối hợp với các cơ quan tham mưu tổng hợp tại địa phương điều hành giải ngân theo kế hoạch và mức vốn được thông báo, xử lý dứt điểm những khó khăn, vướng mắc, không để cản trở đến quản lý, giải ngân, thu hồi tạm ứng vốn đầu tư công.

Kho bạc Nhà nước Ninh Thuận cũng lưu ý bám sát, đôn đốc chủ đầu tư lập hồ sơ, chứng từ thanh toán khi có khối lượng hoàn thành ngay từ những tháng đầu năm, tập trung phân loại, đôn đốc gửi hồ sơ, chứng từ thanh toán khối lượng hoàn thành dự án chuyển tiếp, dự án hoàn thành, dự án quyết toán.

Đồng thời, nâng cao chất lượng giao dịch, hồ sơ chứng từ gửi đến kho bạc phải bảo đảm hợp lý, hợp pháp và được giải quyết ngay lần đầu tiếp nhận. Phấn đấu 100% hồ sơ, chứng từ được giải quyết đúng hẹn và trước hẹn; không có trường hợp chậm giải quyết do nguyên nhân chủ quan của công chức.

 

Cùng với đó, tăng cường quản lý vốn tạm ứng và thu hồi tạm ứng vốn đầu tư công; theo dõi sát sao để thu hồi tạm ứng vốn đầu tư theo tiến độ thỏa thuận trong hợp đồng; tiếp tục rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền cho chủ trương xử lý dứt điểm tất cả khoản tạm ứng vốn đầu tư tồn đọng quá hạn; góp phần thu hồi tối đa những khoản tạm ứng năm 2021 về trước quá thời hạn quy định theo chỉ đạo; phấn đấu đến cuối năm giảm từ 50% trở lên những khoản nợ tạm ứng năm 2023 về trước.

Kho bạc Nhà nước Ninh Thuận cũng lưu ý các đơn vị nghiêm túc thực hiện trách nhiệm của Kho bạc Nhà nước trong quyết toán vốn đầu tư công theo niên độ và quyết toán dự án hoàn thành theo quy định.

Năm 2023, Ninh Thuận  đã giải ngân được 3.001 tỷ đồng vốn đầu tư công cho 624 dự án, đạt 93,5% tổng kế hoạch vốn của năm 2023 (bao gồm cả vốn các năm trước được phép kéo dài).

Theo đánh giá từ Kho bạc Nhà nước Ninh Thuận, kết quả giải ngân năm 2023 mặc dù chưa đạt chỉ tiêu phấn đấu (95% trở lên), tuy nhiên, đã thể hiện sự nỗ lực hết mình của tập thể công chức làm nhiệm vụ kiểm soát thanh toán vốn đầu tư công tại các đơn vị Kho bạc Nhà nước trên địa bàn toàn tỉnh, cũng như các giải pháp đã được tỉnh Ninh Thuận đề ra từ đầu năm.

Theo đó, lấy kết quả giải ngân vốn đầu tư công làm tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu và tập thể, cá nhân liên quan, các sở, ban, ngành, UBND các huyện đã thường xuyên làm việc với các ban quản lý dự án chuyên ngành, các chủ đầu tư được giao vốn để lắng nghe và chỉ đạo giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai công việc.

Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành, UBND các huyện đã luôn đôn đốc, nhắc nhở các ban quản lý dự án chuyên ngành, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, khẩn trương hoàn thành các thủ tục thanh toán vốn theo quy định để đảm bảo tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công trong năm 2023 đạt kế hoạch đề ra.

Tỉnh Ninh Thuận đã cương quyết thực hiện việc điều chuyển vốn từ dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn…

Với vai trò là cơ quan kiểm soát và thanh toán vốn, Kho bạc Nhà nước Ninh Thuận luôn lưu ý các chủ đầu tư cần xác định lộ trình giải ngân, có khối lượng đến đâu thì nghiệm thu hoàn thành và khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, chứng từ để thanh toán, giải ngân vốn đến đó, hạn chế để dồn hồ sơ thanh toán vào thời điểm cuối năm.

Để hạn chế thấp nhất những sai sót, buộc kho bạc phải từ chối thanh toán, chủ đầu tư phải bổ sung, hoàn thiện hồ sơ nhiều lần, Kho bạc Nhà nước Ninh Thuận đã chỉ ra những tình huống sai sót thường lặp đi lặp lại để chủ đầu tư lưu ý, tổ chức kiểm tra, đối chiếu giữa hồ sơ với chứng từ kế toán, bảo đảm thông tin, số liệu đề nghị thanh toán phù hợp với quy định, được kho bạc tiếp nhận, kiểm soát, thanh toán ngay từ lần đầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục