Kho bạc nhà nước Quảng Ninh đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

20:24' - 23/12/2023
BNEWS Kho bạc Nhà nước Quảng Ninh tiếp tục kiểm soát hồ sơ thanh toán vốn đầu tư công linh hoạt theo 2 phương thức “thanh toán trước, kiểm soát sau” và “kiểm soát trước, thanh toán sau”.

 

 

 

Kho bạc Nhà nước Quảng Ninh cũng cho biết để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công tháng cuối của năm, sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giao dịch trên dịch vụ công trực tuyến để giải quyết nhanh, kịp thời các hồ sơ yêu cầu thanh toán vốn gửi đến kho bạc, không để tồn đọng bất kỳ hồ sơ nào mà không lý do.

Đồng thời, Kho bạc Nhà nước Quảng Ninh tiếp tục kiểm soát hồ sơ thanh toán vốn đầu tư công linh hoạt theo 2 phương thức “thanh toán trước, kiểm soát sau” và “kiểm soát trước, thanh toán sau” để nguồn vốn đầu tư công nhanh chóng được đưa đến các công trình, dự án giúp phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Báo cáo từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, đến 28/11/2023, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh mới đạt trên 7.750 tỷ đồng, đạt 53,2% so với kế hoạch đã phân khai. Trong đó, vốn ngân sách trung ương giải ngân đạt trên 550 tỷ đồng, đạt 94,4% kế hoạch; ngân sách tỉnh giải ngân đạt trên 2.570 tỷ đồng, đạt 41,5% kế hoạch; ngân sách huyện giải ngân đạt trên 4.620 tỷ đồng, đạt 59,5% kế hoạch.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những tháng đầu của năm, tỉnh đã cho phép các huyện, thành phố và các đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án chủ động trong thực hiện kế hoạch. Đồng thời, tỉnh đã phân khai nguồn vốn đầu tư công ngay đầu năm và triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh, tuy nhiên công tác giải ngân vẫn không đạt như kỳ vọng. 

Nguyên nhân là việc triển khai các thủ tục về đất đai gồm: Chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất cho các dự án đầu tư công mất nhiều thời gian. Một số dự án chuyển tiếp có tổng mức đầu tư lớn đã được tạm ứng hợp đồng từ cuối năm 2022 nên những tháng đầu năm 2023 các nhà thầu đang triển khai thi công để hoàn thành khối lượng đã tạm ứng, chưa có nhiều khối lượng hoành thành phát sinh nên chưa thể giải ngân…

Thời gian cho việc giải ngân nguồn vốn của năm 2023 không còn nhiều trong khi lượng vốn cần giải ngân còn khá lớn nhưng tỉnh Quảng Ninh vẫn đưa ra mục tiêu là kiên định, kiên trì, quyết tâm hoàn thành giải ngân hết nguồn vốn được giao.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục