1. >
Pháp luậtĐời sốngDự báo thời tiếtKhuyến nông

Khó khăn về mặt bằng, dự án Quốc lộ 12B qua Ninh Bình thi công "cầm chừng"

Facebook Share

BNEWS.VN Đối với các vị trí còn vướng mắc mặt bằng, Bộ Giao thông Vận tải sẽ yêu cầu khoanh vùng phạm vi, cắm biển “Đoạn đường đang chờ giải phóng mặt bằng” và chỉ triển khai thi công tiếp sau đã có mặt bằng.

Khó khăn về mặt bằng, dự án Quốc lộ 12B qua Ninh Bình thi công "cầm chừng"

Tại địa phận thành phố Tam Điệp, nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm như đường điện, đường ống dẫn nước, cáp quang... chưa được di dời hết gây khó khăn cho công tác thi công của các nhà thầu. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 12B qua Ninh Bình theo kế hoạch ban đầu phải hoàn thành trước ngày 31/12/2017. Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, Bộ Giao thông Vận tải đã phải gia hạn thời gian thực hiện dự án này.

Trước khó khăn về vấn đề giải phóng mặt bằng, Bộ Giao thông Vận tải đã nhiều lần có văn bản đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công tại Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 12B; trong đó, văn bản gần đây nhất, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tỉnh Ninh Bình bàn giao mặt bằng trước ngày 30/8/2018.

Mặt dù đã có mốc thời gian cụ thể về bàn giao mặt bằng nhưng theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm 10/9, mặt bằng của dự án vẫn chưa được bàn giao theo yêu cầu.

Cụ thể, đối với tuyến chính trên địa bàn huyện Nho Quan, dự án đang còn vướng về giải phóng mặt bằng của hơn 200 hộ dân với tổng chiều dài hai bên tuyến khoảng 2,5km chủ yếu nằm qua địa bàn xã Quỳnh Lưu, xã Phú Lộc và xã Đồng Phong. Đối với tuyến tránh hiện còn vướng mắc do 1 ngôi mộ tại Km2+600 nằm giữa tim tuyến tránh.

Tại địa phận thành phố Tam Điệp, nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm như: đường điện, đường ống dẫn nước, cáp quang... chưa được di dời hết gây khó khăn cho công tác thi công của các nhà thầu.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho biết, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban ngành, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng và chính quyền địa phương để giải quyết dứt điểm. Cùng đó, tháo gỡ các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và triển khai thi công ngay sau khi nhận được mặt bằng.

Trên địa bàn huyện Nho Quan, dự án đang còn vướng mặt bằng của hơn 200 hộ dân với tổng chiều dài hai bên tuyến khoảng 2,5km chủ yếu nằm qua địa bàn xã Quỳnh Lưu, xã Phú Lộc và xã Đồng Phong. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

“Trong trường hợp địa phương chưa xử lý được các tồn tại về mặt bằng theo thời gian quy định, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, nhà thầu thi công hoàn chỉnh theo thiết kế được duyệt đối với phạm vi không vướng mắc về mặt bằng”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là đối với các vị trí còn vướng mắc sẽ khoanh vùng phạm vi, cắm biển “Đoạn đường đang chờ giải phóng mặt bằng” và chỉ triển khai thi công tiếp sau khi địa phương đã hoàn thành giải phóng mặt bằng bàn giao cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh.

Về nguyên nhân dẫn đến việc giải phóng mặt bằng của dự án Quốc lộ 12B, đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho hay là do vướng mắc về chế độ chính sách và phạm vi đền bù. Nhiều hộ dân cho rằng, cơ chế đền bù giải phóng mặt bằng chưa thỏa đáng.

Về phía nhà thầu thi công, đại diện Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường cho biết, hiện đơn vị đã hoàn thành trên 10 km mặt đường bê tông xi măng, 5 cầu gồm cầu Mí, cầu Láo, cầu Sui, cầu Vĩnh Khương, cầu Điếm Tổng, cầu Rịa, cầu Lập Cập… Tại tuyến tránh, hiện đã hoàn thành gần 6 km tuyến tránh, thi công xong hệ thống thoát nước ngang, hoàn thành 31/31 cống.

Tuyến tránh dài 6 km của dự án Quốc lộ 12B cơ bản được hoàn thành, hiện các nhà thầu đang hoàn thiện các công đoạn về cột mốc, biển báo. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

“Về vấn đề mặt bằng, doanh nghiệp rất mong các địa phương và đơn vị có liên quan giải quyết vướng mắc, khó khăn để bàn giao mặt bằng cho doanh nghiệp thi công. Hiện nay, doanh nghiệp đã tập trung sẵn sàng nhân lực, máy móc để triển khai thi công ngay khi nhận được mặt bằng bàn giao”, đại diện doanh nghiệp Xuân Trường khẳng định.

Dự án xây dựng Quốc lộ 12B đoạn Tam Điệp - Nho Quan có quy mô đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 60-80km/giờ; nền đường rộng 12m, bề mặt đường rộng 7m. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.178 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Quốc lộ 12B gồm hai đoạn tuyến cần đầu tư với tổng chiều dài khoảng 35km. Cụ thể, đoạn Tam Điệp-Nho Quan có điểm đầu tại Km0+000 tại nút giao với Quốc lộ 1A, Tam Điệp (Ninh Bình), điểm cuối Km30+640 tại ranh giới giữa tỉnh Ninh Bình và Hòa Bình. Đoạn tuyến tránh Nho Quan có điểm đầu Km26+500 (lý trình Quốc lộ 12B), điểm cuối Km29+800 (lý trình Quốc lộ 12B).

Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 12B, đoạn qua Tam Điệp - Nho Quan được coi là một trong những dự án giao thông quan trọng nhằm phục vụ cứu hộ, phòng chống cháy rừng Quốc gia Cúc Phương và phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh và khu vực./.


logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam vẫn chưa thoát cảnh dư thừa nguồn cung khiến giá giảm mạnh, nông dân thua lỗ. Một phần nguyên nhân là do có quá nhiều rào cản giữa nông dân và doanh nghiệp, từ thông tin thị trường, hạ tầng giao thông đến hệ thống các bên trung gian mà cụ thể là thương lái.

ncif