Khoảng 22% doanh nghiệp Nhật Bản cắt giảm tuyển dụng lao động mới

13:13' - 19/04/2021
BNEWS Kết quả khảo sát của hãng tin Kyodo News vừa công bố cho thấy khoảng 22% doanh nghiệp lớn tại Nhật Bản có kế hoạch cắt giảm hoạt động tuyển dụng mới trong tài khóa 2022 (bắt đầu từ tháng 4/2022).

Điều này cho thấy nhiều doanh nghiệp vẫn còn thận trọng về triển vọng kinh doanh giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 chưa kết thúc.


Trong khảo sát được tiến hành với khoảng 110 doanh nghiệp trên, những doanh nghiệp có kế hoạch cắt giảm hoạt động đều là những doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19 như giao thông vận tải và du lịch.
Theo khảo sát của Kyodo, tổng cộng 24 doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực từ nguyên vật liệu đến năng lượng đang giảm dần tuyển dụng cho tài khóa 2022. 37 doanh nghiệp (34% trong tổng số) cho biết họ sẽ vẫn giữ nguyên mức như tài khoá 2021. Chỉ có 19 doanh nghiệp (17%) có ý định tăng tuyển dụng mới và 25 doanh nghiệp (23%) vẫn chưa quyết định.
Một số doanh nghiệp không thay đổi kế hoạch cho tài khóa 2022, cắt giảm đáng kể lực lượng lao động mới cho tài khóa 2021 (kết thúc vào tháng 3/2022).
Trong tài khóa 2021, khoảng 46% doanh nghiệp đã giảm số lượng thuê mới so với tài khóa trước, trong khi 12% doanh nghiệp tăng cường tuyển dụng. Khảo sát cho thấy hoạt động tuyển dụng của khoảng 37% doanh nghiệp vẫn “dậm chân” ở mức như tài khóa 2020.
Tuy nhiên, nhờ sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc, các nhà sản xuất dự kiến sẽ thuê thêm sinh viên mới tốt nghiệp, với lý do có kế hoạch mở rộng kinh doanh. Các công ty lớn của Nhật Bản tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp vào đầu mỗi tài khóa, thường bắt đầu quá trình tuyển dụng trước khoảng một năm.
Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi cách các công ty tìm kiếm những sinh viên mới tốt nghiệp có triển vọng. Phần lớn các doanh nghiệp tham gia khảo sát trên của Kyodo News đều cho biết sẽ tổ chức hội chợ việc làm hoặc tiến hành các cuộc phỏng vấn trực tuyến và 52% doanh nghiệp đang có kế hoạch sử dụng các công cụ trực tuyến để tuyển dụng ngay cả khi cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng kết thúc.
Sự bùng phát dịch COVID-19 cũng làm thay đổi văn hóa làm việc cứng nhắc tại Nhật Bản, cho phép các quy trình làm việc linh hoạt hơn. Khi được hỏi về tác động đến năng suất lao động, 55% doanh nghiệp chọn "không thay đổi", trong khi 31% doanh nghiệp nói rằng năng suất đã được cải thiện.
Khảo sát trên được thực hiện từ đầu tháng Ba đến giữa tháng 4/2021. 110 doanh nghiệp được hỏi ý kiến, trong đó có Toyota Motor Corp., Nissan Motor Co., Sony Group Corp., Japan Airlines Co., Nintendo Co., và Mizuho Financial Group Inc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục