Khoảng 30.000 người lao động Australia mất việc làm trong tháng Chín

07:00' - 16/10/2020
BNEWS Tỷ lệ thất nghiệp của Australia đã tăng lên ngưỡng cao mới là 6,9% trong tháng Chín, khi nền kinh tế để mất tới 30.000 việc làm do ảnh hưởng của lệnh hạn chế đi lại để đối phó với dịch COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, số liệu kinh tế vừa được Cục Thống kê Australia (ABS) công bố ngày 15/10 cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp của nước này trong tháng Chín tăng nhẹ 0,1 điểm phần trăm so với tháng trước đó, nhưng về cơ bản là cải thiện hơn so với mức kỷ lục 7,5%  của tháng Bảy. 


Với 20.100 việc làm bị mất, số việc làm toàn thời gian của “Xứ Chuột túi” trong tháng Chín là 8,5 triệu. Trong khi đó, số việc làm bán thời gian giảm 9.400 vị trí, xuống 4 triệu.
Bang Victoria, địa phương vẫn đang trong giai đoạn phong tỏa cấp độ 4 (cấp độ hạn chế đi lại cao nhất) do dịch bùng phát trên diện rộng hồi đầu tháng Tám, ghi nhận tỷ lệ thất nghiệp 6,7%, giảm 0,5 điểm phần trăm so với tháng trước đó. Tuy nhiên, các chuyên gia lý giải mức giảm này là do ít người đăng ký tìm việc làm hơn.
Tính trên cả nước, tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động đang làm việc hoặc đang tích cực tìm việc làm đã giảm nhẹ từ 64,9% xuống 64,8%. Số giờ làm việc trên cả nước tăng 0,5% so với tháng trước đó.
Người đứng đầu bộ phận Thống kê Lao động của ABS, Bjorn Jarvis, cho biết tỷ lệ thất nghiệp của Australia tiếp tục ở mức cao phần lớn là do tác động của lệnh phong tỏa khắt khe tại bang Victoria, khiến phần đông các doanh nghiệp và cửa hàng bán lẻ phải đóng cửa.
Chuyên gia Ben Udy của quỹ tài chính Capital Economics nhận định, tỷ lệ thất nghiệp của Australia vẫn ở mức cao nhưng nằm trong dự kiến và có thể sớm được cải thiện. Khi các lệnh hạn chế tại bang Victoria được nới lỏng, nền kinh tế “Xứ Chuột túi” sẽ nhanh chóng vận hành trở lại, với số người lao động quay lại làm việc tăng lên, giúp hạ tỷ lệ thất nghiệp xuống.
Đầu tháng này, Bộ Ngân khố Australia đã đưa ra dự báo tỷ lệ thất nghiệp quốc gia sẽ đạt đỉnh 8% trong năm 2020, thay vì mức 9,25% được dự báo vào tháng Bảy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục