Khoảng 40% phi công tại Pakistan dùng giấy phép bay giả
Khoảng 40% phi công tại Pakistan mang bằng cấp hoặc chứng chỉ bay giả. Đây là tuyên bố được Bộ trưởng Hàng không Pakistan Ghulam Sarwar Khan đưa ra khi công bố báo cáo điều tra tạm thời tại Quốc hội về vụ rơi máy bay Airbus A320 ở thành phố cảng Karachi hồi tháng trước.
Bộ trưởng Khan cho biết Pakistan hiện có tổng cộng 860 phi công đang làm việc, bao gồm đội ngũ phi công thuộc hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA), hãng hàng không Serene Air và Air Blue.
Cuộc điều tra, được tiến hành vào tháng 2/2019, cho thấy 262 phi công đã không tự mình thực hiện các bài kiểm tra và nhờ người khác thi hộ. Quá trình điều tra cũng phát hiện có nhiều phi công mang bằng giả, thậm chí không có kinh nghiệm bay theo đúng tiêu chuẩn. 40% phi công có giấy phép bay giả cũng bao gồm hàng trăm "phi công chưa được bay".
Bộ trưởng Khan cũng thừa nhận một điều đáng tiếc là các phi công cũng được bổ nhiệm dựa trên cơ sở chính trị. Nhiều người được đánh giá có năng lực bay lại bị bỏ qua khi bổ nhiệm. Giới chức hàng không cũng đã gửi thông báo tới ít nhất 54 phi công về vấn đề gian lận này, và cho tới nay đã có ít nhất 9 người thừa nhận dùng bằng giả.
Kết quả cuộc điều tra đã khiến dư luận bất ngờ và hoang mang. PIA ngày 25/6 cũng ra thông báo cấm bay đối với gần 1/3 phi công vì có bằng cấp giả mạo hoặc thiếu minh bạch. Theo người phát ngôn PIA Abdullah Hafeez Khan, cuộc điều tra của chính phủ đã phát hiện khoảng 150 trong số 434 phi công của hãng mang "bằng giả hoặc mờ ám". Do đó, hãng đã cấm bay đối với 150 phi công trên và quyết định này có hiệu lực ngay lập tức.
Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) ngay lập tức chỉ trích những bất cập trong đội ngũ phi công của PIA cho thấy "lỗ hổng nghiêm trọng" trong công tác kiểm soát an toàn và cấp phép chứng chỉ bay của ngành hàng không.
Vụ tai nạn mới nhất của PIA xảy ra cuối tháng 5 khi chiếc máy bay Airbus A320 thực hiện chuyến bay trong nước đã rơi xuống bên ngoài đường băng tại thành phố Karachi ở miền Nam Pakistan, khiến 97 người trong số 99 người trên máy bay thiệt mạng. Báo cáo điều tra ban đầu cho thấy các phi công cũng như các nhân viên kiểm soát không lưu đã không tuân thủ các quy tắc tiêu chuẩn, dẫn tới xảy ra thảm kịch trên./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Vụ rơi máy bay ở Pakistan: PIA đình chỉ bay đối với 1/3 số phi công do nghi ngờ bằng giả
18:45' - 25/06/2020
Hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) ngày 25/6 thông báo sẽ đình chỉ bay đối với 1/3 trong tổng số 434 phi công của hãng do nghi ngờ bằng cấp và chứng chỉ bay của họ "không đáng tin cậy".
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ rơi máy bay chở khách ở Pakistan: Airbus điều tra nguyên nhân tai nạn
22:13' - 26/05/2020
Ccác chuyên gia của hãng sản xuất máy bay châu Âu Airbus đang tiến hành điều tra về vụ tai nạn khiến chiếc máy bay A320 đâm xuống khu vực đông dân cư gần sân bay ở thành phố cảng Karachi của Pakistan.
-
Kinh tế Thế giới
Vụ rơi máy bay chở khách ở Pakistan: 97 người thiệt mạng và 2 người sống sót
10:37' - 23/05/2020
Ngày 23/5, giới chức y tế Pakistan xác nhận 97 người thiệt mạng và 2 người sống sót khi trong vụ một chiếc máy bay chở khách đâm vào khu nhà ở thành phố Karachi, miền Nam nước này ngày 22/5.
-
Kinh tế Thế giới
Vụ rơi máy bay chở khách ở Pakistan: 41 người được xác nhận thiệt mạng
07:42' - 23/05/2020
Hãng hàng không quốc gia Pakistan International Airlines (PIA) cho biết, ít nhất 41 người được xác nhận là đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay tại khu dân cư ở thành phố Karachi của Pakistan.
-
Kinh tế Thế giới
Vụ rơi máy bay chở khách ở Pakistan: Ít nhất 1 hành khách còn sống sót
21:19' - 22/05/2020
Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin Chính phủ Pakistan cho biết có ít nhất 1 hành khách đã sống sót một cách thần kỳ trong vụ máy bay chở khách tại Pakistan.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
“Quỹ kền kền” Mỹ yêu cầu nắm 51% cổ phần của Tập đoàn dầu khí quốc gia Argentina
12:16'
Quỹ Burford Capital của Mỹ yêu cầu chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của Tập đoàn dầu khí quốc gia Argentina (YPF) mà Chính phủ Argentina đang sở hữu, tương đương 51% cổ phần YPF, cho "quỹ kền kền" này.
-
Kinh tế & Xã hội
Huy động gần 400 người tìm kiếm các nạn nhân trong vụ lật thuyền ở Sìn Hồ (Lai Châu)
11:24'
Sau 2 ngày xảy ra vụ lật thuyền ở vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc xã Nậm Mạ, huyện huyện Sìn Hồ (Lai Châu) đã huy động gần 400 người tham gia tìm kiếm, nhưng đến nay vẫn chưa tìm thấy các nạn nhân.
-
Kinh tế & Xã hội
Hoàn thành đúng tiến độ các dự án đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng
11:20'
Hiện nay, Ban QLDA các công trình điện miền Trung được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia giao quản lý điều hành nhiều dự án khu vực miền Trung để đảm bảo cung cấp điện cho mùa nắng nóng năm 2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Thực hiện tốt các nhóm khuyến nghị của EC
10:31'
Theo dự kiến, tỉnh Kiên Giang sẽ làm việc với Đoàn Thanh tra của Uỷ ban Châu Âu (EC) lần thứ 5 về chống khai thác IUU vào tháng 5/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Chủ tịch Samsung Electronics là người giàu nhất Hàn Quốc
09:23'
Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong đã trở thành người đứng đầu trong bảng xếp hạng 50 người giàu nhất Hàn Quốc do tạp chí Forbe công bố hàng năm.
-
Kinh tế & Xã hội
Nắng nóng gay gắt, thiệt hại rau màu của nông dân
09:00'
Nắng nóng gay gắt kéo dài hơn 2 tháng qua bên cạnh làm ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy sản, nhiều diện tích rau màu ở tỉnh Kiên Giang cũng bị thiệt hại làm giảm thu nhập, thất thu cho nông dân.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 20/4/2024
08:32'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4, sáng mai 21/4, các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
Kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số 2024
21:11' - 19/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.
-
Kinh tế & Xã hội
BRT Hà Nội sau 5 năm hoạt động - Bài cuối: Cần tiếp tục đánh giá để có chiến lược tốt
19:35' - 19/04/2024
Để xe buýt nhanh phát triển mạnh ở một đô thị chật chội, mật đô dân số, xe cộ rất lớn như Thủ đô thì cũng cần phải tiếp tục đánh giá khách quan, để vận dụng sáng tạo, linh hoạt.