Khoảng 40% phi công tại Pakistan dùng giấy phép bay giả

20:58' - 25/06/2020
BNEWS Bộ trưởng Hàng không Pakistan Ghulam Sarwar Khan cho biết, khoảng 40% phi công tại Pakistan mang bằng cấp hoặc chứng chỉ bay giả.

Khoảng 40% phi công tại Pakistan mang bằng cấp hoặc chứng chỉ bay giả. Đây là tuyên bố được Bộ trưởng Hàng không Pakistan Ghulam Sarwar Khan đưa ra khi công bố báo cáo điều tra tạm thời tại Quốc hội về vụ rơi máy bay Airbus A320 ở thành phố cảng Karachi hồi tháng trước.

Bộ trưởng Khan cho biết Pakistan hiện có tổng cộng 860 phi công đang làm việc, bao gồm đội ngũ phi công thuộc hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA), hãng hàng không Serene Air và Air Blue.

Cuộc điều tra, được tiến hành vào tháng 2/2019, cho thấy 262 phi công đã không tự mình thực hiện các bài kiểm tra và nhờ người khác thi hộ. Quá trình điều tra cũng phát hiện có nhiều phi công mang bằng giả, thậm chí không có kinh nghiệm bay theo đúng tiêu chuẩn. 40% phi công có giấy phép bay giả cũng bao gồm hàng trăm "phi công chưa được bay".

Bộ trưởng Khan cũng thừa nhận một điều đáng tiếc là  các phi công cũng được bổ nhiệm dựa trên cơ sở chính trị. Nhiều người được đánh giá có năng lực bay lại bị bỏ qua khi bổ nhiệm. Giới chức hàng không cũng đã gửi thông báo tới ít nhất 54 phi công về vấn đề gian lận này, và cho tới nay đã có ít nhất 9 người thừa nhận dùng bằng giả.

Kết quả cuộc điều tra đã khiến dư luận bất ngờ và hoang mang. PIA ngày 25/6 cũng ra thông báo cấm bay đối với gần 1/3 phi công vì có bằng cấp giả mạo hoặc thiếu minh bạch. Theo người phát ngôn PIA Abdullah Hafeez Khan, cuộc điều tra của chính phủ đã phát hiện khoảng 150 trong số 434 phi công của hãng mang "bằng giả hoặc mờ ám". Do đó, hãng đã cấm bay đối với 150 phi công trên và quyết định này có hiệu lực ngay lập tức.

Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) ngay lập tức chỉ trích những bất cập trong đội ngũ phi công của PIA cho thấy "lỗ hổng nghiêm trọng" trong công tác kiểm soát an toàn và cấp phép chứng chỉ bay của ngành hàng không.

Vụ tai nạn mới nhất của PIA xảy ra cuối tháng 5 khi chiếc máy bay Airbus A320 thực hiện chuyến bay trong nước đã rơi xuống bên ngoài đường băng tại thành phố Karachi ở miền Nam Pakistan, khiến 97 người trong số 99 người trên máy bay thiệt mạng. Báo cáo điều tra ban đầu cho thấy các phi công cũng như các nhân viên kiểm soát không lưu đã không tuân thủ các quy tắc tiêu chuẩn, dẫn tới xảy ra thảm kịch trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục