Khoảng 90% doanh nghiệp Hàn Quốc chưa thể quyết định về kế hoạch đầu tư

10:26' - 08/11/2021
BNEWS Khoảng 90% doanh nghiệp Hàn Quốc vẫn chưa thể quyết định về kế hoạch đầu tư cho năm 2022 do lo ngại các yếu tố bất ổn tiềm tàng bất chấp kế hoạch “sống chung với COVID-19” mà Chính phủ đã triển khai.

Theo kết quả cuộc thăm dò do Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) tiến hành đối với 316 công ty, 56,2% cho biết họ chưa thể đưa ra kế hoạch đầu tư cho năm tới.

Trong số những doanh nghiệp tham gia khảo sát, 32,1% cho biết hiện đang xem xét các kế hoạch đầu tư và chỉ có 11,7% đã hoàn thành hoặc đang lập kế hoạch đầu tư.

Kết quả thăm dò công bố ngày 7/11 cho thấy tỷ lệ cao các doanh nghiệp Hàn Quốc không quyết định kế hoạch đầu tư được cho là do kinh tế vẫn còn nhiều bất ổn mặc dù cả nước đang rất nỗ lực để trở lại trạng thái bình thường, khôi phục lại sản xuất, sinh hoạt.

Trong số những doanh nghiệp được  thăm dò ý kiến, 68% bày tỏ lo ngại về sự không chắc chắn đối với các điều kiện thị trường ngay cả khi các quy định hạn chế liên quan đến đại dịch COVID-19 được nới lỏng.

Đặc biệt, 37,7% cho rằng sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và khó khăn trong việc đảm bảo nguyên liệu đầu vào thiết yếu là yếu tố rủi ro chính khiến nền kinh tế trở nên thiếu ổn định.

Có 20,6% doanh nghiệp được hỏi cho rằng tình trạng thiếu lao động cũng là nguyên nhân gây khó khăn lớn cho việc khôi phục và mở rộng sản xuất.

Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI) ngày 7/11 công bố báo cáo đánh giá kinh tế hàng tháng cho biết, đà phục hồi kinh tế của Hàn Quốc đang suy giảm do lĩnh vực sản xuất bị chững lại vì gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và khủng hoảng thiếu năng lượng, cũng như một số nguyên liệu đầu vào thiết yếu cho sản xuất.

Báo cáo của KDI nhấn mạnh việc gián đoạn chuỗi cung ứng và tình trạng tăng giá mạnh các nguyên liệu đang gây ra áp lực ngày càng tăng cho nền kinh tế Hàn Quốc. Doanh số bán hàng của các công ty Hàn Quốc trong quý đã giảm sút trong khi tỷ lệ tồn kho sản phẩm tăng lên.

Tuy nhiên, theo KDI, ngành công nghiệp dịch vụ đã phục hồi nhờ nhu cầu trong nước tăng lên sau khi các gói hỗ trợ tài chính khẩn cấp được triển khai và hạn chế liên quan đến phòng chống dịch COVID-19 được nới lỏng.

Tử ngày 1/11, Chính phủ Hàn Quốc đã triển khai kế hoạch 3 giai đoạn "sống chung với COVID-19". Theo đó, nới lỏng các quy định về giãn cách xã hội với mục tiêu khôi phục đời sống thường nhật vào đầu năm 2022.

Tuy nhiên, dư luận vẫn còn nhiều lo ngại liên quan đến dịch bệnh bởi ngay khi các hoạt động ngoài trời và các quy định hạn chế liên quan đến dịch COVID-19 được nới lỏng, số ca nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc đã gia tăng mạnh và đứng ở mức trên 2.000 ca/ngày trong liên tiếp 5 ngày vừa qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục