Khởi công 4 sân bay vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, từ kết quả nghiên cứu Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã xây dựng 6 tiêu chí chính (22 tiêu chí chi tiết) để đánh giá, bổ sung cảng hàng không mới.
Theo đó, thời kỳ 2021-2030 dự kiến bao gồm 28 cảng hàng không (14 cảng hàng không quốc tế, 14 cảng hàng không quốc nội), tầm nhìn đến năm 2050 bao gồm 31 cảng hàng không (14 cảng hàng không quốc tế, 17 cảng hàng không quốc nội).
Theo ông Lê Anh Tuấn, việc huy động các nguồn vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng cảng hàng không hiện hữu có khó khăn là hiện nay tài sản kết cấu hạ tầng cảng hàng không do nhiều đơn vị quản lý.Việc chuyển giao tài sản cho một đơn vị quản để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP rất khó khăn. Thể chế chính sách về sử dụng tài sản của Nhà nước tham gia dự án đầu tư cảng hàng không theo hình thức PPP chưa thực sự rõ.
Đối với việc đầu tư cảng hàng không mới, có vốn đầu tư lớn, trong khi hầu hết các cảng hàng không có quy mô công suất nhỏ, doanh thu thấp nên phương án tài chính BOT thường có tính khả thi không cao, thời gian hoàn vốn dài (khoảng 47-50 năm). Vì vậy, để có khả năng hấp dẫn nhà đầu tư, cần có sự hỗ trợ vốn phù hợp của Nhà nước (Trung ương và địa phương) trong giai đoạn đầu tư và thậm chí cả trong giai đoạn khai thác.
Tại cuộc họp, các địa phương đều khẳng định sự cần thiết của đầu tư phát triển cảng hàng không khi mà nhu cầu đối với lĩnh vực này ngày càng cao. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng, sân bay mới ra đời sẽ tạo động lực phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng. Người dân trong vùng dự án rất ủng hộ. Kế hoạch của tỉnh là khởi công sân bay vào đầu năm 2023, đưa vào vận hành năm 2025. Đây là quyết tâm của tỉnh, thực hiện cơ chế đầu tư theo hình thức PPP. Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho rằng, các tỉnh đều nhận thấy vai trò quan trọng của cảng hàng không, đều thấy được nút thắt về hạ tầng, trong đó có cảng hàng không, để tập trung tháo gỡ. Việc thực hiện phương án huy động vốn đầu tư theo hình thức PPP là đúng và cần thiết, bởi nhu cầu đầu tư và nguồn vốn rất lớn nhưng nguồn lực công còn hạn chế, chỉ tập trung được cho các sân bay quốc tế như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Long Thành. Về công tác hoàn thiện quy hoạch, đại diện tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ Giao thông Vận tải ủy quyền cho các địa phương điều chỉnh chi tiết quy hoạch, việc này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ đầu tư. Bên cạnh đó, Nghệ An kiến nghị quy hoạch cần có tầm nhìn dài hơn, rút bài học kinh nghiệm như nâng cấp, mở rộng sân bay Vinh từ năm 2015 mà đến nay đã quá tải. Cũng về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng chia sẻ thực tiễn tại địa phương. "Hiện như sân bay Lai Châu quy hoạch cấp độ 3C nhưng có nghịch lý là nếu thu hút các nhà đầu tư theo hình thức PPP, qua thăm dò thì họ không thích vì với cấp độ 3C, đường băng chỉ dài 1,8km, các máy bay cỡ lớn khó khai thác vận hành. Do đó, Lai Châu mong muốn trong phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tới đây có thể đưa đường băng lên 2,4km, từ đó sẽ có khoảng linh động, thu hút hơn với nhà đầu tư" - ông Trần Tiến Dũng cho biết, đây không chỉ là vấn đề đối với Lai Châu, mà còn là thực tiễn ở nhiều tỉnh khác. Một số ý kiến đề nghị thành lập Tổ công tác liên ngành để giải quyết được những vấn đề, chọn những sân bay khả thi để làm trước, từ đó rút kinh nghiệm và nhân rộng. * Khởi công 4 sân bay vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023 Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, đầu tư xây dựng cảng hàng không sẽ tạo ra động lực mới thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước. Do vậy, việc nâng cấp, mở rộng, xây dựng sân bay là rất cần thiết đối với các địa phương. Thời gian vừa qua, Chính phủ đã phân cấp, phân quyền cho các địa phương để chủ động hơn trong đầu tư xây dựng cảng hàng không và đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng. Tuy nhiên, các thủ tục đầu tư còn chồng chéo, rườm rà. Một số bộ, ngành, địa phương chưa thực sự chủ động. Do vậy, việc huy động nguồn lực xã hội hóa vào lĩnh vực đầu tư cảng hàng không còn chậm. Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục phân cấp mạnh mẽ hơn nữa cho các địa phương, từ khâu chuẩn bị thủ tục đầu tư tới khâu kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư cảng hàng không. Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với 15 tỉnh, thành phố có nhu cầu nâng cấp, mở rộng, đầu tư sân bay rà soát, điều chỉnh quy hoạch, bảo đảm chặt chẽ theo đúng quy định pháp luật; giao các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương lập dự án đầu tư để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Các địa phương đã được phê duyệt chủ trương đầu tư dự án như sân bay Sa Pa (Lào Cai), Quảng Trị, Lai Châu, Phan Thiết (Bình Thuận) khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư để khởi công vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương rà soát lại một lần nữa để kịp thời điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, đảm bảo quy mô phù hợp./.- Từ khóa :
- Hàng không
- bộ giao thông vận tải
- sân bay sapa
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Vietravel Airlines kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng hoá hàng không
09:45' - 12/09/2022
Hãng hàng không Vietravel (Vietravel Airlines) vừa chính thức ký kết hợp tác đầu tư và phát triển kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng hoá hàng không (VUAir Cargo).
-
Doanh nghiệp
Yêu cầu làm rõ hồ sơ xin cấp phép của hãng hàng không IPP Air Cargo
17:29' - 09/09/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam liên quan đến việc cấp Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.
-
Doanh nghiệp
Vietravel Airlines vinh danh là Hãng hàng không mới hàng đầu châu Á 2022
10:27' - 08/09/2022
Lần đầu Vietravel Airlines được vinh danh “Hãng hàng không mới hàng đầu châu Á 2022” ở hạng mục “Asia’s Leading New Airline” tại Lễ trao giải World Travel Awards 2022 khu vực châu Á – châu Đại Dương.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khoảng 123.000 tỷ đồng triển khai 4 dự án giao thông tại Đồng Nai
21:31' - 09/09/2025
Chiều 9/9, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai làm việc với Tổng Công ty xây dựng số 1, Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh và các đơn vị liên quan về 4 dự án giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm minh bạch, hiệu quả khi vận hành sàn giao dịch carbon trong nước
20:28' - 09/09/2025
Chiều 9/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về dự thảo Nghị định về sàn giao dịch carbon trong nước (dự thảo Nghị định).
-
Kinh tế Việt Nam
Hyundai Rotem muốn hợp tác phát triển đường sắt tốc độ cao với Việt Nam
20:27' - 09/09/2025
Chiều 9/9, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã tiếp và làm việc với Chủ tịch THACO Trần Bá Dương và Tổng Giám đốc Hyundai Rotem Lee Yong-bae.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì cuộc họp về triển khai Nghị quyết số 71 – NQ/TW
20:20' - 09/09/2025
Chiều 9/9, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì cuộc họp về triển khai thực hiện Nghị quyết số 71 – NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng trưởng xanh: Lộ trình mới cho công nghiệp Việt Nam
20:19' - 09/09/2025
Ngành công nghiệp Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên mới, nơi khái niệm như "tăng trưởng xanh", "phát triển bền vững" và "chuyển đổi số" không còn là lý thuyết suông mà trở thành những yêu cầu sống còn.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương đề xuất cắt giảm 204 điều kiện kinh doanh
20:18' - 09/09/2025
Bộ Công Thương cho biết đã trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Trình Quốc hội hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia trước ngày 25/9
18:26' - 09/09/2025
Chiều 9/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư hạ tầng giao thông thủy để phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh
17:36' - 09/09/2025
TP. Hồ Chí Minh có lợi thế từ hệ thống sông ngòi dày đặc, liên thông đã mở ra tiềm năng lớn cho phát triển giao thông thủy và phát triển du lịch.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm TTXVN: Nhịp cầu hữu nghị góp phần tăng cường gắn kết Việt Nam và các dân tộc trên thế giới
17:35' - 09/09/2025
Kể từ những ngày tháng đấu tranh chống thực dân Pháp, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã luôn giữ vai trò là cầu nối thông tin chủ lực giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.