Khởi công dự án điện mặt trời với tổng vốn 1.150 tỷ đồng tại Ninh Thuận

13:49' - 31/03/2018
BNEWS Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển Trường Thành khởi công xây dựng dự án “Nhà máy điện mặt trời hồ Bầu Ngứ” với công suất 50MW tại Ninh Thuận.
Lễ khởi công dự án nhà máy điện mặt trời hồ Bầu Ngứ tại tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: TTXVN

Sáng 31/3, tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận), dự án “Nhà máy điện mặt trời hồ Bầu Ngứ” với công suất 50MW, tổng vốn đầu tư khoảng 1.150 tỷ đồng đã được chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển Trường Thành tổ chức khởi công.

Ông Trần Huy Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển Trường Thành cho biết, dự án “Nhà máy điện mặt trời hồ Bầu Ngứ” là một mô hình nhà máy điện mặt trời hòa lưới quy mô công suất lớn được xây dựng theo phương thức xây dựng – sở hữu – kinh doanh (BOO).

Bao gồm, sản xuất điện từ các tấm pin năng lượng mặt trời, hòa lưới và cung cấp điện năng cho hệ thống điện Quốc gia với công suất 50MW với tổng vốn đầu tư của toàn dự án khoảng 1.150 tỷ đồng. Dự án được thực hiện trên diện tích 75 ha, nằm trong lòng hồ Bầu Ngứ, thuộc thôn Bầu Ngứ, xã Phước Dinh.

Theo Chủ đầu tư dự án, dự kiến từ nay đến cuối năm 2018 sẽ đưa lưới điện của nhà máy theo từng giai đoạn hoàn thành hòa vào lưới điện Quốc gia. Đồng thời, trước tháng 6/2019 sẽ dứt điểm đưa 50MW điện mặt trời của nhà máy hòa vào lưới điện Quốc gia.

Dự án “Nhà máy điện mặt trời hồ Bầu Ngứ” khi đưa vào hoạt động sẽ góp phần cung cấp một lượng điện năng đáng kể từ nguồn năng lượng sạch, góp phần phát triển kinh tế, xã hội cho tỉnh Ninh Thuận theo chủ trương thúc đẩy phát triển lĩnh vực công nghiệp năng lượng sạch của nhà nước và của tỉnh.

Ông Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, để dự án đi vào hoạt động, UBND tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất theo khuôn khổ quy định của pháp luật để chủ đầu tư thực hiện thi công nhanh dự án, sớm đưa dự án vào hoạt động đúng tiến độ.

UBND tỉnh đề nghị chủ đầu tư tập trung mọi nguồn lực để triển khai thi công đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình, an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Đồng thời, ưu tiên giải quyết việc làm, tích cực chăm lo công tác an sinh xã hội cho người dân vùng dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, theo nghiên cứu và công bố của các tổ chức Quốc tế, Ninh Thuận là địa phương có đủ điều kiện để phát triển năng lượng tái tạo.

Ninh Thuận có tốc độ gió lớn nhất cả nước, trung bình 7,1m/s ở độ cao 65m; số giờ nắng trung bình cả năm 2.600 - 2.850 giờ; tổng lượng nhiệt 9.500 đến 10.000 độ C; lượng bức xạ mặt trời lớn trên 230 Kcal/Cm2.

Đồng thời, là địa phương ít chịu ảnh hưởng của mưa bão nên rất lý tưởng thu hút đầu tư, phát triển năng lượng tái tạo. Vì vậy, Ninh Thuận xác định phát triển năng lượng tái tạo là một trong sáu nhóm ngành trụ cột, trọng tâm tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế.

Qua đó, sớm đưa Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước theo chủ trương của Chính phủ; trong đó, phát triển điện mặt trời đến năm 2020 là 2.000MW; định hướng đến năm 2030 quy mô công suất từ 8.000 – 10.000 MW.

Ngoài dự án đã khởi công, Ninh Thuận có 48 dự án điện mặt trời đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương khảo sát; trong đó 24 dự án được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương đồng ý bổ sung quy hoạch điện lực, với tổng công suất 1.603 MWp.

UBND tỉnh Ninh Thuận cũng đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 18 dự án với tổng quy mô công suất 1.079 MWp, tổng vốn đầu tư 29.500 tỷ đồng; trong đó một dự án công suất 30MWp đã khởi công trong tháng 1/2018 và dự án điện mặt trời hồ Bầu Ngứ là dự án thứ hai tiếp tục được khởi công./.

>>>Khởi công giai đoạn 2 Dự án điện gió Đầm Nại-Ninh Thuận

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục