Khởi công dự án đường nối cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và cảng tổng hợp Cà Ná
Dự án đường nối cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và cảng tổng hợp Cà Ná gồm hai thành phần; trong đó dự án thành phần 1 có tổng mức đầu tư 651,28 tỷ đồng với chiều dài tuyến 10,14 km do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Ninh Thuận làm chủ đầu tư bằng nguồn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương; dự án thành phần 2 có tổng mức đầu tư 251,72 tỷ đồng với chiều dài tuyến 4,66 km do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam tài trợ xây dựng với giá trị khoảng 214 tỷ đồng.
Ông Phạm Minh Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Ninh Thuận cho biết, đây là công trình được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh hết sức quan tâm và xác định là công trình trọng điểm trong phát triển vùng kinh tế phía Nam của tỉnh. Theo đó, dự án được xây dựng và đi qua địa bàn các xã Phước Hà, Nhị Hà, Phước Ninh và Phước Minh, huyện Thuận Nam với điểm đầu tuyến Km0+000 và điểm cuối nút giao đường cao tốc Bắc - Nam với đường tỉnh lộ 709, thuộc xã Nhị Hà 3, huyện Thuân Nam; điểm cuối tuyến tại Km14+800 giáp ranh giới Khu công nghiệp Cà Ná thuộc xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam.Dự án có quy mô mặt cắt ngang nền đường rộng 34m, mặt đường gồm 6 làn xe rộng 21m (mỗi bên 3 làn), dải phân cách giữa rộng 3m, dải an toàn mỗi bên rộng 0,5m, lề đường mỗi bên rộng 4,5m; kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa cấp cao.
Theo đánh giá của chủ đầu tư dự án, sau khi hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, tuyến đường sẽ kết nối cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và Khu công nghiệp Cà Ná, cảng biển tổng hợp Cà Ná và Khu tổ hợp điện khí LNG Cà Ná để vận chuyển một lượng lớn hàng hóa từ các khu vực Đông Nam Bộ, Nam Bộ, Tây Nguyên và các tỉnh lân cận cũng như trên cả nước với cảng biển tổng hợp Cà Ná để phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả tỉnh.
Ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết: Việc đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là một trong những tuyến đường giao thông trọng yếu, động lực có tính kết nối vùng để phát triển vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh với đường cao tốc Bắc - Nam để vận chuyển hàng hóa qua lại đến các tỉnh lân cận trong khu vực, lên Tây Nguyên và trong cả nước. Với ý nghĩa rất quan trọng đó, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị chủ đầu tư cần tập trung bám sát, thực hiện quyết liệt trong điều hành, quản lý chất lượng, tiến độ, vốn đầu tư trong suốt quá trình thực hiện dự án, bảo đảm chặt chẽ, đúng pháp luật, sớm hoàn thành đưa công trình vào khai thác trong năm 2025.UBND tỉnh Ninh Thuận cũng đề nghị các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương vùng dự án nêu cao tinh thần trách nhiệm, đồng hành hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định để dự án triển khai đúng tiến độ, chất lượng theo hồ sơ được phê duyệt.
Bên cạnh đó, các đơn vị xây dựng, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế cần xác định rõ đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa hết sức đặc biệt của khu kinh tế phía Nam tỉnh; do đó các đơn vị phải tập trung huy động máy móc, thiết bị hiện đại nhất, lựa chọn đội ngũ nhân lực có kinh nghiệm nhất, tổ chức kiểm tra, kiểm soát, giảm sát chặt chẽ theo quy định tại công trường thi công để việc thực hiện dự án bảo đảm tiến độ, hoàn thành và đưa công trình vào khai thác sử dụng kịp thời, hiệu quả, đáp ứng sự mong đợi của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. UBND tỉnh Ninh Thuận cũng mong muốn người dân trong vùng dự án tiếp tục đồng thuận để thực hiện giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công dự án. UBND tỉnh áp dụng đầy đủ chính sách bồi thường, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân. UBND tỉnh Ninh Thuận cũng cảm ơn và ghi nhận sự đồng hành, tài trợ của Trungnam Group về xây dựng dự án thành phần 2, giúp tỉnh thêm nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Khu vực phía Nam của tỉnh Ninh Thuận có vị trí, vai trò rất quan trọng và có nhiều tiềm năng, lợi thế để tạo động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là phát triển năng lượng, năng lượng tái tạo, cảng biển, điện khí, dịch vụ logistics, kinh tế biển, công nghiệp, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao… Do đó việc đầu tư xây dựng các dự án giao thông có tính kết nối, tác động liên vùng có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh một cách nhanh và bền vững, đảm bảo an ninh quốc phòng và phòng chống thiên tai./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Còn 5 địa phương chậm giải phóng mặt bằng dù sắp khởi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2
12:16' - 02/12/2022
Các địa phương chậm giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 gồm: Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, thành phố Cần Thơ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Bắc– Nam giai đoạn 2 chuẩn bị khởi công và nguy cơ đối mặt nhiều “rào cản”
11:52' - 02/12/2022
Những khó khăn tồn tại như khan hiếm nguồn vật liệu, bão giá tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 nếu không gải quyết có thể là “rào cản” cản trở tiến độ thực hiện các dự án giai đoạn 2.
-
Kinh tế Việt Nam
Nguyên nhân nào khiến dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn lệch phương án tài chính?
15:07' - 01/12/2022
Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 bị lệnh phương án tài chính có nguyên nhân không nhỏ từ việc các khoản cam kết hỗ trợ từ phía Nhà nước đã không được thực hiện
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Để dự án xây đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh "về đích" đúng hẹn
21:19'
Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 16/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
20:01'
Bộ Xây dựng làm việc trực tiếp với từng địa phương để rà soát thực địa, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tái định cư, phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo hành lang pháp lý phát triển đường sắt và thu hút đầu tư
19:55'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, chiều 16/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp
19:54'
Chiều 16/6, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng
18:49'
Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Quyết định 1142/QĐ-TTg ngày 13/6/2025 về việc thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Cần làm mới cả “chất” và “lượng”
18:00'
Theo Tiến sĩ Phan Thanh Hà, để bảo đảm bộ máy chính quyền tinh gọn nhưng hoạt động hiệu quả cần chú ý về cả 3 nội dung: Thể chế, thiết chế và tổ chức thi hành.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
17:32'
Dự án thành phần 3 có tổng mức đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Nhà nước phải nắm giữ lĩnh vực then chốt và tiên phong trong lĩnh vực mới
17:30'
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, doanh nghiệp Nhà nước cần dẫn đầu công nghệ, góp phần tạo đột phá năng lực cạnh tranh quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu: Phấn đấu tháng 12/2025 thông xe kỹ thuật
16:48'
Đồng Tháp đang cố gắng tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, phấn đấu đến tháng 12/2025, tổ chức thông xe kỹ thuật; hoàn thiện toàn bộ dự án và đưa vào khai thác trong tháng 3/2026.