Khởi công dự án đường nối cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và cảng tổng hợp Cà Ná
Dự án đường nối cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và cảng tổng hợp Cà Ná gồm hai thành phần; trong đó dự án thành phần 1 có tổng mức đầu tư 651,28 tỷ đồng với chiều dài tuyến 10,14 km do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Ninh Thuận làm chủ đầu tư bằng nguồn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương; dự án thành phần 2 có tổng mức đầu tư 251,72 tỷ đồng với chiều dài tuyến 4,66 km do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam tài trợ xây dựng với giá trị khoảng 214 tỷ đồng.
Ông Phạm Minh Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Ninh Thuận cho biết, đây là công trình được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh hết sức quan tâm và xác định là công trình trọng điểm trong phát triển vùng kinh tế phía Nam của tỉnh. Theo đó, dự án được xây dựng và đi qua địa bàn các xã Phước Hà, Nhị Hà, Phước Ninh và Phước Minh, huyện Thuận Nam với điểm đầu tuyến Km0+000 và điểm cuối nút giao đường cao tốc Bắc - Nam với đường tỉnh lộ 709, thuộc xã Nhị Hà 3, huyện Thuân Nam; điểm cuối tuyến tại Km14+800 giáp ranh giới Khu công nghiệp Cà Ná thuộc xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam.Dự án có quy mô mặt cắt ngang nền đường rộng 34m, mặt đường gồm 6 làn xe rộng 21m (mỗi bên 3 làn), dải phân cách giữa rộng 3m, dải an toàn mỗi bên rộng 0,5m, lề đường mỗi bên rộng 4,5m; kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa cấp cao.
Theo đánh giá của chủ đầu tư dự án, sau khi hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, tuyến đường sẽ kết nối cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và Khu công nghiệp Cà Ná, cảng biển tổng hợp Cà Ná và Khu tổ hợp điện khí LNG Cà Ná để vận chuyển một lượng lớn hàng hóa từ các khu vực Đông Nam Bộ, Nam Bộ, Tây Nguyên và các tỉnh lân cận cũng như trên cả nước với cảng biển tổng hợp Cà Ná để phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả tỉnh.
Ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết: Việc đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là một trong những tuyến đường giao thông trọng yếu, động lực có tính kết nối vùng để phát triển vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh với đường cao tốc Bắc - Nam để vận chuyển hàng hóa qua lại đến các tỉnh lân cận trong khu vực, lên Tây Nguyên và trong cả nước. Với ý nghĩa rất quan trọng đó, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị chủ đầu tư cần tập trung bám sát, thực hiện quyết liệt trong điều hành, quản lý chất lượng, tiến độ, vốn đầu tư trong suốt quá trình thực hiện dự án, bảo đảm chặt chẽ, đúng pháp luật, sớm hoàn thành đưa công trình vào khai thác trong năm 2025.UBND tỉnh Ninh Thuận cũng đề nghị các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương vùng dự án nêu cao tinh thần trách nhiệm, đồng hành hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định để dự án triển khai đúng tiến độ, chất lượng theo hồ sơ được phê duyệt.
Bên cạnh đó, các đơn vị xây dựng, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế cần xác định rõ đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa hết sức đặc biệt của khu kinh tế phía Nam tỉnh; do đó các đơn vị phải tập trung huy động máy móc, thiết bị hiện đại nhất, lựa chọn đội ngũ nhân lực có kinh nghiệm nhất, tổ chức kiểm tra, kiểm soát, giảm sát chặt chẽ theo quy định tại công trường thi công để việc thực hiện dự án bảo đảm tiến độ, hoàn thành và đưa công trình vào khai thác sử dụng kịp thời, hiệu quả, đáp ứng sự mong đợi của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. UBND tỉnh Ninh Thuận cũng mong muốn người dân trong vùng dự án tiếp tục đồng thuận để thực hiện giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công dự án. UBND tỉnh áp dụng đầy đủ chính sách bồi thường, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân. UBND tỉnh Ninh Thuận cũng cảm ơn và ghi nhận sự đồng hành, tài trợ của Trungnam Group về xây dựng dự án thành phần 2, giúp tỉnh thêm nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Khu vực phía Nam của tỉnh Ninh Thuận có vị trí, vai trò rất quan trọng và có nhiều tiềm năng, lợi thế để tạo động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là phát triển năng lượng, năng lượng tái tạo, cảng biển, điện khí, dịch vụ logistics, kinh tế biển, công nghiệp, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao… Do đó việc đầu tư xây dựng các dự án giao thông có tính kết nối, tác động liên vùng có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh một cách nhanh và bền vững, đảm bảo an ninh quốc phòng và phòng chống thiên tai./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Còn 5 địa phương chậm giải phóng mặt bằng dù sắp khởi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2
12:16' - 02/12/2022
Các địa phương chậm giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 gồm: Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, thành phố Cần Thơ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Bắc– Nam giai đoạn 2 chuẩn bị khởi công và nguy cơ đối mặt nhiều “rào cản”
11:52' - 02/12/2022
Những khó khăn tồn tại như khan hiếm nguồn vật liệu, bão giá tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 nếu không gải quyết có thể là “rào cản” cản trở tiến độ thực hiện các dự án giai đoạn 2.
-
Kinh tế Việt Nam
Nguyên nhân nào khiến dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn lệch phương án tài chính?
15:07' - 01/12/2022
Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 bị lệnh phương án tài chính có nguyên nhân không nhỏ từ việc các khoản cam kết hỗ trợ từ phía Nhà nước đã không được thực hiện
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày 24/12/2025
21:10' - 24/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày 24/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm hoàn thiện khung pháp lý thực thi và đầu tư dài hạn ESG
20:33' - 24/12/2025
Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
20:33' - 24/12/2025
Mục tiêu cuối cùng là xây dựng một cơ chế EPR khả thi, minh bạch, từng bước thay đổi hành vi của doanh nghiệp và người tiêu dùng, qua đó bảo vệ môi trường một cách thực chất.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Uzbekistan thúc đẩy thương mại, công nghiệp ô tô và logistics
19:30' - 24/12/2025
Uzbekistan là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực Trung Á, trong khi, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Uzbekistan trong khối ASEAN.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phát triển công nghiệp quốc phòng theo hướng hiện đại, công nghệ cao
18:51' - 24/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì làm việc với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan nhằm triển khai nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghệ An ra mục tiêu thu hút 40.000 tỷ đồng vào Khu kinh tế Đông Nam
18:36' - 24/12/2025
Nghệ An đặt mục tiêu năm 2026 thu hút từ 35.000 – 40.000 tỷ đồng vào Khu kinh tế Đông Nam, trong đó vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 1,4–1,6 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm nguồn thu, kiến tạo động lực tăng trưởng
18:17' - 24/12/2025
Ngành tài chính sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, xây dựng một hệ thống chính sách hiệu quả, minh bạch, tiên phong cải cách; hướng tới một nền tài chính quốc gia hiện đại, công bằng.
-
Kinh tế Việt Nam
"Đường băng" mới của xuất khẩu số Việt Nam
16:58' - 24/12/2025
Khi quy mô xuất nhập khẩu Việt Nam đạt gần 920 tỷ USD năm 2025, cơ hội để thương mại điện tử đóng góp vào kim ngạch này không còn là câu chuyện tiềm năng lý thuyết.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Giải Phóng - Kim Đồng
16:38' - 24/12/2025
Phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5, Hà Nội thu gọn rào chắn nút Giải Phóng – Kim Đồng, bổ sung làn xe và điều chỉnh phân luồng, bắt đầu từ ngày 25/12/2025.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam phát biểu tại lễ khởi công Dự án. Ảnh: Công Thử - TTXVN
Ông Phạm Minh Tân, đại diện Chủ đầu tư phát biểu tại lễ khởi công Dự án. Ảnh: Công Thử - TTXVN
Các đơn vị thi công chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực để thi công Dự án. Ảnh: Công Thử - TTXVN