Khởi công dự án đường nối cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và cảng tổng hợp Cà Ná
Dự án đường nối cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và cảng tổng hợp Cà Ná gồm hai thành phần; trong đó dự án thành phần 1 có tổng mức đầu tư 651,28 tỷ đồng với chiều dài tuyến 10,14 km do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Ninh Thuận làm chủ đầu tư bằng nguồn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương; dự án thành phần 2 có tổng mức đầu tư 251,72 tỷ đồng với chiều dài tuyến 4,66 km do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam tài trợ xây dựng với giá trị khoảng 214 tỷ đồng.
Ông Phạm Minh Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Ninh Thuận cho biết, đây là công trình được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh hết sức quan tâm và xác định là công trình trọng điểm trong phát triển vùng kinh tế phía Nam của tỉnh. Theo đó, dự án được xây dựng và đi qua địa bàn các xã Phước Hà, Nhị Hà, Phước Ninh và Phước Minh, huyện Thuận Nam với điểm đầu tuyến Km0+000 và điểm cuối nút giao đường cao tốc Bắc - Nam với đường tỉnh lộ 709, thuộc xã Nhị Hà 3, huyện Thuân Nam; điểm cuối tuyến tại Km14+800 giáp ranh giới Khu công nghiệp Cà Ná thuộc xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam.Dự án có quy mô mặt cắt ngang nền đường rộng 34m, mặt đường gồm 6 làn xe rộng 21m (mỗi bên 3 làn), dải phân cách giữa rộng 3m, dải an toàn mỗi bên rộng 0,5m, lề đường mỗi bên rộng 4,5m; kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa cấp cao.
Theo đánh giá của chủ đầu tư dự án, sau khi hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, tuyến đường sẽ kết nối cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và Khu công nghiệp Cà Ná, cảng biển tổng hợp Cà Ná và Khu tổ hợp điện khí LNG Cà Ná để vận chuyển một lượng lớn hàng hóa từ các khu vực Đông Nam Bộ, Nam Bộ, Tây Nguyên và các tỉnh lân cận cũng như trên cả nước với cảng biển tổng hợp Cà Ná để phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả tỉnh.
Ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết: Việc đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là một trong những tuyến đường giao thông trọng yếu, động lực có tính kết nối vùng để phát triển vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh với đường cao tốc Bắc - Nam để vận chuyển hàng hóa qua lại đến các tỉnh lân cận trong khu vực, lên Tây Nguyên và trong cả nước. Với ý nghĩa rất quan trọng đó, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị chủ đầu tư cần tập trung bám sát, thực hiện quyết liệt trong điều hành, quản lý chất lượng, tiến độ, vốn đầu tư trong suốt quá trình thực hiện dự án, bảo đảm chặt chẽ, đúng pháp luật, sớm hoàn thành đưa công trình vào khai thác trong năm 2025.UBND tỉnh Ninh Thuận cũng đề nghị các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương vùng dự án nêu cao tinh thần trách nhiệm, đồng hành hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định để dự án triển khai đúng tiến độ, chất lượng theo hồ sơ được phê duyệt.
Bên cạnh đó, các đơn vị xây dựng, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế cần xác định rõ đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa hết sức đặc biệt của khu kinh tế phía Nam tỉnh; do đó các đơn vị phải tập trung huy động máy móc, thiết bị hiện đại nhất, lựa chọn đội ngũ nhân lực có kinh nghiệm nhất, tổ chức kiểm tra, kiểm soát, giảm sát chặt chẽ theo quy định tại công trường thi công để việc thực hiện dự án bảo đảm tiến độ, hoàn thành và đưa công trình vào khai thác sử dụng kịp thời, hiệu quả, đáp ứng sự mong đợi của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. UBND tỉnh Ninh Thuận cũng mong muốn người dân trong vùng dự án tiếp tục đồng thuận để thực hiện giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công dự án. UBND tỉnh áp dụng đầy đủ chính sách bồi thường, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân. UBND tỉnh Ninh Thuận cũng cảm ơn và ghi nhận sự đồng hành, tài trợ của Trungnam Group về xây dựng dự án thành phần 2, giúp tỉnh thêm nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Khu vực phía Nam của tỉnh Ninh Thuận có vị trí, vai trò rất quan trọng và có nhiều tiềm năng, lợi thế để tạo động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là phát triển năng lượng, năng lượng tái tạo, cảng biển, điện khí, dịch vụ logistics, kinh tế biển, công nghiệp, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao… Do đó việc đầu tư xây dựng các dự án giao thông có tính kết nối, tác động liên vùng có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh một cách nhanh và bền vững, đảm bảo an ninh quốc phòng và phòng chống thiên tai./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Còn 5 địa phương chậm giải phóng mặt bằng dù sắp khởi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2
12:16' - 02/12/2022
Các địa phương chậm giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 gồm: Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, thành phố Cần Thơ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Bắc– Nam giai đoạn 2 chuẩn bị khởi công và nguy cơ đối mặt nhiều “rào cản”
11:52' - 02/12/2022
Những khó khăn tồn tại như khan hiếm nguồn vật liệu, bão giá tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 nếu không gải quyết có thể là “rào cản” cản trở tiến độ thực hiện các dự án giai đoạn 2.
-
Kinh tế Việt Nam
Nguyên nhân nào khiến dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn lệch phương án tài chính?
15:07' - 01/12/2022
Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 bị lệnh phương án tài chính có nguyên nhân không nhỏ từ việc các khoản cam kết hỗ trợ từ phía Nhà nước đã không được thực hiện
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục “thẻ vàng” IUU: Chuyển đổi một số nghề ảnh hưởng đến môi trường sinh thái
20:03'
UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ chấn chỉnh việc chậm trễ giải ngân vốn đầu tư công
19:01'
Chiều 23/4, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường yêu cầu các chủ đầu tư chấn chỉnh xử lý các hành vi thiếu trách nhiệm, chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành
18:48'
Đồng Nai, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải trình Chính phủ trước ngày 30/4 về điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công nút giao đường Vành đai 3 kết nối cửa ngõ Bình Dương với Tp. Hồ Chí Minh
18:46'
Ngày 23/4, nút giao thông đường vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh là nút giao kết nối cửa ngõ tỉnh Bình Dương với đường xa lộ Hà Nội (Tp. Hồ Chí Minh) đã chính thức khởi công xây dựng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Phiên họp thứ 32 của của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
18:22'
Chiều 23/4, tại Nhà Quốc hội, Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc sau 4,5 ngày làm việc.
-
Kinh tế Việt Nam
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
18:18'
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký các quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thúc tiến độ giải ngân các dự án
18:00'
Ngày 23/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều bất cập trong quy định mới về thuỷ sản khai thác xuất khẩu
17:46'
Những quy định liên quan đến quản lý hải sản khai thác xuất khẩu mới ban hành gần đây đã xuất hiện bất cập khiến doanh nghiệp không biết làm thế nào để tuân thủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự báo nhu cầu đi lại dịp lễ 30/4 tại Tp. Hồ Chí Minh tăng cao
17:17'
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài, nhu cầu của người dân đi lại qua các bến xe, nhà ga tại Tp. Hồ Chí Minh có thể tăng cao so với kỳ nghỉ lễ năm trước.