Khởi công xây dựng cầu đường sắt và đường bộ Đuống mới
Dự án gồm một cầu đường sắt và một cầu đường bộ, thay thế cho cầu Đuống hiện tại.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thông tin, dự án cầu đường sắt và đường bộ Đuống mới có ý nghĩa quan trọng với hệ thống giao thông vận tải quốc gia, là cửa ngõ phía Đông Bắc của Thủ đô, khi mà vẫn tồn tại cầu Đuống cũ đi chung đường sắt-đường bộ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và thường xuyên ùn tắc. Chính vì vậy, Chính phủ đã cân đối nguồn lực để xây dựng dự án cầu đường sắt Đuống mới.
Việc chuẩn bị đầu tư xây dựng được Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị rất chu đáo, đảm bảo mỹ quan, kỹ thuật. Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Hà Nội, Hội Kiến trúc sư để lựa chọn thi tuyển thiết kế.
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu: Ban Quản lý dự án Đường sắt (chủ đầu tư) chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư, huy động đầy đủ máy móc, trang thiết bị để tập trung thi công đảm bảo tiến độ để ra, đặc biệt quan tâm đến vấn đề an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
Ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đánh giá, dự án đầu tư xây dựng cầu Đuống mới giúp phân bổ giao thông Bắc- Nam sông Đuống, giảm ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển đô thị phía Bắc sông Hồng nói riêng, của Thủ đô Hà Nội nói chung. Do vậy, việc triển khai xây dựng cầu Đuống mới là hết sức cần thiết và cấp bách.
Đây cũng là dự án có ý nghĩa quan trọng trong hệ thống giao thông Thủ đô, UBND thành phố sẽ tập trung chỉ đạo các sở, ngành và UBND các quận, huyện liên quan phối hợp với chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và các công việc liên quan để sớm đưa dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Thông tin chi tiết về dự án, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, hạng mục cầu đường sắt và đường dẫn có điểm đầu khoảng Km9+075, điểm cuối khoảng Km10+075 (lý trình đường sắt hiện hữu), dài 1.000m; tim cầu mới cách tim cầu Đuống cũ về phía thượng lưu khoảng 16,5 m, trùng vị trí dự kiến đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên- Ngọc Hồi.
Trong đó, cầu đường sắt gồm 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280m, được xây dựng đảm bảo cho đường sắt đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế 80km/h. Khổ giới hạn thông thuyền được phân kỳ đầu tư với tĩnh không thông thuyền 7m, giai đoạn hoàn thiện là 9,5m; tĩnh không đường chui dưới cầu đảm bảo trên 4,75m. Cầu có bố trí đường người đi bộ 1 bên phải tuyến (phía hạ lưu cầu).
Đường hai đầu cầu đường sắt dài 720m là đường sắt cấp 2 - đường sắt lồng; đường đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế 80 km/h.
Còn hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn có điểm đầu tại nút giao đầu cầu Đuống cũ trên đường Ngô Gia Tự, thuộc địa phận quận Long Biên; điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu, thuộc địa phận huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội.
Hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn có phạm vi đầu tư bao gồm tuyến chính chiều dài khoảng 700m và nút giao hai đầu cầu; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ khoảng 100m về phía hạ lưu (phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt).
Trong đó, cầu đường bộ vượt sông Đuống dài 382m, được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết hợp hệ dây văng; phân kỳ xây dựng 1 đơn nguyên theo quy hoạch, bề rộng cầu dẫn là 16,0m, bề rộng cầu chính là 18,5m (bao gồm phần neo).
Phần đường dẫn dài 318m, trong giai đoạn hoàn chỉnh là đường chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h đảm bảo chiều rộng 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp; giai đoạn phân kỳ có quy mô 4 làn xe cơ giới.
Theo Ban Quản lý dự án Đường sắt, Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) có tổng mức đầu tư 1.848,62 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 là 650,82 tỷ đồng) bằng nguồn ngân sách nhà nước, được giao cho Ban Quản lý dự án Đường sắt làm chủ đầu tư. Dự kiến, dự án cầu đường sắt Đuống sẽ hoàn thành vào năm 2025.
Sau khi hoàn thành cầu Đuống mới, cầu Đuống hiện nay sẽ được phá bỏ để tạo luồng đường thủy cho tàu thuyền qua lại dễ dàng, hạn chế các vùng nước xoáy.
Hành lang đường thủy số 1 dài 250km qua sông Đuống, bắt đầu từ Quảng Ninh tới cảng Việt Trì trên sông Lô, cũng đã được đầu tư, nâng cấp. Tuy nhiên, trên hành lang này, hiện có cầu Đuống được xây dựng từ năm 1902 với công năng kết hợp giao thông đường bộ và đường sắt (tuyến Hà Nội - Đồng Đăng), có tĩnh không thấp, chỉ đạt 2,8m tại thời điểm nước cao; bề rộng khoang thông thuyền nhịp giữa chỉ khoảng 26m. Đây là điểm nghẽn, làm tăng thời gian, chi phí vận tải bằng đường thủy từ các tỉnh phía Bắc đến các cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh khẩn trương nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 và cầu Bình Triệu 1
22:03' - 20/07/2023
Hiện cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1 và cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 chưa đáp ứng tĩnh không thông thuyền theo quy hoạch.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết số 70-NQ/TW: Bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng cho sự phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới
13:12'
Nghị quyết số 70-NQ/TW yêu cầu về bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng cho sự phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; xác định rõ an ninh năng lượng là một bộ phận trọng yếu của an ninh quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Triển khai quyết liệt các Nghị quyết sẽ bồi đắp thêm động lực mới, tạo xung lực mạnh mẽ để bứt phá
13:03'
Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, tinh thần xuyên suốt của Nghị quyết 59 và ba nghị quyết số 70-71-72 là chuyển nhanh từ “ban hành chủ trương” sang “quản trị thực thi”.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường tham dự Đại hội đồng AIPA-46 và thăm chính thức Malaysia
13:02'
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng Phu nhân Nguyễn Thị Thanh Nga và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường tham dự AIPA-46.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 7 triệu khách tham quan phân khu Bộ Xây dựng tại Triển lãm thành tựu đất nước
12:04'
Tại lễ bế mạc triển lãm, Bộ Xây dựng đã được Thủ tướng tặng Bằng khen và Ban tổ chức trao Giải thưởng “Không gian trưng bày tiêu biểu”.
-
Kinh tế Việt Nam
Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo
11:19'
Chính phủ vừa có Nghị quyết số 281/NQ-CP ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22 tháng 8 năm 2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân
11:04'
Chính phủ vừa có Nghị quyết 282/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 9 tháng 9 năm 2025 của Bộ Chính trị.
-
Kinh tế Việt Nam
VNX và FTSE ký kết Biên bản ghi nhớ thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược
11:01'
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược nhằm nâng cao hạ tầng thị trường vốn và thúc đẩy hội nhập quốc tế của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Nghị quyết số 71, khai thông điểm nghẽn, tạo đột phá, hiện đại hóa, chấn hưng giáo dục
10:58'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ 7 nhiệm vụ, giải pháp đột phá phát triển giáo dục và đào tạo để góp phần thực hiện thành công 2 mục tiêu chiến lược 100 năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Vương quốc Anh
10:12'
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng bày tỏ sự tin tưởng cuộc gặp là tiền đề quan trọng để mở rộng hợp tác song phương, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của hai quốc gia.