Khởi động chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Tp. Hồ Chí Minh

13:36' - 19/06/2021
BNEWS Sáng 19/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 lớn nhất từ trước đến nay với 786.000 liều được phân bổ cho thành phố.

Sáng 19/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, địa phương và Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh Nobuhiro Watanabe đã đến dự và khai mạc chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 lớn nhất từ trước đến nay với 786.000 liều được phân bổ cho thành phố.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình chia sẻ với Thành phố Hồ Chí Minh về những khó khăn đang phải đối mặt, nhất là khi cả thành phố bước vào tuần thứ 3 giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống COVID-19.

“Ba tuần giãn cách là thành phố sôi động nhất cả nước chấp nhận “chậm lại” để ngăn chặn, kiểm soát sự bùng phát của dịch bệnh; là 3 tuần các lực lượng tuyến đầu, trực tiếp tham gia chống dịch gồm y tế, quân đội, công an, biên phòng và các cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ đạo chống dịch các cấp của thành phố làm việc không biết mệt mỏi, không có giờ nghỉ, quên mọi vất vả, hiểm nguy để tận dụng từng giây, từng phút với quyết tâm cao nhất nhanh chóng truy vết, khoanh vùng dập dịch để sớm kiểm soát dịch đưa cuôc sống trở lại bình thường”, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực vượt bậc của lãnh đạo các cấp ngành thành phố trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; ghi nhận và cảm ơn các tầng lớp nhân dân thành phố đã đồng lòng, luôn hợp tác và chia sẻ sự khó khăn với các ngành chức năng trong thời gian giãn cách, thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Hiện Việt Nam bước vào “trận chiến thứ 4 với giặc COVID-19” và tại thành phố cũng đã ghi nhận hơn 1.100 ca mắc COVID-19 kể từ ngày 27/4 đến nay.

Đây là “trận chiến” có diễn biến phức tạp , khó lường nhất, do có nhiều biến chủng lây bệnh với khả năng lây lan nhanh hơn, rộng hơn, mạnh hơn, nặng hơn.

Vì thế số lượng ca mắc nhiều và đã ảnh hưởng đến rất nhiều mặt của cuộc sống, từ sức khoẻ, thói quen sinh hoạt, gây xáo trộn các hoạt động xã hội và ảnh hưởng không nhỏ tới phát triển kinh tế, an sinh xã hội.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhất là tốc độ lây lan nhanh và rộng, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình lưu ý các biện pháp phòng chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm các biện pháp 5K để ngăn chặn sự lây lan của dịch.

Đồng thời nhấn mạnh: với những người dù đã tiêm vaccine COVID-19, nhưng vẫn tuyết đối không được chủ quan, vẫn phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo thông điệp 5K; vẫn phải luôn nhớ “Vaccin + 5K”, vì tiêm vaccine vẫn có nguy cơ nhiễm, hoặc nhiễm nhẹ, không có triệu chứng...

Về nguồn cung vaccine tuy có hạn chế do việc mua, nhập, khan khiếm nhưng Nhà nước, Chính phủ nỗ lực tối đa, huy động, vận động bằng mọi cách sớm nhất, nhanh nhất để nhân dân được tiếp cận với vaccine, nhất là những điểm nóng, khu vực có nguy cơ cao.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, đây không chỉ là sự quan tâm rất lớn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia mà còn là sự sẻ chia, động viên đối với nhân dân, chính quyền các cấp của thành phố.

Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, nhưng lại đang là điểm nóng của đợt dịch lần thứ 4 nên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia đã quyết định phân bổ ngay lập tức 786.000 liều cho thành phố từ 1 triệu liều vaccine hỗ trợ của Nhật Bản. Số còn lại được phân bổ ngay cho các tỉnh, thành để triển khai tiêm vaccine đợt 5.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cũng đề nghị thành phố tổ chức tiếp nhận, bảo quản và triển khai tiêm chủng đúng quy định, đúng đối tượng theo Nghị quyết 21 của Chính phủ và các đối tượng nguy cơ cao là công nhân, người lao động trong các khu chế xuất- khu công nghiệp và các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

“Chúng ta sẽ cùng nhau phát huy tinh thần chống dịch như chống giặc, quyết tâm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Chiến dịch tiêm vaccine đợt này tại thành phố sẽ là minh chứng cho sức mạnh của sự đoàn kết, nỗ lực của toàn hệ thống chính trị. Niềm tin chiến thắng của chúng ta sẽ là động lực trong cuộc chiến đầy cam go này”, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Theo Phó giám đốc Sở Y tế thành phố Nguyễn Hữu Hưng việc tiếp nhận nguồn vaccine cho công nhân, người lao động và lực lượng quân đội, công an thật sự rất đáng quý; khẳng định sự quan tâm rất lớn của Ban Chỉ đạo Quốc gia dành cho thành phố.

Đồng thời cam kết sẽ triển khai chiến dịch tiêm chủng theo đúng Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ quy định về nhóm đối tượng ưu tiên và dựa trên số lượng vaccine được phân bổ để tiêm cho công nhân, người lao động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, doanh nghiệp lớn nhằm đảm bảo duy trì chuỗi sản xuất, vừa thực hiện chống dịch.

Ông Nguyễn Hữu Hưng cho biết, thành phố sẽ tổ chức 650 điểm tiêm trong cộng đồng, bao gồm điểm tiêm tại Trung tâm y tế, trạm y tế và các điểm tiêm lưu động nhằm đảm bảo giãn cách xã hội trong quá trình tiêm chủng nên mỗi điểm tiêm vaccine chỉ cho 200 lượt người/ngày.

Nếu thực hiện đúng tiến độ sẻ có 200.000 lượt người được tiêm chủng/ngày và dự kiến hoàn thành trước ngày 27/6.

Ngành y tế thành phố sẽ huy động tổng lực lượng của các cơ sở đã được công bố đủ điều kiện tiêm chủng hoặc công bổ đủ điều kiện tiêm vaccine COVID-19 tham gia chiến dịch này như: Viện y học dự phòng quân đội phía Nam, Cục Quân y - Bộ quốc phòng, các bệnh viện thuộc trung ương và thành phố…

“Tuy nhiên, trước khi tiêm các đối tượng sẽ được thực hiện khám sàng lọc theo hướng dẫn để tránh những trường hợp chống chỉ định hoặc tạm hoãn; các trường hợp ghi nhận có các yếu tố cần thận trọng sẽ được khám chuyên khoa và tiêm chủng tại bệnh viện. Đồng thời, tư vấn đầy đủ cho đối tượng tiêm chủng về tác dụng, lợi ích của việc sử dụng vaccine, giải thích những phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng vaccine COVID-19 và thực hiện giám sát, xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng...”, ông Nguyễn Hữu Hưng chia sẻ.

Cùng lúc này, được phép của Chính phủ, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy nhanh tiến độ đàm phán và tìm các nguồn cung cấp vaccine để tiếp tục mở rộng tiêm chủng cho người dân thành phố, tiến tới nhanh nhất việc miễn dịch cộng đồng với mục tiêu đến hết năm 2021 có 2/3 người dân thành phố được tiêm vaccine COVID-19.

Theo ông Nguyễn Hữu Hưng, dù triển khai quyết liệt và thần tốc nhưng mục tiêu đặt lên hàng đầu là phải đảm bảo an toàn trong tiêm chủng vừa đảm bảo phòng chống kiểm soát lây nhiễm COVID-19 theo quy định, đồng thời phải tuyệt đối thực hiện tiêm đến đâu an toàn tới đó.

Ngay trong buổi sáng khởi động, gần 100 y, bác sỹ Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Thủ Đức cùng lực lượng tình nguyện viên đã thực hiện khám sàng lọc, tư vấn và tiêm cho 500 công nhân, người lao động Công ty trách nhiệm hữu hạn phần mềm FPT và toàn bộ công nhân Công ty Nipro tại Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục