Khởi động trồng rừng ngập mặn vùng Đồng bằng sông Hồng

20:09' - 07/02/2023
BNEWS Trồng rừng vùng ven biển tại hai tỉnh Ninh Bình và Nam Định góp phần vào phòng hộ, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, giảm phát thải, tạo thu nhập cho người dân.

 


Dự án Phục hồi và quản lý bền vững rừng ngập mặn vùng Đồng bằng Sông Hồng do Chính phủ Hàn Quốc thông qua Cơ quan Lâm nghiệp Hàn Quốc (Korea Forest Service - KFS) tài trợ với tổng vốn đầu tư 4,392 triệu USD; trong đó vốn viện trợ không hoàn lại của Hàn Quốc là 3,792 triệu USD, vốn đối ứng của Việt Nam là 0,6 triệu USD.

Thời gian thực hiện dự án là 5 năm (từ 2020-2024) bao gồm cả thời gian chuẩn bị dự án. Địa điểm thực hiện tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy, tỉnh Nam Định và huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình

Lễ khởi động trồng rừng thuộc Dự án “Phục hồi và quản lý bền vững rừng ngập mặn vùng Đồng bằng sông Hồng” (dự án KFS) do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đã diễn ra chiều ngày 7/2 tại xã Kim Đông, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình thuộc Khu dự trữ sinh quyển đồng bằng ven biển châu thổ sông Hồng.

Dự án không những có ý nghĩa về môi trường mà còn có ý nghĩa về mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Hàn Quốc, cũng như thể hiện trách nhiệm của hai quốc gia đối với những nỗ lực chung của toàn cầu.

Cơ quan Lâm nghiệp Hàn Quốc đã quan tâm, hỗ trợ Việt Nam thực hiện dự án quan trọng này. Qua đó, góp phần phát huy hiệu quả, vai trò, chức năng của vùng rừng ven biển tại hai tỉnh Ninh Bình và Nam Định trong việc phòng hộ, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, giảm phát thải, tạo thu nhập cho người dân, giảm nhẹ thiên tai, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu Đề án “Bảo vệ và phát triển rừng vùng ven biển nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1662/QĐ-TTg ngày 4/10/2021.

Cùng với hai tỉnh, sự tham gia có hiệu quả của chuyên gia tư vấn Hàn Quốc, đến hôm nay dự án đã hoàn thành mọi thủ tục pháp lý, mặt bằng và các điều kiện cần thiết cho việc trồng mới 250 ha và phục hồi 80 ha rừng ngập mặn.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị cũng đề nghị Ban Quản lý các Dự án Lâm nghiệp phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án các địa phương và các bên thực hiện dự án với hiệu quả cao nhất và đảm bảo chất lượng, tiến độ và đáp ứng yêu cầu thực tiễn tại địa phương; quyết tâm hoàn thành việc trồng và phục hồi rừng ngay trong mùa trồng rừng năm 2023.

Cùng với đó là triển khai ngay các hoạt động phát triển sinh kế cho cộng đồng và tăng cường năng lực cho các cơ quan chức năng để nâng cao hiệu quả quản lý rừng.

UBND các tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các địa phương, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các bên và tạo điểu kiện thuận lợi để triển khai thành công các hoạt động tại hiện trường, đặc biệt là việc bàn giao mặt bằng trồng rừng, để triển khai trồng đảm bảo mùa vụ và chất lượng rừng trồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục