Khởi nghiệp thành công nhờ quản trị các con số
Bất chấp những tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, khiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa hoặc phá sản thì số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới hoặc doanh nghiệp có số vốn đăng ký lớn đều tăng mạnh, đã chứng tỏ tiềm năng to lớn của lĩnh vực này.
Tuy nhiên, làm sao để các doanh nghiệp khởi nghiệp tận dụng được cơ hội, lựa chọn được hướng đi đúng đắn để phát triển bền vững? hay làm sao gia tăng tỷ lệ thành công của các doanh nghiệp khởi nghiệp là điều rất nhiều người quan tâm.
Số liệu từ Tổng cục Thống kê trong tháng 12/2022 cho thấy, cả nước có 208,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động trong năm 2022, tăng 30,3% so với năm 2021. Trong khi đó, có 143,2 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 19,5% so với năm 2021. Như vậy, trung bình một tháng có 11,9 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Đa phần trong số đó có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa và các startup.
Theo các chuyên gia nghiên cứu, thất bại của nhóm doanh nghiệp này có thể bắt nguồn từ nhiều lý do, cả chủ quan lẫn khách quan, nhưng chủ yếu đều từ sự thiếu thực tiễn về kỹ năng quản trị, thiếu những kiến thức cơ bản để xây dựng kế hoạch sản xuất hay mục tiêu kinh doanh, cũng như lộ trình thực hiện các mục tiêu ấy. Có những chủ doanh nghiệp ở quy mô nhỏ, chưa hình dung và chưa nhận thức đúng đắn việc phải thiết lập hệ thống đo lường hay các chỉ số để đánh giá tính hiệu quả của các kênh phân phối, tối ưu hóa mô hình sản xuất để đem lại các giá trị gia tăng khác, nhằm nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp Lê Minh Tuấn, Giám đốc Học viện Đào tạo bán hàng MIK.EDU cho hay, để đánh giá một công ty được gọi là thành công thì doanh nghiệp ấy cần có tính thương mại; có hệ thống tạo ra sản phẩm mà khách hàng có thể tái sử dụng nhiều lần. Hoặc chính doanh nghiệp ấy cũng trở thành sản phẩm có giá trị, có thể bán được và có người sẵn sàng mua doanh nghiệp. Không những thế, doanh nghiệp ấy cần có tính sinh lời, phải có công cụ để kiểm soát được những chỉ số bán hàng tuần, hàng tháng. Doanh nghiệp cần vận hành đồng bộ được kế hoạch sản xuất và kế hoạch kinh doanh; chỉ số vận hành sẽ ảnh hưởng tới chỉ số kết quả ; đồng thời, phải có mục tiêu tài chính gắn với mục tiêu tăng trưởng khách hàng. Cùng với đó, doanh nghiệp cần có bản đồ chiến lược về mọi vấn đề và các khâu hoạt động cần có sự khớp nối với nhau...
Muốn xây dựng được một doanh nghiệp thành công, việc đầu tiên cần đi từ nền móng. Theo ông Tuấn, chủ doanh nghiệp phải hướng tới một lộ trình phát triển với tầm nhìn và sứ mệnh; song song đó phải "vẽ" ra được mục tiêu hướng tới của mình và rõ ràng về tài chính để cần biết mỗi ngày sau có bao nhiêu tiền, cần bán bao nhiêu hàng... Doanh nghiệp phải thiết kế lịch trình công việc cho bản thân mỗi ngày để tự quản trị được thời gian, kế hoạch để không bị sơ suất hay bỏ sót công việc. Ngoài ra, doanh nghiệp cần từng bước xây dựng chuỗi cung ứng và hệ thống phân phối....
Bên cạnh việc xây dựng nền móng, ông Tuấn cho rằng, tập trung phát triển thị trường cũng là yếu tố rất quan trọng. Doanh nghiệp phải có sự đầu tư, nghiên cứu và tìm hiểu thị trường ngách để nhắm vào. Mỗi đối tượng khách hàng, doanh nghiệp cũng khai thác và giúp họ nhận ra được lợi ích khi lựa chọn sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Qua đó, doanh nghiệp phải xây dựng được danh sách khách hàng tiềm năng, tính toán được tỷ lệ chuyển đổi hay còn gọi là tỷ lệ sử dụng hoặc tái sử dụng của khách hàng, dự tính doanh thu trung bình của từng đơn hàng và số lần mua hàng trong mỗi chu kỳ... Doanh số của doanh nghiệp chính là bằng tỷ lệ giữa khách hàng với doanh thu và số lần mua hàng....
- Từ khóa :
- doanh nghiệp khởi nghiệp
- khởi nghiệp
- marketin
Tin liên quan
-
Công nghệ
Microsoft dự định đầu tư vào công ty khởi nghiệp xe tự hành ở Mỹ
08:00' - 06/01/2023
“Gã khổng lồ” công nghệ Microsoft Corp đang đàm phán để đầu tư vào Gatik, một công ty khởi nghiệp lái xe tự hành có trụ sở tại California, như một phần của quan hệ đối tác đám mây với Microsoft.
-
Công nghệ
Việt Nam có 4 "kỳ lân" công nghệ khẳng định vị thế trong “tam giác vàng” khởi nghiệp
18:14' - 28/12/2022
Việt Nam hiện có 4 "kỳ lân" công nghệ (VNG, VNPAY, Momo, Sky Mavis) đã khẳng định vị thế trong “tam giác vàng” khởi nghiệp của Đông Nam Á, bên cạnh Singapore và Indonesia.
-
Công nghệ
Dùng AI đánh giá tiềm năng đầu tư khởi nghiệp
13:09' - 23/12/2022
Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ (MUFG) sẽ sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để đánh giá khả năng đầu tư tài chính cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Nhật Bản.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Hội chợ mùa Thu 2025: Địa phương và doanh nghiệp du lịch tung gói ưu đãi hấp dẫn
21:00' - 01/11/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 thu hút người dân và khách du lịch đến tham quan và mua sắm, trải nghiệm văn hoá các vùng miền. Nhiều tỉnh, thành và doanh nghiệp đưa ra nhiều biện pháp kích cầu du lịch.
-
Doanh nghiệp
Mắm Lê Gia - Tinh túy biển Việt vươn xa thế giới
17:09' - 01/11/2025
Tại Hội chợ Mùa Thu 2025, thương hiệu Nước mắm Lê Gia đến từ Thanh Hóa mang đến những sản phẩm tinh hoa từ biển mẹ, khẳng định khát vọng đưa hương vị truyền thống Việt Nam chạm tới bạn bè năm châu.
-
Doanh nghiệp
Huế cấp điện trở lại cho gần 100% khách hàng sau lũ đặc biệt lớn
12:31' - 01/11/2025
Giám đốc Công ty Điện lực Huế Nguyễn Đại Phúc cho biết, đến trưa ngày 1/11, công ty đã cấp điện trở lại cho gần 100% khách hàng bị cắt điện, khi xảy ra mưa lũ đặc biệt lớn những ngày qua.
-
Doanh nghiệp
Đến 7 giờ sáng 1/11, hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ được cấp điện trở lại
11:22' - 01/11/2025
Đn 7 giờ sáng ngày 1/11, đơn vị đã khôi phục cấp điện cho hơn 400.000 khách hàng, tương đương hơn 84% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.
-
Doanh nghiệp
PVCFC chuyển mình vững chắc trên hành trình vươn mình phát triển
07:30' - 01/11/2025
Năm 2025 đánh dấu giai đoạn phát triển ổn định, hiệu quả và bền vững của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, mã chứng khoán: DCM).
-
Doanh nghiệp
Hội chợ Mùa thu 2025: Sân chơi đa kênh của doanh nghiệp Việt
16:56' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là điểm hẹn văn hóa, du lịch đặc sắc của Thủ đô mà còn trở thành “sàn giao thương đa kênh” khi doanh nghiệp Việt kết hợp linh hoạt giữa bán hàng trực tiếp và trực tuyến.
-
Doanh nghiệp
Hải Phòng kết nối doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp phụ trợ trong nước
15:23' - 31/10/2025
Ngày 31/10, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức hội nghị kết nối doanh nghiệp FDI trong khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn Hải Phòng với các doanh nghiệp phụ trợ trong nước năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Nvidia, Samsung và Hyundai - "Bộ Ba quyền lực" của kỷ nguyên AI
10:29' - 31/10/2025
Cuộc gặp gỡ thân mật giữa ba nhà lãnh đạo hàng đầu công nghệ và công nghiệp ô tô được truyền thông Hàn Quốc mô tả như sự ra đời của một “liên minh trí tuệ nhân tạo (AI) Kkanbu”.
-
Doanh nghiệp
Apple dự báo quý kinh doanh "tốt nhất lịch sử" nhờ sức hút của iPhone 17
09:49' - 31/10/2025
Báo cáo tài chính của Apple trong quý kết thúc vào tháng 9 cho thấy doanh thu của công ty đã đáp ứng kỳ vọng của giới phân tích.

Doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia các khóa học 19 Chiến lược xây dựng mạng lưới network marketing của Học viện đào tạo MIK.EDU. Nguồn: Ngọc Quỳnh/BNEWS/TTXVN
Doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia các khóa học 19 Chiến lược xây dựng mạng lưới network marketing của Học viện đào tạo MIK.EDU. Nguồn: Ngọc Quỳnh/BNEWS/TTXVN