Khởi nghiệp thành công nhờ quản trị các con số
Bất chấp những tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, khiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa hoặc phá sản thì số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới hoặc doanh nghiệp có số vốn đăng ký lớn đều tăng mạnh, đã chứng tỏ tiềm năng to lớn của lĩnh vực này.
Tuy nhiên, làm sao để các doanh nghiệp khởi nghiệp tận dụng được cơ hội, lựa chọn được hướng đi đúng đắn để phát triển bền vững? hay làm sao gia tăng tỷ lệ thành công của các doanh nghiệp khởi nghiệp là điều rất nhiều người quan tâm.
Số liệu từ Tổng cục Thống kê trong tháng 12/2022 cho thấy, cả nước có 208,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động trong năm 2022, tăng 30,3% so với năm 2021. Trong khi đó, có 143,2 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 19,5% so với năm 2021. Như vậy, trung bình một tháng có 11,9 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Đa phần trong số đó có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa và các startup.
Theo các chuyên gia nghiên cứu, thất bại của nhóm doanh nghiệp này có thể bắt nguồn từ nhiều lý do, cả chủ quan lẫn khách quan, nhưng chủ yếu đều từ sự thiếu thực tiễn về kỹ năng quản trị, thiếu những kiến thức cơ bản để xây dựng kế hoạch sản xuất hay mục tiêu kinh doanh, cũng như lộ trình thực hiện các mục tiêu ấy. Có những chủ doanh nghiệp ở quy mô nhỏ, chưa hình dung và chưa nhận thức đúng đắn việc phải thiết lập hệ thống đo lường hay các chỉ số để đánh giá tính hiệu quả của các kênh phân phối, tối ưu hóa mô hình sản xuất để đem lại các giá trị gia tăng khác, nhằm nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp Lê Minh Tuấn, Giám đốc Học viện Đào tạo bán hàng MIK.EDU cho hay, để đánh giá một công ty được gọi là thành công thì doanh nghiệp ấy cần có tính thương mại; có hệ thống tạo ra sản phẩm mà khách hàng có thể tái sử dụng nhiều lần. Hoặc chính doanh nghiệp ấy cũng trở thành sản phẩm có giá trị, có thể bán được và có người sẵn sàng mua doanh nghiệp. Không những thế, doanh nghiệp ấy cần có tính sinh lời, phải có công cụ để kiểm soát được những chỉ số bán hàng tuần, hàng tháng. Doanh nghiệp cần vận hành đồng bộ được kế hoạch sản xuất và kế hoạch kinh doanh; chỉ số vận hành sẽ ảnh hưởng tới chỉ số kết quả ; đồng thời, phải có mục tiêu tài chính gắn với mục tiêu tăng trưởng khách hàng. Cùng với đó, doanh nghiệp cần có bản đồ chiến lược về mọi vấn đề và các khâu hoạt động cần có sự khớp nối với nhau...
Muốn xây dựng được một doanh nghiệp thành công, việc đầu tiên cần đi từ nền móng. Theo ông Tuấn, chủ doanh nghiệp phải hướng tới một lộ trình phát triển với tầm nhìn và sứ mệnh; song song đó phải "vẽ" ra được mục tiêu hướng tới của mình và rõ ràng về tài chính để cần biết mỗi ngày sau có bao nhiêu tiền, cần bán bao nhiêu hàng... Doanh nghiệp phải thiết kế lịch trình công việc cho bản thân mỗi ngày để tự quản trị được thời gian, kế hoạch để không bị sơ suất hay bỏ sót công việc. Ngoài ra, doanh nghiệp cần từng bước xây dựng chuỗi cung ứng và hệ thống phân phối....
Bên cạnh việc xây dựng nền móng, ông Tuấn cho rằng, tập trung phát triển thị trường cũng là yếu tố rất quan trọng. Doanh nghiệp phải có sự đầu tư, nghiên cứu và tìm hiểu thị trường ngách để nhắm vào. Mỗi đối tượng khách hàng, doanh nghiệp cũng khai thác và giúp họ nhận ra được lợi ích khi lựa chọn sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Qua đó, doanh nghiệp phải xây dựng được danh sách khách hàng tiềm năng, tính toán được tỷ lệ chuyển đổi hay còn gọi là tỷ lệ sử dụng hoặc tái sử dụng của khách hàng, dự tính doanh thu trung bình của từng đơn hàng và số lần mua hàng trong mỗi chu kỳ... Doanh số của doanh nghiệp chính là bằng tỷ lệ giữa khách hàng với doanh thu và số lần mua hàng....
- Từ khóa :
- doanh nghiệp khởi nghiệp
- khởi nghiệp
- marketin
Tin liên quan
-
Công nghệ
Microsoft dự định đầu tư vào công ty khởi nghiệp xe tự hành ở Mỹ
08:00' - 06/01/2023
“Gã khổng lồ” công nghệ Microsoft Corp đang đàm phán để đầu tư vào Gatik, một công ty khởi nghiệp lái xe tự hành có trụ sở tại California, như một phần của quan hệ đối tác đám mây với Microsoft.
-
Công nghệ
Việt Nam có 4 "kỳ lân" công nghệ khẳng định vị thế trong “tam giác vàng” khởi nghiệp
18:14' - 28/12/2022
Việt Nam hiện có 4 "kỳ lân" công nghệ (VNG, VNPAY, Momo, Sky Mavis) đã khẳng định vị thế trong “tam giác vàng” khởi nghiệp của Đông Nam Á, bên cạnh Singapore và Indonesia.
-
Công nghệ
Dùng AI đánh giá tiềm năng đầu tư khởi nghiệp
13:09' - 23/12/2022
Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ (MUFG) sẽ sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để đánh giá khả năng đầu tư tài chính cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Nhật Bản.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Xây dựng kịch bản ứng phó với giá dầu thô giảm
09:41'
Để ứng phó với tình hình giá dầu biến động và giảm mạnh, BSR tập trung vào các giải pháp quản trị, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh.
-
Doanh nghiệp
SK hynix khẳng định vị thế trong lĩnh vực chip dành riêng cho AI
09:06'
Công ty sản xuất chip SK Hynix của Hàn Quốc cho biết đã vận chuyển các mẫu chip bộ nhớ băng thông cao thế hệ 4 (HBM4) đầu tiên cho khách hàng trên thế giới.
-
Doanh nghiệp
Sân bay lớn thứ năm thế giới sắp khôi phục hoạt động
08:13'
Sân bay Heathrow của Vương quốc Anh dự kiến sẽ trở lại hoạt động bình thường từ ngày 22/3 (giờ địa phương) nhưng vẫn có khả năng sẽ có gián đoạn nhất định trong những ngày tới.
-
Doanh nghiệp
EVNNPC: Chuyển đổi số đã tạo ra sức bật cho hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển
20:06' - 21/03/2025
Việc nâng cấp hệ thống điều khiển và đưa các trạm vào vận hành không người trực đã mang lại hiệu quả cao, tăng năng suất lao động.
-
Doanh nghiệp
Apple TV+ thua lỗ hơn 1 tỷ USD mỗi năm
14:25' - 21/03/2025
Trang The Information trích nguồn tin thân cận cho biết dịch vụ phát trực tuyến của Apple đang lỗ hơn 1 tỷ USD mỗi năm.
-
Doanh nghiệp
EVNNPC cung cấp điện an toàn, ổn định cho 27 tỉnh, thành phố phía Bắc
12:13' - 21/03/2025
Trong tháng 2, EVNNPC đã đảm bảo cung cấp điện an toàn ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của 27 tỉnh, thành phố phía Bắc.
-
Doanh nghiệp
Sau Mỹ, Meta sắp ra mắt trợ lý AI tạo sinh tại châu Âu
08:43' - 21/03/2025
Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, ngày 20/3 tuyên bố sẽ ra mắt trợ lý trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh Meta AI tại châu Âu trong tuần này, hơn một năm sau khi dịch vụ này được phát hành ở Mỹ.
-
Doanh nghiệp
EVN thúc đẩy hợp tác với Singapore và Nhật Bản
15:59' - 20/03/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam và SP Group cùng là thành viên Diễn đàn lãnh đạo ngành Điện khu vực Đông Nam Á. Thông qua HAPUA, các bên đã có cơ hội chia sẻ thông tin, kinh nghiệm phát triển ngành Điện.
-
Doanh nghiệp
Microsoft tiếp tục triển khai cơ sở hạ tầng AI tại Malaysia
15:57' - 20/03/2025
Microsoft cho biết việc triển khai cơ sở hạ tầng AI ở Malaysia vẫn đang đi đúng hướng mặc dù lo ngại về sự gián đoạn tiềm năng trong việc cung cấp các chip AI tiên tiến.