Khởi nghiệp từ cây quế Trà Bồng
Cặp vợ chồng 9X Nguyễn Thị Ý và Đặng Thành Công ở xã Trà Bình, huyện Trà Bồng là một trong những người trẻ đã và đang gây dựng sự nghiệp từ tình yêu với quế.
Dù sinh ra, lớn lên ở vùng đất võ Bình Định, anh Đặng Thành Công đã quyết định vợ khởi nghiệp với cây quế vùng đất Trà Bồng. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, anh Công và chị Ý không đi xin việc làm như những người khác mà cùng nhau đi tiếp thị, bán sản phẩm nhang quế Trà Bồng ở Thành phố Hồ Chí Minh.Đến giữa năm 2018, hai người quyết định thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn WECAY (nghĩa là quế cay) chủ yếu phân phối sản phẩm nhang quế và quế thô làm gia vị. Dù thu nhập bình quân mỗi tháng từ 20-30 triệu đồng, nhưng nhận thấy hướng đi này về lâu dài sẽ không phù hợp, hai vợ chồng anh Công suy nghĩ cần phải tự sản xuất ra những sản phẩm mới, riêng biệt nên đã quyết định về quê lập nghiệp.
“Nhang quế và quế thô bán tại Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ có vợ chồng tôi kinh doanh. Do vậy, thị trường tiêu thụ sẽ ngày càng khó cạnh tranh, thu nhập không ổn định. Nếu mình có thể tạo ra những sản phẩm riêng và đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay là sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên, chất lượng cao, chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Từ suy nghĩ đó, vợ chồng tôi quyết định về quê vợ để tiếp tục lập nghiệp với cây quế”, anh Công chia sẻ.
Nhờ sự giúp đỡ của gia đình chị Ý về mặt bằng, nhà xưởng, ngay sau khi về Trà Bồng vào cuối năm 2018, vợ chồng anh Công bắt tay ngay vào việc sản xuất nhang quế, đồng thời nghiên cứu để sản xuất những sản phẩm từ cây quế. Với mục tiêu hướng đến sản phẩm sạch, an toàn, gần gũi với thiên nhiên, vợ chồng anh Công đã nghiên cứu cách sản xuất nước rửa chén, nước lau sàn, nước rửa tay hữu cơ với sản phẩm chính là quế.Đầu năm 2020, Công ty trách nhiệm hữu hạn WECAY đã sản xuất thành công các sản phẩm này và tung ra thị trường. Anh Công, cho biết, công ty đã nghiên cứu công nghệ lên men enzim bồ hòn để sản xuất các sản phẩm. “Thời điểm chúng tôi đưa các sản phẩm ra thị trường lại đúng lúc đang có dịch COVID-19, nhu cầu về các sản phẩm nước lau sàn, nước rửa tay tăng cao, sản phẩm làm ra nhiều lúc không đủ để cung cấp ra thị trường”, anh Công cho hay.
Là những người trẻ, vợ chồng anh Công xác định thị trường chủ yếu của các sản phẩm là sử dụng mạng xã hội, đồng thời huy động tất cả mối quan hệ trong thời gian học tập, làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh để giới thiệu, phát triển hệ thống đại lý của sản phẩm. Đặc biệt là xây dựng, phát triển trang Website của công ty, tăng cường chào hàng, giới thiệu sản phẩm.Đến nay, Công ty trách nhiệm hữu hạn WECAY của cặp vợ chồng 9x đã có hơn 100 đại lý trên cả nước. Bình quân mỗi ngày có từ 30 đến 40 đơn hàng cả sỉ lẻ, bán ra hơn 2 tạ nhang quế, trên 400 lít sản phẩm các loại. Bình quân mỗi tháng sau khi trừ chi phí, gia đình anh Công thu về khoảng 30 triệu đồng.
Chị Nguyễn Thị Ý cho rằng, phân phối online sẽ tốn ít chi phí hơn. Bên cạnh đó, sau khi sản xuất thành công các sản phẩm, chúng tôi đã gửi cho bạn bè ở các địa phương, vùng miền trên cả nước dùng thử và tạo được uy tín, sản phẩm dễ dàng được kết nối với khách hàng. Qua gần 3 năm gây dựng, đến nay, Công ty trách nhiệm hữu hạn WECAY của vợ chồng anh Công đã đi vào hoạt động ổn định, sản xuất 6 đầu sản phẩm gồm: nhang quế, tinh dầu quế, bột quế, nước rửa chén, nước lau sàn, nước rửa tay sát khuẩn từ quế. Hằng tháng, Công ty tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động tại địa phương với thu nhập trên 4 triệu đồng/tháng. Được biết, ngoài mục tiêu hướng đến là sản xuất sản phẩm tuyệt đối an toàn, hoàn toàn từ tự nhiên, hiện tại, vợ chồng anh Công đang tiếp tục nghiên cứu để hạ chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm nhưng chất lượng sản phẩm luôn đảm bảo, giúp nhiều người được sử dụng sản phẩm sạch. Con đường phát triển sự nghiệp của vợ chồng anh Công sẽ còn dài. Tuy nhiên, những thành quả bước đầu trên con đường lập nghiệp là kết quả của sự vận dụng hiệu quả những kiến thức từ trường Đại học và sự nỗ lực, quyết tâm cao cùng tình yêu với những sản vật truyền thống của quê hương. Đây sẽ là động lực quan trọng để hai vợ chồng tiếp tục nỗ lực, phát triển doanh nghiệp, đưa sản phẩm quế Trà Bồng bay xa, làm giàu cho chính gia đình và quê hương mình./.Tin liên quan
-
Đời sống
Hiệp hội Nước mắm Việt Nam mang Tết yêu thương đến bà con tỉnh Quảng Ngãi
21:58' - 22/01/2021
Hiệp hội Nước mắm Việt Nam vừa phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Ngãi thăm và trao quà Tết cho 40 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và bị ảnh hưởng bởi bão lũ vừa qua.
-
Doanh nghiệp
EVNNPT trao tặng 100 máy tính cho các trường học tại Quảng Ngãi
16:27' - 30/12/2020
Bằng hành động thiết thực, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia trao tặng 100 máy tính để bàn cho các trường học bị thiệt hại nặng do ảnh hưởng của bão lụt vừa qua tại tỉnh Quảng Ngãi
-
Doanh nghiệp
EVN cung ứng điện tới hơn 99,5% số hộ dân nông thôn tại Quảng Ngãi
13:17' - 17/12/2020
Tính đến nay, đã có 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có điện lưới quốc gia. Số hộ có điện đạt tỷ lệ 99,57%, trong đó, số hộ nông thôn có điện là đạt 99,5%.
-
Kinh tế Việt Nam
Trồng quế hữu cơ - hướng đi mới cho bà con vùng cao
11:18' - 08/12/2020
Người dân trồng quế ở xã Nậm Đét, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đang hết sức phấn khởi vì quế được giá cao nhất từ trước đến nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm phiên thứ hai liên tiếp do lo ngại dư cung
17:22'
Giá dầu giảm chiều 21/10 và là phiên thứ hai liên tiếp giảm khi lo ngại về nguồn cung dư thừa.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10
16:30'
Tại kỳ điều hành ngày 23/10, giá xăng bán lẻ có thể giảm 1,3-1,5% so với kỳ điều hành trước đó, nếu Liên bộ Tài chính-Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
Dòng tiền quay trở lại giúp chỉ số MXV-Index tăng 1,2%
09:22'
Thị trường nguyên liệu công nghiệp ghi nhận lực mua tích cực trên hầu hết các mặt hàng chủ chốt trong nhóm; trong đó, hai mặt hàng đường ghi nhận đà phục hồi nhẹ sau tuần biến động trước đó.
-
Hàng hoá
Giá dầu rơi xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 5/2025
07:27'
Giá dầu thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 5 tháng vào ngày 21/10, do giới đầu tư lo ngại về nguy cơ dư cung toàn cầu.
-
Hàng hoá
iPhone 17 bán chạy hơn 14% so với iPhone 16 tại Mỹ và Trung Quốc
07:00'
Theo Counterpoint, chỉ sau 10 ngày mở bán, doanh số iPhone 17 tại Mỹ và Trung Quốc tăng 14% so với iPhone 16, trong đó bản tiêu chuẩn tại Trung Quốc gần gấp đôi, nhờ giá hợp lý và nâng cấp mạnh mẽ.
-
Hàng hoá
Nỗi lo dư cung tiếp tục đè nặng lên giá dầu
15:54' - 20/10/2025
Giá dầu giảm trong phiên chiều 20/10 do áp lực từ những lo ngại về tình trạng dư cung toàn cầu, khi căng thẳng Mỹ-Trung tăng thêm rủi ro về một cuộc suy thoái kinh tế và nhu cầu năng lượng yếu hơn.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm do lo ngại căng thẳng thương mại Mỹ-Trung
11:12' - 20/10/2025
Giá dầu giảm trong phiên giao dịch sáng 20/10, do lo ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung toàn cầu.
-
Hàng hoá
Mỹ đặc cách cho hàng nghìn container tôm Indonesia vào thị trường
08:31' - 20/10/2025
Indonesia đạt thỏa thuận đặc cách với Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), cho phép hàng nghìn container tôm nước này tiếp tục thông quan vào thị trường Mỹ sau ngày 31/10/2025.
-
Hàng hoá
Việt Nam tận dụng cơ hội thị trường Halal tại Malaysia
20:43' - 19/10/2025
Số liệu Hải quan Việt Nam cho thấy, đến hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước vượt 12 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước.