Khởi tố 47 bị can liên quan đến đường dây cho vay lãi nặng hơn 20.000 tỷ đồng

21:27' - 02/02/2024
BNEWS Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với các đơn vị liên quan thi hành quyết định khởi tố 47 bị can để điều tra về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Ngày 2/2, theo Công an tỉnh Quảng Nam, mở rộng điều tra giai đoạn 2, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan thi hành quyết định khởi tố 47 bị can để điều tra về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đã phê chuẩn.

Đây là 47 bị can nằm trong giai đoạn 2 của chuyên án cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy mô hơn 20.000 tỷ đồng được Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với các cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an các địa phương điều tra, triệt phá vào tháng 7/2023. Đường dây hoạt động cho vay lãi nặng qua hình thức trực tuyến trên mạng Internet này được xác định là lớn nhất từ trước đến nay trên toàn quốc.

 

Trước đó, vào tháng 7/2023, Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với các cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an các địa phương điều tra, triệt phá, đánh sập đường dây hoạt động cho vay lãi nặng qua hình thức trực tuyến trên mạng Internet lớn nhất từ trước đến nay trên toàn quốc.

Qua đó, cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố 54 đối tượng người nước ngoài và người Việt Nam về các hành vi "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự"; "Cưỡng đoạt tài sản"; "Vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới"; “Rửa tiền”.

Đường dây này đã tổ chức cho hơn 1 triệu người trên toàn quốc vay thông qua ứng dụng trên điện thoại di động, với lãi suất hơn 2.300%/năm, số tiền cho vay lãi nặng lên đến hơn 20.000 tỷ đồng, thu lợi bất chính trên 8.000 tỷ đồng; tổ chức rửa tiền và chuyển tiền thu lợi bất chính trái phép ra khỏi Việt Nam trên 5.000 tỷ đồng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục