Khởi tố nguyên cán bộ Công an về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

20:04' - 02/08/2016
BNEWS Ngày 2/8, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Phạm Huy Diễn và bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 2/8, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Phạm Huy Diễn (38 tuổi, nguyên cán bộ Trại tạm giam Phước Cơ, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) và bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết (34 tuổi, sống tại xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra ban đầu, ông Diễn và Tuyết quen biết nhau trong thời gian bà Tuyết là phạm nhân chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về tội trộm cắp và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi ra tù, bà Tuyết có quan hệ làm ăn chung với ông Diễn.

Sau đó, ông Diễn có kể với bà Tuyết nghe về mối quan hệ tình cảm của mình với chị LTC (công tác tại Công an Thành phố Hồ Chí Minh) dù ông Diễn đã có gia đình.

Từ lời kể này, cả hai đã dựng lên nhiều tình tiết để lừa chị LTC.

Ban đầu, bà Tuyết đã gọi điện cho chị LTC và tự xưng tên Tư, chị họ của vợ ông Diễn. “Chị Tư” này đề nghị chị LTC dừng quan hệ tình cảm với ông Diễn.

Một thời gian nói chuyện qua điện thoại, Tuyết và chị LTC quen biết nhau, chị LTC rất tin tưởng “Chị Tư”.

Một lần, “Chị Tư” có nói với chị LTC là nhà ông Diễn bị mất trộm và muốn mượn 3 triệu đồng cho ông Diễn. “Chị Tư” xin số tài khoản của ông Diễn và nhắn qua cho chị LTC. Vì thương cảm nên chị LTC đã chuyển tiền.

Ngoài ra, trong khoảng thời gian từ 16/8/2014 đến 31/12/2015, bà Tuyết và ông Diễn đã than vãn với chị LTC đủ chuyện bi thảm như gia đình gặp khó khăn, bệnh tật, thiếu tiền làm ăn… để chị LTC thương cảm mà cho ông Diễn mượn tiền.

Vì tin tưởng nên chị LTC đã chuyển vào tài khoản của ông Diễn tại Ngân hàng Đông Á nhiều lần với số tiền 65,7 triệu đồng và tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn số tiền gần 150 triệu đồng.

Sau đó, chị LTC có gọi điện đòi ông Diễn và bà Tuyết, nhưng cả hai đều viện nhiều lý do không trả.

Chưa dừng lại, đầu tháng 1/2015, Tuyết tiếp tục gọi điện cho chị LTC nói dối là ông Diễn đã chuyển công tác về Tổng cục III - Bộ Công an.

Tuyết bịa đặt và nói dối chị LTC tự nhận mình là vợ của một cán bộ công tác tại Tổng cục III, cháu ruột của Thứ trưởng Bộ Công an.

Tuyết nói đã xin cho ông Diễn chuyển công tác về Tổng cục III và cũng hứa sẽ xin chuyển chị LTC về đây để có thời gian gần ông Diễn.

Tuyết đã lo xong hồ sơ của chị LTC với chi phí hết 400 triệu đồng. Do ông Diễn còn nợ mình hơn 200 triệu đồng và muốn chuyển môi trường công tác nên chị LTC đồng ý.

Bà Tuyết tiếp tục gọi điện cho chị LTC và nói chuẩn bị giấy xác nhận công tác, đưa thêm 90 triệu đồng cho Tuyết để lo chuyển việc.

Tuyết đi từ Bà Rịa-Vũng Tàu lên và hẹn gặp chị LTC tại bến xe Miền Đông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại đây, Tuyết cũng tiếp tục nói dối để chị LTC tin tưởng và đưa cho Tuyết 100 triệu đồng cùng giấy xác nhận công tác.

Sau đó, cũng với lý do cần tiền để lo chuyển việc cho chị LTC. Tuyết đã vài lần nữa nhận trực tiếp từ chị LTC tổng số tiền 64 triệu đồng.

Ngoài ra, Tuyết cũng liên lạc bằng tin nhắn từ một số điện thoại khác với chị LTC. Lần này, Tuyết xưng là Trang, em gái của “Chị Tư”.

Lúc này, nhân vật Trang bịa ra đang là Trưởng một phòng tại Tổng cục III và hứa hẹn xin chuyển việc cho một số người bạn khác của chị LTC cũng làm trong Công an Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhân vật Trang đề nghị chị LTC, nếu chuyển tiền lần này thì chuyển qua số chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Thị Ánh Tuyết.

Trang nói dối đây là chứng minh nhân dân cô giáo con trai của ông Diễn để chị LTC tin tưởng.

Sau đó chị LTC và một số người đã chuyển tiền cho Tuyết nhiều lần với số tiền mấy trăm triệu đồng nữa.

Đưa tiền lâu rồi nhưng không được việc, chị LTC đã tố cáo Diễn với Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Bước đầu qua xác minh của phòng Thanh tra Công an tỉnh, Diễn thừa nhận có nhận số tiền 217 triệu đồng của chị LTC chuyển qua tài khoản.

Diễn đã trả nộp 167 triệu đồng để Thanh tra Công an tỉnh trả lại cho chị LTC. Tuy nhiên, Diễn không thừa nhận việc nói Tuyết giả danh cán bộ Công an để lừa đảo, không nhận tiền từ Tuyết do lừa đảo chị LTC mà có.

Trong khi đó, Tuyết khai nhận Diễn là người chỉ đạo Tuyết lừa đảo, nhận tiền từ chị LTC đã giao lại cho Diễn…

Tuyết đã mượn lại từ Diễn 140 triệu đồng để cho em trai làm ăn. Diễn cũng thừa nhận có chuyển tiền.

T háng 11/2015, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ Đảng và tước danh hiệu Công an nhân dân đối với Diễn.

Tháng 1/2016, Tuyết bị khởi tố bắt tạm giam để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi củng cố hồ sơ, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã khởi tố, bắt tạm giam Diễn. Lệnh này đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục