Không bỏ lỡ cơ hội vàng phục hồi ngành du lịch
Sẵn sàng cho việc mở cửa du lịch quốc tế từ ngày 15/3, các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều động thái tích cực và linh hoạt trong việc tiếp cận, quảng bá để phục hồi mạnh mẽ.
* Sẵn sàng đón khách
Có thể nói các doanh nghiệp du lịch đang rất sẵn sàng cho việc mở cửa du lịch quốc tế; trong đó, phải kể đến Công ty Du lịch Vietravel là một trong những doanh nghiệp của Việt Nam chủ động trong hoạt động quảng bá sản phẩm đến với thị trường quốc tế.
Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel cho biết, hiện tại, khối du lịch Inbound của Công ty Vietravel đã tập trung vào việc phát động thị trường; lên kế hoạch quảng bá; kết nối với đối tác và văn phòng Vietravel tại Campuchia, Thái Lan, Singapore, Pháp, Mỹ… để giới thiệu sản phẩm, bán tour tuyến; xây dựng quy trình, quy chuẩn đón khách bảo đảm an toàn cho khách. Nếu tình hình chính sách tạo điều kiện thuận lợi mở cửa du lịch quốc tế từ ngày 15/3 thì Vietravel có thể đón khách từ cuối tháng 4/2022.
Cũng theo bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, khi có chính sách mở cửa đón khách quốc tế rõ ràng, sẽ thuận lợi cho doanh nghiệp tiến hành xúc tiến, quảng bá du lịch, tạo cơ hội cho lộ trình phục hồi du lịch Inbound trong thời gian tới.
Tuy nhiên theo bà Khanh hiện nay, trước thông tin yêu cầu khách du lịch không được rời nơi lưu trú trong vòng 72 giờ là quá bất tiện cho khách, vì như vậy thì mở cửa toàn bộ nhưng không khác gì chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế từ trước của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Mà mục đích của du lịch là để du khách có được sự trải nghiệm thú vị, thỏa sức tham quan, mua sắm, tận hưởng dịch vụ và có cảm giác thoải mái, thư giãn… để tái tạo nguồn năng lượng tích cực.
Thực tế, không du khách nào bỏ thời gian và tiền bạc đi du lịch ở một quốc gia mà có nhiều điều kiện ràng buộc. Thay vào đó, họ sẽ chuyển hướng tìm hiểu và lựa chọn điểm đến ở các quốc gia tạo điều kiện thuận lợi cho du khách hơn.
So sánh với các nước trong khu vực Đông Nam Á như Campuchia đã hoàn toàn mở cửa (khách du lịch đã tiêm vaccine, chỉ cần test nhanh trước khi nhập cảnh), Philippines cũng hoàn toàn dỡ bỏ các rào cản nhập cảnh… Điều này cho thấy các nước trong khu vực đều đang gấp rút để mở cửa nhằm tăng khả năng cạnh tranh trong việc thu hút khách du lịch.
Nếu Việt Nam tiếp tục thắt chặt sẽ bỏ lỡ cơ hội vàng trong quá trình thúc đẩy phục hồi ngành du lịch và cả ngành kinh kế.
Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đón khách quốc tế trong thời gian tới, Vietravel đề nghị cơ quan quản lý chấp nhận hình thức test PCR hoặc test nhanh trước khi nhập cảnh Việt Nam; sau khi nhập cảnh thì khách di chuyển về khách sạn hoặc nơi lưu trú và tiếp tục test nhanh, không được rời khỏi nơi cư trú trong vòng 24 giờ. Khi có kết quả âm tính khách đi du lịch bình thường.
"Được như vậy thì Vietravel nói riêng và các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam nói chung sẽ có cơ hội sớm đón các đoàn khách quốc tế", bà Khanh chia sẻ.
Ông Lại Quốc Tĩnh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Hà Giang cho biết, Hiệp hội Du lịch Hà Giang đã lên kế hoạch cụ thể cho lộ trình thích ứng an toàn sẵn sàng đón khách. Ngay từ đầu năm Hiệp hội tổ chức chương trình du lịch trải nghiệm với chủ đề "Hành quân theo bước chân anh". Thông qua chương trình này sẽ giới thiệu một sản phẩm du lịch tâm linh lịch sử để các du khách hiểu hơn về lịch sử dân tộc và trân quý cuộc sống hòa bình hiện tại mà cũng là nén tâm nhang tri ân các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc trong những ngày đầu xuân.
Đặc biệt, trong tháng ba này Hiệp hội tổ chức chương trình chạy Marathon trên biên giới Pà Vầy Sủ, huyện Xín Mần (Đích là cột mốc 172 ngã 3 biên giới của 3 tỉnh 2 nước)…. nơi ít du khách có dịp trải nghiệm để quảng bá thêm nhiều sản phẩm du lịch của Hà Giang….
Các tháng tiếp theo, Hiệp hội thường xuyên tổ chức tạo các điểm nhấn truyền thông giúp hình ảnh du lịch Hà Giang thường xuyên được cập nhật kịp thời liên tục tới du khách cũng như các đơn vị kinh doanh lữ hành du lịch trong nước cũng như quốc tế.
Hiệp hội cũng tận dụng tối đa nền tảng số, các trang website, page, Facebook, youtube…. của mình và của các đối tác để thường xuyên đưa hình ảnh mảnh đất và con người Hà Giang, của du lịch Hà Giang, những gì là đặc trưng, tinh túy nhất của mình đến với du khách quốc tế.
Mới đây, UBND tỉnh Bình Thuận đã ký ban hành kế hoạch đón khách du lịch quốc tế đến Bình Thuận. Kế hoạch yêu cầu rõ đón khách du lịch quốc tế quay trở lại Bình Thuận theo các phương án đảm bảo an toàn, thuận lợi cho khách du lịch, doanh nghiệp, người lao động tham gia phục vụ đón khách du lịch quốc tế.
Kế hoạch yêu cầu các cơ sở du lịch tuân thủ tuyệt đối các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia và của tỉnh về phòng chống dịch COVID-19. Đồng thời đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị, doanh nghiệp trong quá trình đón khách du lịch quốc tế và phòng chống dịch.
* Nội địa vẫn là thị trường chính
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Chính phủ đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và các bộ ngành liên quan về mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3/2022. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa ra kiến nghị sau ngày 15/3, du khách quốc tế đến Việt Nam được nhập cảnh khi âm tính SARS-CoV-2 bằng RT-PCR và không cần tự cách ly trong 72 giờ.
Đại diện các bộ cũng đề xuất Việt Nam miễn visa đơn phương cho 13 nước và song phương cho 88 quốc gia/vùng lãnh thổ như trước dịch.
Các chính sách này cùng chung tinh thần cởi mở, hướng đến sự bình đẳng cho khách du lịch, tạo điều kiện tốt nhất để thu hút du khách quốc tế tới Việt Nam.
Theo Tổng cục Du lịch, năm nay Việt Nam đặt kế hoạch đón 5 - 6 triệu khách nước ngoài và 60 triệu khách nội địa. Để đạt mục tiêu trên, theo Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, toàn ngành du lịch cần tập trung vào một số giải pháp. Đó là ưu tiên đảm bảo an toàn phòng chống dịch lên hàng đầu; tăng cường hợp tác giữa du lịch và hàng không; tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Ngành du lịch sẽ tăng cường đàm phán mở rộng thêm ngoài 14 quốc gia công nhận Giấy chứng nhận tiêm chủng COVID-19 của Việt Nam; nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch; nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến; xúc tiến quảng bá và thu hút khách du lịch.
Về thị trường, ngành xác định thị trường nội địa vẫn là thị trường chính của du lịch Việt Nam năm 2022. Xu hướng mới, khách nội địa đi theo nhóm nhỏ, sử dụng phương tiện cá nhân sẽ tăng cao hơn.
Với thị trường quốc tế, trọng điểm năm 2022 của ngành du lịch là Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Âu, Australia, ưu tiên những thị trường có chính sách công nhận lẫn nhau hộ chiếu vaccine với Việt Nam./.
>>>Giải pháp nào xây dựng sản phẩm du lịch sinh thái Na Hang – Lâm Bình?
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch thích ứng với tình hình mới
20:50' - 12/03/2022
Ngày 12/3, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản số 1560/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về Chương trình phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2021 – 2026.
-
DN cần biết
Giải pháp nào xây dựng sản phẩm du lịch sinh thái Na Hang – Lâm Bình?
19:01' - 10/03/2022
Tại điểm du lịch sinh thái Na Hang – Lâm Bình, Ban Quản Lý Các khu Du lịch tỉnh Tuyên Quang tổ chức buổi Tọa đàm “Đánh giá tiềm năng và xây dựng sản phẩm du lịch sinh thái Na Hang – Lâm Bình”.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2022
16:12' - 10/03/2022
Từ ngày 14-17/4/2022 sẽ diễn ra “Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2022” với chủ đề “Về với những đỉnh núi cao kỳ vĩ”, được diễn ra khắp các huyện, thành phố của tỉnh Lai Châu.
-
DN cần biết
Hà Giang sẵn sàng mở cửa đón khách du lịch
14:29' - 06/03/2022
Hà Giang có nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch, các doanh nghiệp đã sẵn sàng mở cửa đón khách du lịch quốc tế, đẩy mạnh du lịch nội địa.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm giao thương quốc tế ngành chế tạo tại Việt Nam
19:53'
Theo tin từ Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), tháng 9 năm nay, tại Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm Giao thương quốc tế ngành chế tạo (FCB ASEAN 2025).
-
DN cần biết
Tencent tăng cường đầu tư vào AI, quyết tâm “vươn ra biển lớn”
15:02'
Tập đoàn Internet khổng lồ Tencent của Trung Quốc đã cam kết tăng cường đầu tư toàn diện vào trí tuệ nhân tạo (AI) và tiếp tục mở rộng các khoản đầu tư ở nước ngoài.
-
DN cần biết
FDA giám sát chặt phụ gia thực phẩm
13:06' - 16/05/2025
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đang lên kế hoạch mở rộng đánh giá phụ gia thực phẩm và nhắm vào các chất bảo quản và hóa chất được sử dụng làm chất tẩy trắng và chất điều chỉnh bột.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ kết luận sơ bộ điều tra chống bán phá giá sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
20:00' - 15/05/2025
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành kết luận sơ bộ vụ việc điều tra chống bán phá giá với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp của Pháp sẵn sàng đón nhận cơ hội đầu tư kinh doanh mới tại Việt Nam
19:59' - 15/05/2025
Pháp và các đối tác quốc tế đánh giá rất cao những tiềm năng hiện nay của Việt Nam, những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được cũng như những kế hoạch phát triển của Việt Nam trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Canada điều tra chống bán phá giá dây đai thép nhập khẩu từ Việt Nam
19:32' - 15/05/2025
Cơ quan dịch vụ biên giới Canada (CBSA) khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với một số mặt hàng dây đai thép nhập khẩu từ các quốc gia; trong đó, có Việt Nam.
-
DN cần biết
Tạo lợi thế cho hàng Việt thích ứng luật chơi toàn cầu
18:17' - 15/05/2025
Cùng với việc Việt Nam tham gia vào nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), các chính sách bảo hộ đang xuất hiện trở lại dưới nhiều hình thức mới.
-
DN cần biết
Đối thoại gỡ vướng về thuế cho doanh nghiệp
17:16' - 15/05/2025
Lãnh đạo Chi cục Thuế khu vực XIX đã phân công cán bộ có thẩm quyền căn cứ pháp lý trả lời rõ ràng đúng và đầy đủ các nội dung giải đáp, tháo gỡ cho doanh nghiệp.
-
DN cần biết
VietOffice 2025 quy tụ 100 doanh nghiệp giới thiệu giải pháp văn phòng thông minh
14:42' - 15/05/2025
VietOffice 2025 sẽ diễn ra từ 21 - 23/5 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội với mục tiêu kết nối doanh nghiệp, giới thiệu những giải pháp tân tiến trong ngành.