Hà Giang sẵn sàng mở cửa đón khách du lịch

14:29' - 06/03/2022
BNEWS Hà Giang có nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch, các doanh nghiệp đã sẵn sàng mở cửa đón khách du lịch quốc tế, đẩy mạnh du lịch nội địa.

Hà Giang là một trong những tỉnh phía Bắc có nhiều tiềm năng phát triển du lịch là điểm đến hấp dẫn của mọi du khách trong và ngoài nước. Mặc dù hai năm gần đây bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, những với những nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương từ tỉnh đên cơ sở, có nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch.

Hà Giang đã sẵn sàng mở cửa đón khách du lịch quốc tế, đẩy mạnh du lịch nội địa, Phóng viên TTXVN có cuộc trao đổi với ông Lại Quốc Tĩnh – Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Hà Giang về vấn đề này.

Phóng viên (PV): Tới đây Chính phủ đồng ý mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3/2022, Hiệp hội cũng như các doanh nghiệp du lịch Hà Giang có giải pháp gì thu hút khách du lịch?

Ông Lại Quốc Tĩnh: Về phía Hiệp hội du lịch Hà Giang, chúng tôi đã phát huy tối đa vai trò là người dẫn lối, là nơi thông tin quảng bá giúp hình ảnh của đất và người Hà Giang, của du lịch Hà Giang đến gần hơn, liên tục, thường xuyên hơn tới mọi tầng lớp du khách trong nước cũng như quốc tế thông qua các kênh truyền thông như trên các báo, đài, các tạp chí về du lịch, trên nền tảng số như: các trang website, fanpage, youtube….

Hiệp hội du lịch Hà Giang sẽ tổ chức các tour mẫu, các trương trình quảng bá như các chương trình marathon trên các cung đường đẹp, nhiều ý nghĩa gắn với lịch sử dân tộc, các đoàn Caravan khám phá Hà Giang…. để tạo sự thu hút du khách đến với Hà Giang.

Về phía các doanh nghiệp du lịch tập trung đào tạo lại nguồn nhân lực của mình cả về kỹ năng nghiệp vụ, ngoại ngữ, chỉnh sửa cơ sở hạ tầng du lịch cho chuẩn hơn hoàn thiện hơn. Đồng thời thường xuyên truyền thông quảng bá trên nền tảng số trực tuyến để hình ảnh cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp luôn được cập nhật tới du khách, chờ khi dịch bệnh được khống chế các doanh nghiệp du lịch Hà Giang sẵn sàng chào đón du khách đến với Hà Giang với tâm thế đoàng hoàng hơn.

 Phóng viên: Xin ông cho biết mục tiêu phát triển du lịch Hà Giang trong thời gian tới?

 Ông Lại Quốc Tĩnh: Hà Giang có chủ trương xây dựng ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn phát huy tối đa tiềm năng lợi thế sẵn có, biến Hà Giang thành tỉnh du lịch trọng điểm của Việt Nam giới thiệu với bạn bè quốc tế.

Lãnh đạo tỉnh Hà Giang đã và đang ban hành các chính sách để Hà Giang phát triển nhanh và bền vững. Tại đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang khóa XVII nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định lấy du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Tỉnh ủy Hà Giang đã ban hành nghị quyết số: 11-NQ/TU ngày 02 tháng 08 năm 2021 “Về việc phát triển du lịch Hà Giang giai đoạn 2021 – 2025.

Hà Giang đặt mục tiêu đến năm 2025, có 1 khu du lịch được công nhận là khu du lịch cấp tỉnh; thu hút 3 triệu lượt khách du lịch; tống thu từ khách du lịch ước đạt 7.800 tỷ đồng, đóng góp 10,34% giá trị du lịch vào tổng sản phẩm trên địa bàn; tạo ra 28.200 việc làm; trong đó, có 14.100 việc làm trực tiếp.

Định hướng đến năm 2030, Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn được công nhận là khu du lịch quốc gia; thu hút 5 triệu lượt khách du lịch; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 20.600 tỷ đồng, đóng góp 14,34% giá trị du lịch vào tổng sản phẩm trên địa bàn; tạo việc làm cho trên 20.000 lao động trực tiếp. Thời gian tới, tỉnh sẽ có các chính sách cụ thể để định hướng, quy hoạch, khuyến khích đầu tư phát triển du lịch một cách bài bản, bền vững.

Phóng viên: Thưa ông, tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hướng tới ngành du lịch nói chung, các doanh nghiệp du lịch Hà Giang gặp khó khăn gì không thưa ông?

Ông Lại Quốc Tĩnh: Hiện tại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp ngành du lịch nói chung chịu ảnh hưởng rất nặng nề. Các doanh nghiệp du lịch Hà Giang không nằm ngoài số phận đó. Cụ thể, lượng du khách đến với Hà Giang giảm nghiêm trọng, rất nhiều nhà nghỉ khách sạn, các đơn vị lữ hành phải tạm dừng hoạt động.

Các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ du lịch ở Hà Giang đa phần là các doanh nghiệp nhỏ, vốn đầu tư ít… nếu dịch bệnh kéo dài, sức chịu đựng của doanh nghiệp có giới hạn dẫn đến tỷ lệ các doanh nghiệp tạm dừng hoạt động rất nhiều, có lẽ đây là thời điểm khó khăn nhất cho các doanh nghiệp du lịch của tỉnh Hà Giang.

Trước thực trạng trên Hiệp hội Du lịch Hà Giang, đã mạnh dạn xin ý kiến lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang xin được đón khách ngoại tỉnh với tiêu chí “du lịch xanh” với chương trình “Hai điểm đến một hành trình khép kín” Hà Giang đã đón được một lượng khách đáng kể với tiêu chí tiêm đủ 2 mũi vaccine, xét nghiệm âm tính. Như vậy du khách ngoại tỉnh vẫn có thể đến du lịch Hà Giang mà vẫn đảm bảo an toàn cho cả du khách lẫn địa phương đón khách.

Chương trình “du lịch xanh” “Hai điểm đến một hành trình khép kín” đã góp phần giảm đi phần nào khó khăn cho các đơn vị doanh nghiệp du lịch để họ cầm cự chờ thời cơ bùng nổ trở lại trong năm 2022.

PV: Để sẵn sàng cho sự mở cửa đón khách du lịch thời gian tới ngành du lịch Hà Giang đã có những giải pháp gì thưa ông?

Ông Lại Quốc Tĩnh: Trong năm 2022, Hiệp hội Du lịch Hà Giang đã lên kế hoạch cụ thể cho lộ trình thích ứng an toàn sẵn sàng đón khách, chúng tôi đã lên kế hoạch ngay đầu năm. Cụ thể, Hiệp hội tổ chức một chương trình du lịch trải nghiệm với chủ đề “Hành quân theo bước chân anh”. Thông qua chương trình này sẽ giới thiệu một sản phẩm du lịch tâm linh lịch sử để các du khách hiểu hơn về lịch sử dân tộc và trân quý cuộc sống hòa bình hiện tại mà cũng là nén tâm nhang tri ân các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc trong những ngày đầu xuân.

Đặc biệt, Hiệp hội tổ chức chương trình chạy Marathon trên biên giới Pà Vầy Sủ huyện Xín Mần (Đích là cột mốc 172 ngã 3 biên giới của 3 tỉnh 2 nước)…. nơi ít du khách có dịp trải nghiệm để quảng bá sâu rộng hơn các dư địa phát triển du lịch Hà Giang đến với mọi tầng lớp du khách và các đơn vị lữ hành du lịch để họ có thêm nhiều sản phẩm du lịch của Hà Giang….

Hiệp hội thường xuyên tổ chức tạo các điểm nhấn truyền thông giúp hình ảnh du lịch Hà Giang được cập nhật kịp thời liên tục tới du khách cũng như các đơn vị kinh doanh lữ hành du lịch trong nước cũng như quốc tế.

Hiệp hội cũng tận dụng tối đa nền tảng số, các trang website, Facebook, youtube…. của mình và của các đối tác để thường xuyên đưa hình ảnh mảnh đất và con người Hà Giang, của du lịch Hà Giang, những gì là đặc trưng, tinh túy nhất của mình đến với du khách.

Như vậy sẽ rất thuận lợi cho các du khách tìm hiểu và lên chương trình đến du lịch Hà Giang và tôi tin du lịch Hà Giang sẽ cất cánh bay cao, bay xa trong thời gian tới.

PV: Hiệp hội có kiến nghị gì giúp doanh nghiệp du lịch Hà Giang phát triển trong thời gian tới?

Ông Lại Quốc Tĩnh: Để cho doanh nghiệp du lịch Hà Giang lớn mạnh, du lịch Hà Giang phát triển bền vững Hiệp hội du lịch mong muốn Tỉnh Hà Giang cần quy hoạch cụ thể vùng phát triển du lịch để quản lý tránh tình trạng phát triển nóng, tràn lan dẫn đến phá vỡ cảnh quản môi trường, mất đi nền tảng địa hình hùng vĩ hiếm có mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cho Hà Giang. Tỉnh cũng cần có chính sách cụ thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng du lịch để họ yên tâm hơn, vơi bớt khó khăn…

Đặc biệt cần nhiều những mô hình du lịch dựa vào, bám vào văn hóa bản địa dân tộc để vừa lưu giữ được văn hóa  truyền thống của các dân tộc vừa truyền dạy quảng bá được đến sâu rộng mọi tầng lớp du khách trong nước cũng như quốc tế…Nếu giải quyết được các vấn đề cơ bản này thì ngành du lịch Hà Giang sẽ bùng nổ trở thành điểm sáng của Việt Nam và các doanh nghiệp du lịch của Hà Giang cũng phát triển mạnh mẽ vì có nhiều dư địa “Chuẩn” để phát triển./.

Pv: Trân trọng cảm ơn ông!

>>>Mở cửa lại hoạt động du lịch từ ngày 15/3, làm sao để an toàn?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục