Không chấp thuận cho Nhà xe Thành Bưởi mở bến tạm tại Đà Lạt

12:01' - 21/05/2024
BNEWS Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng thông báo không chấp thuận cho Công ty TNHH Thành Bưởi mở bến xe tạm tại số 54 Hùng Vương.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có buổi đối thoại trực tiếp, thông báo không chấp thuận cho Công ty TNHH Thành Bưởi (gọi tắt là Công ty Thành Bưởi) mở bến xe tạm tại số 54 Hùng Vương (phường 9, thành phố Đà Lạt) dù đã hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng tại vị trí này. Lý do văn bản cho phép mở bến xe tạm này đã hết hiệu lực, đồng thời các thủ tục xây dựng bến xe này không phù hợp với quy định của pháp luật.

 

Tại buổi đối thoại trực tiếp của các doanh nghiệp với UBND tỉnh Lâm Đồng chiều qua 20/5/2024, ông Nguyễn Hồ Hữu Tùng - người đại diện ủy quyền của Công ty Thành Bưởi trình bày, từ tháng 7/2006, công ty này được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận cho phép thành lập bến xe loại 5 tại số 5 Lữ Gia (phường 9, thành phố Đà Lạt).

Bến xe này vận chuyển hành khách và ký gửi hàng hóa đi 2 tuyến Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Cần Thơ. Do vị trí này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, UBND tỉnh Lâm Đồng có ý kiến đề nghị Công ty Thành Bưởi di dời bến xe này đến vị trí khác.

Ngày 17/4/2020, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản số 3031/UBND-GT, cho phép Công ty Thành Bưởi đầu tư xây dựng bến xe tạm tại số 54 Hùng Vương. Đến nay việc xây dựng cơ sở hạ tầng đã hoàn thành, đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng cho phép Bến xe này đi vào hoạt động (do bến xe tại số 5 Lữ Gia đã bị ngừng hoạt động từ tháng 10/2023).

Trước đề nghị của Công ty Thành Bưởi, ông Nguyễn Ngọc Phúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã từ chối với lý do: Hiện tại, tỉnh Lâm Đồng đã quy hoạch 3 bến xe nằm ở ngoại thành thành phố Đà Lạt là các bến xe Cam Ly, Phương Trang và Đarahoa. Nếu cho phép Công ty Thành Bưởi mở bến xe mới sẽ làm sai quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hơn nữa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đang có hàng chục doanh nghiệp vận chuyển hành khách, nếu đơn vị nào cũng muốn mở bến xe riêng sẽ gây sự hỗn loạn trong công tác quản lý nhà nước. Còn nếu chỉ cho Công ty Thành Bưởi mở bến xe riêng sẽ gây bất bình đẳng trong môi trường đầu tư giữa các doanh nghiệp kinh doanh cùng loại hình.

Về việc trước đây, UBND tỉnh đã có văn bản 3031 cho phép Công ty Thành Bưởi đầu tư bến xe tạm tại số 54 Hùng Vương, lãnh đạo UBND tỉnh phân tích văn bản này cho phép doanh nghiệp đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động của bến xe này trong thời hạn 3 năm (từ 1/1/2021- 1/1/2024). Đến nay văn bản này đã hết giá trị hiệu lực.

Việc Công ty Thành Bưởi không đầu tư xây dựng và đưa bến xe này vào hoạt động đúng thời hạn là lỗi của doanh nghiệp. Hơn nữa, công trình này trong quá trình xây dựng đã thực hiện không đúng các thủ tục của pháp luật quy định.

Cụ thể xây dựng bến xe trên đất ở đô thị chứ không phải đất dùng cho mục đích kinh doanh dịch vụ; xây dựng công trình tạm làm bến xe, nhưng lại xin giấy phép xây dựng nhà ở tư nhân... Như vậy công trình này không đáp ứng các quy định của pháp luật về dịch vụ phục vụ hành khách, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy… Do đó, UBND tỉnh không chấp thuận cho Công ty Thành Bưởi mở bến xe tạm tại số 54 Hùng Vương.

Với đề nghị của doanh nghiệp xin gia hạn hoạt động của Bến xe số 5 Lữ Gia, lãnh đạo UBND tỉnh cho biết sẽ xem xét sau khi căn cứ vào quy định của pháp luật. Trước đó cũng tại văn bản số 3031, UBND tỉnh Lâm Đồng đã đồng ý gia hạn cho bến xe Lữ Gia hoạt động đến ngày 31/12/2020, sau đó tiếp tục gia hạn đến ngày 30/6/2023. Nhưng trên thực tế, bến xe này vẫn hoạt động tới ngày 29/10/2023.

Về lý do Công ty Thành Bưởi không đưa đón khách tại Bến xe Phương Trang (Bến xe liên tỉnh) do vấn đề cạnh tranh giữa 2 doanh nghiệp, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị các cơ quan liên quan xem xét. Bởi hiện nay, Công ty cổ phần xe khách Phương Trang vừa kinh doanh vận tải hành khách, vừa quản lý Bến xe liên tỉnh sẽ gây mất bình đẳng giữa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn.

Công ty TNHH Thành Bưởi và Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang là 2 doanh nghiệp lớn nhất, hoạt động lâu đời nhất trong lĩnh vực vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Đây cũng là doanh nghiệp đi đầu, áp dụng các loại hình dịch vụ hành khách tối ưu nhất, nên chiếm được cảm tình của đa số hành khách đi lại trên 2 tuyến Đà Lạt - thành phố Hồ Chí Minh và Đà Lạt - Cần Thơ.

Sau các vụ việc liên quan đến vi phạm pháp luật trong kinh doanh, trong an toàn giao thông, vào tháng 11/2023, Công ty TNHH Thành Bưởi đã bị Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh thu hồi giấy phép kinh doanh, nên ngừng hoạt động vận tải hành khách tại tỉnh Lâm Đồng.

Hiện tại, Phó giám đốc và lái xe của Công ty Thành Bưởi cũng đang bị Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai đưa ra xét xử trong vụ việc xe của Công ty gây ra vụ tai nạn giao thông làm 5 người chết, 4 người bị thương…

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục