Không để khan hàng, sốt giá hàng hóa trong dịp Tết
Theo Sở Công Thương Nghệ An, dự kiến sức mua thị trường trong những tháng giáp Tết Nguyên đán sẽ không tăng so với cùng kỳ năm trước và chủ yếu tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày và trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Mặc dù dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân, tuy nhiên từ cuối năm 2021, các hoạt động kinh tế đang được hồi phục dần nên việc chuẩn bị Tết Nguyên đán đã được các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chủ động triển khai sớm.
Hàng hóa chuẩn bị Tết tập trung chủ yếu vào một số mặt hàng thiết yếu như gạo, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến, bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, xăng dầu...Nguồn cung các mặt hàng khá dồi dào. Hầu hết các doanh nghiệp, tổng công ty đều cam kết thực hiện cung ứng đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, hoặc hàng hóa bị gián đoạn; trong đó, sản lượng gia cầm, thủy sản, thịt gà, thịt bò, thịt lợn, trứng gia cầm các loại của Nghệ An đã đáp ứng 100% nhu cầu người dân; rau và trái cây đáp ứng 70%-90% nhu cầu. Số còn lại Nghệ An sẽ nhập hàng từ các tỉnh, thành phố khác.
Trước Tết 3 tháng, Siêu thị BigC Vinh đã lên kế hoạch chuẩn bị các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm và các loại hàng hóa thiết yếu khác. Cùng với đó là các chương trình giảm giá, khuyến mại để kích thích tiêu dùng.Đánh giá tình hình sức mua của người dân bị ảnh hưởng sau dịch bệnh nên lượng hàng chuẩn bị dự trữ năm nay của Siêu thị BigC Vinh sẽ tăng ít (khoảng 2%-3%), có mặt hàng không tăng so với năm trước.
Căn cứ diễn biến cung cầu hàng hóa trên thị trường, doanh nghiệp sẽ điều chỉnh tăng hoặc giảm lượng hàng nhập để đáp ứng yêu cầu mua sắm của người dân và hạn chế chi phí hủy hàng tươi sống do cung vượt cầu.
Ông Trần An Khang, Giám đốc BigC Vinh cho biết, năm nay do dịch bệnh kéo dài, BigC cũng không thể dự đoán sức mua của người dân nên cũng không dám trữ nhiều hàng như các năm trước.
Nếu như năm trước, BigC trữ 150 tỷ đồng tiền hàng hoá, thì năm nay chỉ dự trù khoảng 120-130 tỷ đồng tiền hàng; trong đó, nguồn cung hàng hóa khá dồi dào, giá cả bình ổn, siêu thị vừa nhập khẩu vừa sử dụng nguồn cung cấp ở địa phương đối với các loại thực phẩm dễ dàng cho người tiêu dùng lựa chọn.
Với hệ thống các cửa hàng rải khắp trên địa bàn tỉnh, Siêu thị VinMart cũng đã có kế hoạch cụ thể phục vụ người dân trước, trong và sau dịp Tết.Chị Trần Thị Thu Ngân, Giám đốc Siêu thị VinMart Nghệ An cho biết, đã có kế hoạch mở cửa từ 7 giờ sáng đến 24 giờ đêm đối với mỗi cửa hàng, cam kết bình ổn giá để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của khách hàng dịp Tết. Ngoài ra, còn có chương trình khuyến mãi lớn đối với mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trong dịp Tết Nguyên đán.
Dịp Tết Nguyên đán năm nay, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn đã chuẩn bị các mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, ước tổng giá trị khoảng 1.500 tỷ đồng.Hiện Sở Công Thương cũng đang tăng cường các hoạt động giám sát bình ổn thị trường nhằm cân đối cung cầu hàng hóa, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng và tăng giá bất hợp lý trong dịp Tết Nguyên đán.
Bên cạnh làm tốt việc phòng chống dịch tại siêu thị, chợ truyền thống, chợ đầu mối, Sở Công Thương còn xây dựng và hoàn thiện các kịch bản ứng phó trong những tình huống cụ thể, như: kịch bản dự trữ hàng hóa, cung ứng hàng hóa, phối hợp với quản lý thị trường và cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm soát thị trường vừa chống hàng giả hàng nhái, hàng kém chất lượng vừa chống hiện tượng đầu cơ và găm giá. Ông Phạm Văn Hoá, Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An cho biết, cơ quan sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, xử lý các khó khăn trong lưu thông, phân phối hàng hóa, bảo đảm không đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu trong trường hợp dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Phối hợp với các doanh nghiệp phân phối lớn để có phương án điều tiết nguồn cung hàng hóa khi cần thiết hoặc hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản vào vụ thu hoạch. Song song với việc chuẩn bị nguồn hàng để phục vụ người dân trong dịp Tết, các doanh nghiệp tiếp tục duy trì phương án bảo đảm nhu yếu phẩm thiết yếu đã xây dựng để sẵn sàng ứng phó với dịch COVID-19 và đẩy mạnh bán hàng qua kênh online, triển khai thanh toán điện tử, giao hàng tận nơi cho khách hàng./.Tin liên quan
-
Thị trường
Hoa, cây cảnh phục vụ Tết hút hàng
10:58' - 11/01/2022
Chỉ còn hơn 20 ngày đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhiều nhà vườn trồng hoa tại huyện Chợ Lách (Bến Tre) vui mừng vì sản phẩm đã được thương lái đến đặt hàng thu mua.
-
Hàng hoá
Trên 500 tỷ đồng bình ổn thị trường hàng hóa Tết
13:26' - 04/01/2022
Từ đầu tháng 1 đến hết tháng 3/2022, UBND tỉnh Sóc Trăng lên kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, với lượng hàng hóa có giá trị 500,95 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuẩn bị 19.000 tỷ đồng dự trữ hàng hóa phục vụ Tết
22:10' - 28/12/2021
Để sẵn sàng phục vụ mùa cao điểm dịp Tết, ngành công thương TPHCM đã làm việc với các tỉnh, các DN bình ổn, DN chủ lực sản xuất chuẩn bị hàng Tết, ở mức hơn 19.000 tỷ đồng, phục vụ dự trữ hàng.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10'
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48'
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54' - 03/07/2025
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.