Không để xảy ra các biến động bất thường về giá cả

18:02' - 14/05/2021
BNEWS Bộ Tài chính có văn bản 4896/BTC-QLG gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị tăng cường quản lý và thông tin giá cả thị trường ở địa phương.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại Công văn số 3025/VPCP-KTTH ngày 8/5/2021 của Văn phòng Chính phủ về điều hành giá năm 2021, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 ảnh hưởng đến giá cả thị trường, Bộ Tài chính đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục tăng cường quản lý, điều hành và bình ổn giá cả thị trường trên địa bàn.

Việc tăng cường quản lý, điều hành giá, nhằm hỗ trợ cho việc thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ, vừa giữ ổn định mặt bằng giá để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tránh để xảy ra các biến động bất thường về giá ảnh hưởng đến đời sống kinh tế - xã hội.

Bộ Tài chính đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường trên địa bàn để kịp thời có biện pháp bình ổn giá theo quy định của pháp luật, nhất là đối với những hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu của người dân, hàng hóa thiết yếu là đầu vào cho sản xuất trên địa bàn như vật tư y tế phòng dịch, các sản phẩm nông nghiệp tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19....
Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trong lưu thông phân phối hàng hóa để tránh hiện tượng sốt giá cục bộ do khan hiếm hàng hóa hoặc sụt giảm giá bất lợi đối với hàng nông sản do bị ùn tắc trong lưu thông, phân phối. Qua quá trình thực hiện, nếu có những khó khăn, vướng mắc, cần tổng hợp, báo cáo kịp thời Ban Chỉ đạo điều hành giá (qua Bộ Tài chính) để có chỉ đạo.
Bộ Tài chính cũng đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường quản lý kê khai giá, niêm yết giá, nhất là đối với vật tư y tế phòng chống dịch, hàng hóa thiết yếu trên địa bàn; kiểm soát chặt chẽ yếu tố hình thành giá đối với các hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, hàng hóa, dịch vụ mua sắm từ nguồn ngân sách nhà nước, hàng hóa, dịch vụ công ích, dịch vụ sự nghiệp công...
Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra chuyên ngành, chuyên đề về giá, giám sát giá cả thị trường; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm pháp luật về giá.
Cùng với đó, các địa phương cần chủ động tính toán, xây dựng phương án giá đối với các mặt hàng do Nhà nước định giá thuộc thầm quyền quy định giá của địa phương; trong đó đánh giá kỹ liều lượng, mức độ điều chỉnh cho phù hợp từng giai đoạn đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát.
Bộ Tài chính cũng đề nghị các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin kịp thời về tình hình thị trường giá cả; công khai, minh bạch thông tin về giá, nhất là đối với các hàng hóa, dịch vụ thuộc diện kê khai giá để hạn chế tối đa các tác động tăng giá do yếu tố tâm lý, kỳ vọng lạm phát, tránh các tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng đến mặt bằng giá cả thị trường và đời sống người dân.
Mặt khác, các địa phương cũng tăng cường tổng hợp, phân tích, dự báo thị trường giá cả, thực hiện chế độ báo cáo kịp thời theo quy định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục