Không để xảy ra hiện tượng "cò" và mua bán "nốt" tại cửa khẩu Lào Cai

11:28' - 15/05/2020
BNEWS Ban Quản lý cửa khẩu Lào Cai vừa có một số giải pháp nhằm chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả hoạt động tại cửa khẩu Lào Cai.

Để hoạt động vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu được diễn ra thông thoáng và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia kinh doanh hoạt động xuất nhập khẩu, Ban Quản lý cửa khẩu Lào Cai vừa có một số giải pháp nhằm chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả hoạt động tại cửa khẩu Lào Cai.
Theo đó, Ban Quản lý cửa khẩu Lào Cai đã yêu cầu lực lượng Biên phòng xây dựng phương án điều tiết các phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu theo phương thức xe chở hàng hóa phải vào các bãi, điểm đỗ quy định, không được đỗ trên các tuyến đường trước khi được điều tiết vào khu vực sân nhà liên ngành để chờ xuất khẩu hàng.

Trình tự điều tiết phải đảm bảo thông thoáng, thuận lợi và giảm chi phí cho doanh nghiệp, không để xảy ra hiện tượng “cò” môi giới và hiện tượng mua bán “nốt” đối với việc điều tiết phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu.

Ban Quản lý cửa khẩu Lào Cai cũng yêu cầu lực lượng Hải quan phải thường xuyên cung cấp thông tin cho lực lượng Biên phòng về các phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu đã hoàn thiện thủ tục vào tập kết tại sân nhà liên ngành của cửa khẩu, nhằm phục vụ tốt hoạt động điều tiết phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu.
Ngoài ra, Ban Quản lý cửa khẩu Lào Cai cũng tăng cường lực lượng phối hợp với các đơn vị giải quyết các vướng mắc, phát sinh trong quản lý các hoạt động tại cửa khẩu; Đảm bảo tốt các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ việc quản lý của lực lượng liên ngành, thực hiện tốt việc đảm bảo vệ sinh môi trường tại cửa khẩu.

Các lực lượng tăng cường kiểm tra, giám sát phương án điều tiết phương tiện chở hàng hóa, phòng chống dịch bệnh COVID-19, việc chấp hành nội quy cửa khẩu; quy chế phối hợp của các cán bộ, chiến sỹ thuộc các đơn vị thành viên tham gia quản lý cửa khẩu và kịp thời xử lý các đơn vị, cá nhân để xảy ra sai phạm.
Thời gian qua, nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Lào Cai diễn ra tương đối ổn định. Theo số liệu của ngành Hải quan, trong tháng 4/2020 đã có 216 doanh nghiệp tham gia giải quyết thủ tục xuất nhập khẩu, tăng 23 doanh nghiệp so với tháng 3 trước đó.

Lượng tờ khai và kim ngạch xuất nhập khẩu tại Hải quan Lào Cai cũng tăng mạnh với 3.253 tờ khai, tăng 788 tờ khai; kim ngạch đạt 184,2 triệu USD tăng 86,3% so với tháng trước đó.
Trong tháng 4, cả xuất khẩu và nhập khẩu tại Cục Hải quan Lào Cai đều tăng mạnh, kim ngạch xuất khẩu đạt 109,3 triệu USD, tăng 97% so với tháng trước; nhập khẩu đạt 74,9 triệu USD, tăng 72,6%. Lũy kế trong 4 tháng đầu năm, Cục Hải quan Lào Cai giải quyết thủ tục cho 328 doanh nghiệp, tăng 29 doanh nghiệp so với cùng kỳ 2019.
Tuy nhiên, dù kim ngạch xuất nhập khẩu tăng mạnh trong tháng 4 nhưng do sự sụt giảm trong quý I do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên tính chung 4 tháng đầu năm 2020 chỉ bằng 84,4% so với cùng kỳ năm 2019 (đạt 508,7 triệu USD). Trong số đó, nhập khẩu giảm mạnh với kim ngạch chỉ đạt 293,4 triệu USD, bằng 73,4% so với năm 2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục